Thị trường xe máy sụt giảm, có còn cơ hội cho xe máy điện?

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Thị trường 08/04/2021 09:25

Sau một năm sụt giảm vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, liệu xe máy điện có cơ hội chen chân vào thị trường xe máy Việt Nam?


IMG-5070
Ảnh minh họa

 

Thị trường xe máy Việt Nam lớn thứ 4 thế giới

Dù chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nhưng thị trường xe máy Việt Nam vẫn duy trì vị trí số 4 về mặt doanh số trên toàn thế giới và đứng thứ hai khu vực, sau Indonesia. Theo báo cáo của Motorcycle Data, năm 2020, ngành công nghiệp xe máy của Indonesia bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế và dịch Covid-19 nên toàn thị trường chỉ tiêu thụ khoảng 3,7 triệu chiếc, giảm tới 43,7% - mức tiêu thụ thấp nhất trong 30 năm qua. Còn tại Việt Nam, thị trường xe hai bánh tiêu thụ khoảng 2,84 triệu chiếc, giảm 14,4%. Trong đó, các nhà sản xuất xe máy xăng tại Việt Nam ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh nhất trong vài năm trở lại đây. Cụ thể, theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), với các doanh nghiệp thành viên gồm: Honda, Piaggio Việt Nam, Suzuki, SYM và Yamaha), số lượng xe máy các doanh nghiệp thành viên tiêu thụ trong năm 2020 chỉ đạt 2.712.615 chiếc, giảm khoảng 17% so với 3.254.964 chiếc của năm 2019 và là mức thấp nhất trong nhiều năm nay, sau khi giảm liên tiếp trong suốt 4 quý của năm.Trong khi thị trường xe máy xăng sụt giảm khá mạnh thì thị trường xe máy điện lại duy trì được mức tăng trưởng khá đều bất chấp ảnh hưởng của đại dịch nhờ sự xuất hiện của thương hiệu nội địa như VinFast hay cả sự hiện diện của thương hiệu lớn như Yadea.Hãng xe VinFast cũng đạt được những kết quả kinh doanh khả quan với các dòng xe máy điện và xe bốn bánh dù mới chỉ ra mắt thị trường cách đây không lâu. Theo đó, VinFast bán ra hơn 10.000 xe mỗi tháng. Hãng này có thể vượt con số 100.000 chiếc xe máy điện mỗi năm, tăng trưởng gấp đôi về doanh số so với năm 2019.Dẫu vậy, thị phần xe hai bánh vẫn nằm phần lớn trong tay các hãng xe Nhật Bản. Trong đó, Honda có thị phần lớn nhất khi chiếm khoảng 80%. Số còn lại là của Yamaha, Piaggio (Ý), Suzuki và SYM.

Cơ hội cho thị trường xe máy điện?

Nếu trước đây, thị trường xe máy điện là "sân chơi" chủ yếu của các đơn vị phân phối nhập khẩu nhỏ lẻ, thậm chí là nhập lậu qua đường tiểu ngạch thì nay thị trường này đã có sự thay đổi mạnh mẽ và quy củ hơn. Dù chưa có thống kế chính xác số lượng xe tiêu thụ tại Việt Nam nhưng nhà sản xuất VinFast cho biết, hãng này hiện đang bán trung bình 10.000 chiếc xe máy điện mỗi tháng. Còn theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2019, số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp giảm từ mức 14 đơn vị năm 2019 xuống còn 11 nhưng sản lượng tăng đáng kể với 52.938 xe, tăng hơn khoảng 10.000 xe so với trước. Cùng với VinFast, một số “ông lớn” của lĩnh vực xe máy điện cũng có dấu hiệu mạnh tay đầu tư vào thị trường Việt Nam khi nhận thấy nhu cầu của thị trường còn lớn.Trước sự vươn lên của xe máy điện, các đại gia sản xuất xe máy xăng cũng có không ít động thái vừa để cạnh tranh vừa để tạo đột phá trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.Để kích thích nhu cầu của thị trường, các hãng xe máy cố gắng đưa ra nhiều mẫu xe mới với mức giá cạnh tranh. Chỉ riêng trong hai tháng đầu năm 2021, hàng loạt mẫu xe mới đã đổ bộ thị trường như mẫu Honda Vision với giá bán từ 29,9 - 34,49 triệu đồng/chiếc, Piaggio Vespa Sprint và GTS “Racing Sixties” giá từ 94,9 - 135 triệu đồng/chiếc hoặc Yamaha Motor ra mắt xe côn tay Yamaha Exciter 155 VVA giá từ 46,9 - 49,9 triệu đồng/chiếc...Bên cạnh đó, một số mẫu xe nhập khẩu mới cũng rục rịch gia nhập thị trường như mẫu xe tay ga địa hình Honda X-ADV 750, Honda PCX hoàn toàn mới với cái tên PCX 160, cùng động cơ SOHC 4 van eSP thế hệ mới có dung tích 156,1 cc hay Honda Vario thế hệ mới, Yamaha Gear....

Ý kiến của bạn

Bình luận