Thiên đường Venice sắp có nguy cơ bị nhấn chìm

Diễn đàn khoa học 19/03/2017 16:52

Mực nước biển dâng cao có thể khiến thành phố nổi Venice của Italy bị nhấn chìm hoàn toàn trước năm 2100.

 

venice-001-2785-1489595083
Phần lớn Venice có thể bị chìm xuống biển trong 100 năm tới.

Venice, thiên đường du lịch nổi tiếng dọc bờ biển đông bắc của Italy, có nguy cơ bị chìm xuống biển trong vòng chưa tới 100 năm vì nước biển tiếp tục dâng cao. Nghiên cứu mới từ Viện Địa lý và Khoa học núi lửa quốc gia Italy dự báo mực nước biển tại đây sẽ tăng khoảng 1,5m vào cuối thế kỷ 21, đe dọa nhấn chìm phần lớn bờ biển Venice, theo Express.

Trong 1000 năm qua, mực nước biển chỉ dâng lên khoảng 30 cm ở Venice. Giới nghiên cứu cho rằng việc nước biển dâng lên nhanh chóng là hậu quả của các loại khí gây hiệu ứng nhà kính. Để hiểu được cách mực nước biển tăng nhanh, các nhà khoa học đã nghiên cứu đá cối xay, loại đá tròn lớn dùng để nghiền hạt trong thời đồ đá, được thu thập dọc bờ biển gần Venice.

"Các mỏ đá cổ đại ven bờ biển Địa Trung Hải rất hữu ích để nghiên cứu sự thay đổi mực nước biển trong 1.000 năm qua. Mỏ đá cối xay được khai thác với kỹ thuật tương tự các loại đá khác như sa thạch", nghiên cứu của Viện Địa lý và Khoa học núi lửa quốc gia Italy cho biết.

Từ đó, các nhà khoa học có thể kết luận sự thay đổi vị trí của mỏ đá qua từng thiên niên kỷ, cũng như xác định các khu vực bị nước biển đe dọa nhiều nhất.

Ngoài Venice, nhiều khu vực có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm vào cuối thế kỷ 21 như bờ biển dọc phía bắc Adriatic, vùng Versilia ở Tuscany, Fiumicino ở Lazio, đồng bằng quanh sông Po, Fondi, Sele cùng với bờ biển Catania, Cagliari và Oristano.

Ý kiến của bạn

Bình luận