|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 12/02/2021, 00:23

Thị trường ô tô Việt Nam: Hết bĩ cực đến hồi thái lai

Tạp chí GTVT - Dưới sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam đã trải qua một năm khó khăn, đầy biến động. Dù vậy, trong bức tranh toàn cảnh vẫn có không ít điểm sáng và ngành công nghiệp ô tô trong nước ít nhiều vẫn “trụ hạng” tốt hơn nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Cùng nhìn lại những điểm nhấn quan trọng trong năm 2020.

Hyundai Accent 2021 - 1
Hỗ trợ kịp thời của Chính phủ đã giúp thị trường ô tô Việt Nam nhanh chóng vượt qua khó khăn và tăng trưởng trở lại - Ảnh minh họa.

Đại dịch càn quét, thị trường lao đao

Vừa bước qua mùa cao điểm cuối năm 2019, thị trường ô tô chưa kịp khởi động cho một vòng quay mới thì đại dịch Covid-19 nổ ra. Toàn xã hội thực hiện giãn cách, thị trường ô tô cũng vì thế mà “lao thẳng xuống”.

Trong tháng giãn cách xã hội, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô bán ra trong tháng 4 chỉ đạt 11.761 chiếc, giảm 39% so với tháng trước và 44% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là con số “thê thảm” nếu so sánh với bức tranh màu hồng cuối năm 2019 và hàng loạt hãng xe tăng trưởng âm sau 4 tháng đầu năm 2020.

Không chỉ vậy, cả nền kinh tế lao đao, người tiêu dùng sụt giảm thu nhập và đương nhiên cũng phải cắt giảm chi tiêu, thắt lưng buộc bụng để rồi quyết định hạn chế mua sắm những đồ giá trị lớn, đặc biệt là ô tô.

Việc xã hội giãn cách cũng buộc nhiều nhà máy sản xuất ô tô phải đồng loạt tạm dừng dây chuyền hoạt động trong thời gian dài. Sau Ford và Toyota, TC Motor, Honda Việt Nam rồi Mercedes-Benz, Nissan... lần lượt thông báo đóng cửa, dừng sản xuất tạm thời. Quá trình tạm dừng dây chuyền sản xuất trong thời gian dài (hơn nửa tháng) cùng sự suy giảm của thị trường đã giáng một đòn mạnh tới nhiều hãng xe ở Việt Nam. Lượng xe tồn tại các kho, cảng tăng tới hàng chục nghìn chiếc. Tài chính khó khăn cùng ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã buộc các hãng xe hủy bỏ nhiều chương trình quảng bá xe thường niên để tiết kiệm chi phí cũng như tránh nguy cơ lây lan bệnh dịch.

Vì thế, các triển lãm xe truyền thống như Vietnam AutoExpo 2020, Vietnam Motor Show lần lượt hoãn rồi hủy. Ảnh hưởng của dịch bệnh cũng đã góp phần làm thay đổi phương thức quảng bá, tiếp thị của các hãng xe. Thay vì những lễ ra mắt hoành tráng, hàng loạt mẫu xe mới đã được trình làng dưới hình thức trực tuyến.

Nhà nước hỗ trợ, thị trường “tan băng” nhờ lệ phí trước bạ giảm

Trước thực trạng của ngành công nghiệp ô tô, Chính phủ đã kịp thời có những chính sách hỗ trợ nhằm kích thích tiêu dùng trong nước và đồng hành cùng các doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn. Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6, trong đó quy định giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Chính sách này ngay lập tức đã có ảnh hưởng, giúp tăng sức hấp dẫn cho toàn bộ các dòng xe lắp ráp nội địa, đặc biệt là ô tô dưới 9 chỗ ngồi khi giúp khách hàng tiết kiệm được hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Dù chỉ có tác động trực tiếp tới ô tô “nội”, nhưng chính sách này cũng khiến nhiều hãng xe nhập khẩu phải tăng cường ưu đãi hoặc hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng để cạnh tranh tốt hơn với những sản phẩm lắp ráp trong nước.

Nhờ vậy, doanh số xe lắp ráp cả năm 2020 của các thành viên VAMA đã đạt 187.104 chiếc, chỉ giảm 1% so với năm 2019, trong khi ô tô nhập khẩu mới bán ra được 109.530 chiếc cùng thời điểm, giảm 17% so với năm trước liền kề. Bên cạnh đó, nhờ những nỗ lực của Chính phủ, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 và đưa cả xã hội về tình trạng bình thường mới. Nhờ đó, kinh tế bắt đầu khởi sắc trở lại trong những tháng cuối năm và thị trường xe theo đó cũng dần “tan băng”.

Trong tháng cuối cùng của năm 2020, nhiều nhà sản xuất xe trong nước không có đủ hàng để bán bởi sức mua tăng đột biến. Chỉ trong tháng 12/2020, các thành viên VAMA bán được số lượng xe cao kỷ lục với 47.865 chiếc, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2019. Hãng xe Việt VinFast cũng lập kỷ lục bán hàng với 4.503 xe chỉ trong một tháng, trong khi TC Motor (nhà sản xuất và phân phối chính thức xe Hyundai tại Việt Nam) bán được 13.306 xe các loại.

Cùng với đó, các hãng xe cũng mạnh dạn trình làng những “con bài” mới, trong đó có không ít mẫu xe lần đầu xuất hiện tại Việt Nam như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross... Ngoài ra, năm 2020 cũng đánh dấu sự xuất hiện trở lại của nhiều thương hiệu xe như MG, Renault hay Jeep....

Phúc Lâm

Bình luận

Tin nên đọc

Porsche lắp ráp xe tại Đông Nam Á, người Việt hưởng lợi?

Porsche lắp ráp xe tại Đông Nam Á, người Việt hưởng lợi?

07/02/2021 - 10:49

Nhà máy sản xuất đầu tiên ngoài nước Đức được cho là sẽ đặt tại Malaysia, mở ra cơ hội tiếp cận xe Porsche giá mềm hơn với người tiêu dùng.

Mỹ cấp phép cho VinFast thử nghiệm xe điện tự hành

Mỹ cấp phép cho VinFast thử nghiệm xe điện tự hành

07/02/2021 - 09:47

VinFast chính thức được cấp phép thử nghiệm xe tự lái trên đường phố thuộc bang California (Mỹ), chuyên trang ô tô Der Letzte (Đức) đưa tin.

Ford Ranger giúp duy trì mục tiêu rèn luyện sức khỏe dịp năm mới? 

Ford Ranger giúp duy trì mục tiêu rèn luyện sức khỏe dịp năm mới? 

05/02/2021 - 15:40

Với khả năng vận hành đa dạng địa hình, Ranger có thể đến được với những cung đường chạy bộ mới thay vì chỉ chạy quanh khu nhà của bạn. 

Chạy đua đón Tết, Lexus LS ra mắt Việt Nam

Chạy đua đón Tết, Lexus LS ra mắt Việt Nam

04/02/2021 - 11:15

Thế hệ nâng cấp Lexus LS 500h và LS 500 với những thay đổi về nội ngoại thất và tính năng an toàn, ra mắt Việt Nam ngay sát Tết Nguyên đán.

Cùng chuyên mục

Toyota bổ sung Vios phiên bản thể thao cho thị trường Việt Nam 

Toyota bổ sung Vios phiên bản thể thao cho thị trường Việt Nam 

24/02/2021 - 11:43

Vios phiên bản thể thao GR-S lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam, mang sứ mệnh mở rộng nhóm đối tượng khách hàng sang lứa tuổi trẻ trung hơn.

Mở hàng Xuân Tân Sửu, Mitsubishi Attrage Premium 'khai hỏa'

Mở hàng Xuân Tân Sửu, Mitsubishi Attrage Premium "khai hỏa"

22/02/2021 - 07:18

Sau 2 phiên bản Attrage CVT và MT giới thiệu đầu năm 2020, Mitsubishi Việt Nam tiếp tục trình làng Attrage CVT Premium với nhiều nâng cấp, ngay đầu Xuân Tân Sửu.

Xe Toyota nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 1/2021

Xe Toyota nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 1/2021

19/02/2021 - 10:16

Chỉ trong tháng đầu năm 2021, lượng xe Toyota nhập khẩu nguyên chiếc bán ra tại thi trường Việt Nam đã tăng đến 87% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khởi đầu năm 2021, VinFast hoàn tất 2.801 thương vụ mua bán xe hơi

Khởi đầu năm 2021, VinFast hoàn tất 2.801 thương vụ mua bán xe hơi

18/02/2021 - 11:39

Số liệu bán hàng vừa được VinFast công bố cho thấy nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã bãn được 2.801 ô tô các loại trong tháng 1/2021. 

Bất chấp Covid-19, Hyundai tại Việt Nam vẫn tăng trưởng nhẹ

Bất chấp Covid-19, Hyundai tại Việt Nam vẫn tăng trưởng nhẹ

10/02/2021 - 13:04

Lượng xe Hyundai bán tại Việt Nam trong tháng 1/2021 đạt 6.058 xe, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2020.

Toyota Vios 2021 ra mắt Việt Nam ngay sau Tết Tân Sửu?

Toyota Vios 2021 ra mắt Việt Nam ngay sau Tết Tân Sửu?

09/02/2021 - 11:50

Toyota Vios 2021 được cho là sẽ ra mắt người tiêu dùng trong nước sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và không nhiều thay đổi so với xe hiện hành.

Thị trường ô tô Việt Nam tăng mạnh trong năm 2021?

Thị trường ô tô Việt Nam tăng mạnh trong năm 2021?

04/02/2021 - 10:23

Sản lượng tiêu thụ ô tô trong nước sẽ tăng trưởng khoảng 16,3% trong năm 2021 và có thể cao hơn nếu Covid-19 được kiểm soát tốt, SSI Research ước tính.