Thị trường suất ăn hàng không: "Miếng bánh" hấp dẫn đang nằm trong tay ai?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 16/11/2017 16:44

Thị trường hàng không tăng trưởng cao tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan như suất ăn hàng không, dịch vụ hàng hoá

 

photo1510813736151-1510813736360-0-43-315-547-crop

Tỉ lệ thuận với mức độ gia tăng của số lượng hành khách, mật độ chuyến bay và số lượng đường bay, nhu cầu cung cấp suất ăn trên các chuyến bay nội địa và quốc tế tại các cảng hàng không theo đó tăng lên không ngừng.

Theo thống kê của Cục Hàng không, thị trường vận tải hành khách hàng không ghi nhận mức tăng trưởng 19,5% trong nửa đầu năm 2017, đạt 30,3 triệu khách. Các hãng hàng không tiếp tục mở thêm đường bay, nâng số đường bay nội địa lên con số 52 và đường bay quốc tế cũng tăng lên mức 105

Theo ước tính của một doanh nghiệp trong ngành, thị trường hàng không đang có nhu cầu được cung cấp 120.000 suất ăn/ngày. Trong khi đó, tổng nguồn cung của các doanh nghiệp cung cấp suất ăn hàng không chỉ mới đạt khoảng 62.000 suất/ngày, tương ứng khoảng gần 52% nhu cầu thị trường.

Điều này cho thấy, lĩnh vực cung cấp suất ăn còn nhiều dư địa phát triển và là cơ hội lớn để các doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực kinh doanh.

Lâu nay, thị trường suất ăn hàng không chủ yếu thuộc về các doanh nghiệp thành viên của Vietnam Airlines như CTCP Suất Ăn Hàng Không Nội Bài (Nội Bài Cartering - UPCoM: NCS), CTCP Dịch Vụ Hàng Không Sân Bay Đà Nẵng (Masco - HNX: MAS) và Công ty TNHH MTV Suất Ăn Hàng Không Việt Nam (VACS).

NCS là đơn vị hoạt động trên khu vực sân bay Nội Bài, Masco cung cấp suất ăn tại sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh còn VACS cung cấp suất ăn tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Khách hàng chủ yếu của các doanh nghiệp này là Vietnam Airlines (tiêu thụ 80-90% lượng cung của các đơn vị trên) và một số hãng bay khác.

Năm 2016, doanh thu của Masco và NCS tăng trưởng lần lượt là 29% và 14%; lợi nhuận ròng tăng 18% và 12% so với năm 2015.

Theo báo cáo được công bố, NCS đạt 546 tỷ đồng doanh thu trong năm 2016 – tăng 15%; Lợi nhuận sau thuế 68 tỷ đồng – tăng 11% so với năm trước đó và đây cũng là con số kỷ lục kể từ khi thành lập.

Phần lớn doanh thu của NCS đến từ công ty mẹ Vietnam Airlines

Gần đây, thị trường xuất hiện thêm một tân binh là CTCP Dịch vụ Suất ăn Hàng không Việt Nam (VINACS). CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Airs) - một đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ hàng không như chuỗi cafe, fast food, kinh doanh hàng miễn thuế, quảng cáo tại sân bay... - hiện nắm 40% cổ phần của VINACS.

Đầu tư vào VINACS, Taseco Airs có tham vọng mở rộng địa bàn hoạt động ra hầu khắp các sân bay lớn trên cả nước, thay vì tập trung vào một địa bàn như các doanh nghiệp đi trước. VINACS đang cung cấp suất ăn tại Nội Bài, Cam Ranh và và dự kiến sẽ cung cấp suất ăn vào sân bay Đà Nẵng, sân bay Phú Quốc vào năm tới.

Mặc dù sinh sau đẻ muộn nhưng tham vọng của VINACS khá lớn khi quyết định đầu tư dây chuyền sản xuất với công suất 30.000 suất ăn/ngày, tương đương đương với tổng công suất hiện tại của NCS, Masco và VACS. Tất nhiên, để khai thác hết công suất không phải là bài toán dễ dàng nhất là khi 3 hãng hàng không còn lại có được lợi thế lớn từ phục vụ cho công ty mẹ Vietnam Airlines.

Năm 2017, Taseco Airs dự kiến doanh thu cho mảng cung cấp suất ăn là 4,8 triệu USD với lợi nhuận ròng khoảng 0,2 triệu USD. Sau khi hai nhà máy tại Đà Nẵng và Phú Quốc đi vào hoạt động, đơn vị này ước tính doanh thu và lợi nhuận từ lĩnh vực suất ăn sẽ “đột phá” đạt lần lượt 14,9 triệu USD và 2,6 triệu USD trong năm 2018.

Ý kiến của bạn

Bình luận