Thiết bị EmDrive có thể bay nhanh hơn vận tốc ánh sáng

Ứng dụng 13/05/2015 07:14

Mới đây NASA vừa công bố một thử nghiệm thành công thiết bị có tên EmDrive trong môi trường chân không dưới mặt đất. Đây là cỗ máy được kì vọng có thể đưa con người bay lên khám phá Mặt Trăng cực nhanh trong vòng 4 giờ đồng hồ.


Xa hơn nữa, EmDrive có thể giúp nhân loại bay tới Mặt trăng nhanh hơn cả ánh sáng.

Thiết bị EmDrive

Thiết bị EmDrive

Về bản chất, EmDrive có chức năng giống như một tên lửa đẩy động cơ thông thường. Tuy nhiên, cấu tạo của nó rất đơn giản và cơ chế vận hành khác biệt. EmDrive cung cấp lực đẩy cho tàu vũ trụ bằng cách “nhốt” vi sóng trong hộp kín, để chúng va chạm và sinh ra lực đẩy.

EmDrive hoạt động được nhờ hấp thụ năng lượng Mặt trời. Do đó, chúng không cần chút nguyên liệu nào để vận hành như tên lửa. Các chuyên gia hi vọng, chính nhờ đặc điểm này mà EmDrive sẽ giúp làm giảm trọng lượng thực tế của các vệ tinh nhân tạo đi hơn một nửa.

Ngay từ năm 2009, nhóm nghiên cứu do chuyên gia Roger Sawyer dẫn đầu đã thành công trong việc tạo lực đẩy 720 millinewton từ EmDrive. Đây là lực đẩy phù hợp để duy trì vệ tinh ngoài vũ trụ. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, các lý thuyết xây dựng EmDrive được bị hủy nhanh chóng. Các nhà khoa học phản đối câu chuyện này, bởi họ cho rằng EmDrive vi phạm các định luật vật lý cơ bản và cũng chưa được chứng minh trong môi trường chân không.

Tới năm 2015, họ đã vừa có lần đầu tiên công bố một kết quả chấn động giới khoa học tới vậy. Và để bác lại những nghi ngờ và tin đồn, trên trang chủ chính thức của NASA đã cho thông báo: “Có rất nhiều lý thuyết tưởng chừng vô lý nhưng đã trở thành sự thật nhờ hàng chục năm nghiên cứu miệt mài của giới khoa học.”

Du hành vũ trụ trong tương lai sẽ là điều không tưởng?

Du hành vũ trụ trong tương lai sẽ là điều không tưởng?

William Gerstenmaier, người đứng đầu các hoạt động ngoài không gian của NASA cho biết: “Việc nghiên cứu mặt trăng có thể nhận được sự giúp sức hoàn hảo từ các công ty, tập đoàn tư nhân đang hoạt động trong lĩnh vực chinh phục khoảng không vũ trụ, trong đó có các hệ thống hỗ trợ sự sống trong không gian và những công nghệ cần thiết để đưa con người và thiết bị vượt xa hàng ngàn lần so với đoạn đường 400 km từ mặt đất lên ISS mà họ vừa đạt được”.

Trước đó, các nhà khoa học cũng lập kế hoạch táo bạo, nhằm đưa phi thuyền đặc biệt bắt giữ một tiểu hành tinh và kéo nó về quỹ đạo mặt trăng, chờ con người lên khám phá. Dù nghe khá giống một bộ phi khoa học viễn tưởng nhưng kế hoạch này đã được thông qua với khoản ngân sách từ Chính phủ Mỹ.

Hà Vũ (theo VQ, Sciencedaily)

Ý kiến của bạn

Bình luận