Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam): Cát tặc tái xuất, lộng hành trong đêm

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 31/12/2019 05:28

Tình trạng khai thác, vận chuyển cát lậu vẫn ngang nhiên diễn ra hàng đêm ở Điện Bàn, người dân bức xúc, phải chăng chính quyền địa phương đang buông lỏng quản lý sau thời gian ra quân?


Hoạt động rầm rộ trong đêm

Những ngày cuối tháng 12/2019, người dân khối phố Viêm Trung (phường Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam) liên tục phản ánh đến chính quyền tỉnh Quảng Nam cùng các cơ quan truyền thông về tình trạng tái xuất nạn khai thác, vận chuyển cát trái phép.

“Họ hoạt động vào ban đêm. Cứ khoảng 10h tối hàng ngày là các tàu hút cát xuất phát rồi đưa về các bãi tập kết ở ven sông Ngân Hà thuộc địa phận thôn Viêm Trung. Việc khai thác, tập kết họ tiến hành ầm ầm bằng máy cơ giới công suất lớn nhưng chính quyền địa phương lại không hề hay biết”, ông Ngô Văn Lân, trú tại khối phố Viêm Trung, bức xúc...

cát đêm

Bãi cát Viêm Trung, P. Điện Ngọc, TX Điện Bàn trong đêm 26/12 cát tặc hoạt động rầm rộ trắng đêm

(ảnh cắt từ clip)

Từ phản ánh của người dân, Phóng viên thâm nhập thực tế liên tục trong nhiều đêm để ghi nhận tình hình. Vào khoảng 1h30 sáng ngày 26/12, 4 ghe hút cát xuất hiện dọc sông Thu Bồn đặt ống hút xuống lòng sông và lập tức khai thác đoạn chảy qua phường Điện Ngọc. Sau khoảng 1 tiếng đồng hồ khai thác, những chiếc ghe này tập kết vào khu vực bến thủy của các hộ kinh doanh cá thể là ông Trần Quang Hy, Phạm Văn Thịnh. Trên các bãi tập kết, các máy xúc liên tục ăn cát từ tàu lên bãi.

“Đêm nào cũng như vậy nhưng dân báo chính quyền thì họ không xuống kiểm tra”, anh Lê H., trú tại khối phố Viêm Trung, ngay gắt phản ánh.

Theo phản ánh của người dân cũng như những đêm trắng thực tế hiện trường, phóng viên ghi nhận các đối tượng khai thác, vận chuyển cát lậu hoạt động vào khoảng 10h tối đến khoảng 5h rạng sáng hôm sau. Tuy nhiên, thời điểm mỗi đêm thường thay đổi khác nhau. 

“Mỗi đêm họ hút trộm hàng trăm khối cát rồi bán ra thị trường kiếm lời trong khi ruộng vườn của nông dân chúng tôi 2 bên bờ sông thì cứ hàng ngày sạt lở xuống sông, dòng chảy thay đổi, gây mất an toàn giao thông... Bao năm qua chúng tôi kêu cứu nhưng chính quyền thì lâu lâu mới ra quân 1 đợt, đánh trống bỏ dùi rồi đâu lại vào đó”, ông Lân ngao ngán nói.

Chính quyền than thiếu người

Trực tiếp chứng kiến cảnh khai thác, vận chuyển cát lậu trong đêm, phóng viên đã liên hệ đến số điện thoại của các lãnh đạo địa phương bằng cách gọi điện, nhắn tin để phản ánh, đề nghị cử lực lượng chức năng truy bắt. Tuy nhiên, sau tiếng chuông đầu tiên vị lãnh đạo này đã tắt máy. Phóng viên nhắn tin nhưng vị này cũng không trả lời dù trước đó vị này đã tuyên bố “bất cứ khi nào phát hiện cát tặc thì hãy gọi điện, nhắn tin. Tôi sẽ lập tức chỉ đạo nóng”.

cát đêm 2
Núi cát hiện hữu sau đêm tập kết cát lậu tại bãi Viêm Trung

Tiếp đó, phóng viên liên hệ với một vị Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn – phụ trách lĩnh vực môi trường, nhưng cũng không được phản hồi. Cùng lúc này, phía phường Điện Ngọc, ông Trịnh Văn Lượng, Phó chủ tịch phường, sau khi tiếp nhận phản ánh cho biết sẽ lập tức cử lực lượng chức năng đến hiện trường.

Điều đáng ngạc nhiên là ngay sau những cuộc điện thoại, tin nhắn phản ánh đến chính quyền của phóng viên thì các tàu hút cát nhanh chóng rời bãi tập kết để bỏ trốn.

“Chúng tôi đến hiện trường thì các tàu đã bỏ trốn. Lực lượng chức năng truy đuổi nhưng chỉ bắt được 1 tàu và đã lập biên bản và tiến hành xử phạt hành chính số tiền 5 triệu đồng”, ông Lượng cho biết.

Theo ông Lượng, tàu bị bắt do bà Trần Thị Bưởi làm chủ. Bà Bưởi khai hút cát trộm nhưng không khai bán cho bãi tập kết nào nên cơ quan chức năng hiện vẫn đang làm rõ. Ông Lượng cũng than thở lực lượng của xã quá ít, không nhận được sự hỗ trợ từ phía các cơ quan chức năng của huyện nên việc tuần tra, kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

cát ngày
Việc vận chuyển cát tại bến Viên Trung cũng không đảm bảo theo đúng quy định

“Lực lượng chúng tôi quá ít, đêm nào cũng đi tuần nhưng không xuể. Cán bộ của xã có người cả tháng không ngủ ở nhà. Chúng tôi cố gắng lắm nhưng nói thật là nhiều lúc cũng chịu”, ông Lượng nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, cho biết vẫn đang chờ báo cáo về vụ việc từ phường Điện Ngọc và sẽ trao đổi lại với phóng viên khi nhận được thông tin.

Chúng tôi sẽ tiếp tục vụ việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận