Thị trường xe máy Việt giảm mạnh, mở đường xu hướng xe điện

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Thị trường 16/01/2021 11:21

Lượng xe máy truyền thống bán ra trong năm 2020 giảm gần 17% trong khi xe máy điện tăng trưởng ổn định dù doanh số chỉ ở mức khiêm tốn.

PHU_0100
Năm 2020 ghi nhân mức sụt giảm mạnh của xe máy truyền thống tại thị trường Việt Nam - Ảnh minh họa. 

Số liệu báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố cho thấy mức độ sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng của các thành viên trong năm 2020.

Tổng số xe máy bán ra trong năm 2020 của 5 thành viên VAMM gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM chỉ đạt 2.712.615 chiếc, giảm 16,66% so với năm 2019. 

Trong đó, quý I/2020 giảm 3,03% so với cùng kỳ năm 2019 với doanh số 731.077 chiếc, quý II/2020 chỉ đạt 518.920 chiếc (giảm 30,77%), quý III/2020 đạt 677.739 chiếc (giảm 18,49%) và IV/2020 đạt 784.878 chiếc (giảm 14,7%).

Doanh số bán hàng năm 2020 của VAMM thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Ngoài nguyên nhân thị trường bão hòa tự nhiên theo quy luật và dự báo trước đó, đại dịch Covid-19 cũng là tác nhân khiến thị trường xe máy truyền thống sử dụng động cơ đốt trong, giảm mạnh. 

Mặc dù vậy, thị trường xe máy năm 2020 vẫn có những điểm sáng tích cực khi mảng xe máy điện vẫn tăng trưởng ổn định, cho thấy xu hướng mua sắm xe máy đang có sự dịch chuyển, dù sản lượng vẫn chỉ ở mức khiêm tốn so với xe máy truyền thống. 

Dữ liệu của Motorcycle Data ghi nhận, doanh số bán xe máy điện do VinFast sản xuất và phân phối trung bình mỗi tháng khoảng 10.000 xe. Tuy không công bố số liệu bán hàng, nhưng các nhà sản xuất xe điện lâu năm tại Việt Nam như Pega, Yadea,... đều được dự đoán có doanh số bán tốt hơn so với VinFast.   

Ý kiến của bạn

Bình luận