Thị trường xe hơi Trung Quốc không còn là “gà đẻ trứng vàng”

Doanh nghiệp 03/08/2015 06:44

Theo báo Le Monde của Pháp, trên lĩnh vực kinh tế, cụ thể là kỹ nghệ xe hơi, “chiếc máy in tiền” Trung Quốc bắt đầu có những dấu hiệu suy yếu.

thi_truong_xe-hoi
Ảnh minh họa

Theo báo này, kinh tế chậm lại, thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước…là nguyên nhân khiến các tập đoàn sản xuất xe hơi nước ngoài lo lắng.

Một câu hỏi được đặt ra là “con gà đẻ trứng vàng” của kỹ nghệ xe hơi đang biến mất? Một điều chắc chắn là Trung Quốc, thị trường hàng đầu thế giới với 23 triệu chiếc xe hơi bán ra năm 2014, đang bị chững hẳn lại. Doanh số bán của các tập đoàn nước ngoài đều giảm sút.

Theo một người đứng đầu của một chuỗi trưng bày và bán xe ôtô ở Bắc Kinh, sau khi các đơn đặt hàng và mua xe giảm, hàng chục cửa hàng bán xe BMW tại nhiều nơi ở Trung Quốc đã buộc phải giảm giá xe khá mạnh nhằm lôi kéo khách hàng. Việc giảm giá và điều chỉnh giá bán xe ôtô đang được thực hiện không chỉ đối với các dòng xe hạng sang mà còn đối với cả các phân khúc khác trên thị trường ô tô Trung Quốc.

Cho dù giảm giá mạnh, các nhà sản xuất vẫn không thể đẩy được hàng tồn, do vấp phải sự cạnh tranh dữ dội của các công ty Trung Quốc.

Tuy nhiên không ai muốn rời bỏ thị trường tiềm năng này. Các hãng xe vội vã tìm những phương cách xoay sở khác như Volkswagen giảm nhịp độ xuất xưởng, Hyundai liên tục giảm giá, giới thiệu các kiểu xe thể thao, còn PSA đưa ra kế hoạch tiết kiệm.

Ý kiến của bạn

Bình luận