Thiết kế hệ thống mô phỏng bảng điện chính tàu thủy phục vụ công tác đào tạo của trường Đại học Hàng hải Việt Nam

19/09/2014 10:51

Tóm tắt: Nhu cầu đào tạo và nâng cấp cho thuyền viên ở Việt Nam ngày càng tăng với yêu cầu của tổ chức hàng hải quốc tế. Điều đó đòi hỏi các đơn vị đào tạo về hàng hải Việt Nam phải nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ cho việc giáo dục để đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế. Bài báo nhằm giới thiệu quy trình công nghệ của việc thiết kế mô hình bảng điện chính tàu thủy, từ đó có cơ sở xây dựng hệ thống mô phỏng bảng điện chính tàu thủy để phục vụ công tác đào tạo các kỹ sư, sỹ quan vận hành tại Đại học hàng hải Việt Nam.


TS. LÊ QUỐC TIẾN
Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
Người phản biện: TS. PHẠM MINH PHƯỚC
TS. ĐÀO MINH QUÂN

Abstract: In recent days, the crew education and training demain has been increasing to reach to the International Maritime Organization (IMO)’s requirements. It asks Vietnam matitime institutions to upgrade their visual educational facilities to adequate the international standards. The journal is to introduces a technical process of ship main switch board design which is a basis for creating a simulation system serving education and training to the maritime operational officers in Viet Nam Maritime University.

Keyword: Design, Ship Power Plant, Main Swich Board (MSB).

Việc đào tạo thuyền viên ở Việt Nam hiện nay đang phát triển mạnh để đáp ứng cho nhu cầu làm việc và xuất khẩu thuyền viên có chất lượng ra nước ngoài công tác, chính vì vậy các đơn vị đào tạo như trường Đại học hàng hải Việt nam cần các giáo cụ, thiết bị dạy và học trực quan trong việc đào tạo và huấn luyện thuyền viên.

Ở nước ngoài đã có một số hãng chế tạo ra các thiết bị mô phỏng bảng điện chính trong đào tạo. Với các hệ thống mô phỏng bằng đồ họa trên cơ sở máy tính có thể mô phỏng được các chức năng của trạm phát điện nhưng lại thiếu sự tương tác thực và khả năng vận hành thực tế cho người học trong huấn luyện [4]. Các hệ thống mô phỏng bằng cả bằng mô hình vật lý với ưu điểm trực quan cao và khả năng thao tác vận hành tốt nhưng vẫn còn hạn chế trong các tình huống đặc biệt, hạn chế trong khả năng chủ động mở rộng các chức năng khác cho hệ và một yếu điểm tương đối quan trọng của các hệ thống này là giá thành thiết bị vẫn còn rất cao.

Ở trong nước thì chưa có công trình nào nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị này để đáp ứng được nhu cầu đào tạo trong ngành hàng hải mà được trang bị thông qua các dự án tài trợ không hoàn lại như dự án Jica của chính phủ Nhật bản, tuy nhiên số lượng có hạn nên chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu của học viên. Khi thiết bị này được nghiên cứu, thiết kế sau đó có thể đưa vào chế tạo mới, sử dụng các thuật toán, các yêu cầu để lập trình điều khiển hoạt động các thiết bị trên bảng điện chính tàu thủy thật, để đáp ứng nhu cầu của học viên đồng thời làm giảm giá thành sản phẩm góp phần nội địa hóa sản phẩm và cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của nước ngoài và có thể chuyển giao công nghệ cho các đơn vị đào tạo trong cùng ngành hàng hải. Vậy trong khuôn khổ của bài báo tác giả muốn giới thiệu đến việc thiết kế hệ thống mô phỏng bảng điện chính tàu thủy, là một bộ phận không thể tách rời của trạm năng lượng tàu thủy nơi cung cấp và phân phối điện năng tới tất cả các phụ tải trên tàu.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 9/2014

Bia nho T9 dua bai KH

Ý kiến của bạn

Bình luận