Thị trường dầu mỏ gặp khó vì virus corona

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 02/02/2020 16:37

Trước sự leo thang nghiêm trọng của virus corona tại Trung Quốc, các thương nhân dầu mỏ đã bán phá giá hợp đồng cho nhiên liệu thô, diesel và máy bay phản lực.

ca8cf9b4863a6d974443c3fd857be935
Lượng tiêu thụ dầu chạm đáy vào năm 2003 - thời kỳ thảm họa dịch SARS.

Nguồn tin Bloomberg trích dẫn số liệu được cung cấp bởi Cơ quan Năng lượng Quốc tế, kể từ đại dịch SARS bùng phát vào năm 2003, nhu cầu về dầu mỏ đã giảm đáng kể. Theo đó, lượng tiêu thụ nhiên liệu máy bay giảm sút đã có nhiều tác động lớn tới ngành công nghiệp năng lượng này. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng các chế phẩm dầu mỏ khác đã giúp phục hồi nhanh chóng trước sự gián đoạn do virus chết người gây ra.

Khi chính phủ Trung Quốc đang đau đầu trong việc ngăn chặn dịch bệnh, thị trường dầu mỏ lại một lần nữa trở thành tâm điểm đối với nhiên liệu máy bay. Các quốc gia lân cận cũng như trên thế giới đã nhanh chóng tìm mọi biện pháp giúp người dân nước mình tháo chạy khỏi ổ dịch, đồng thời hạn chế dịch vụ du lịch đến Trung Quốc.

Trước tình hình trên, tỷ suất lợi nhuận từ việc sản xuất nhiên liệu hàng không ở châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 4 năm. Trong quá khứ, lượng tiêu thụ nhiên liệu máy bay của Trung Quốc chỉ tăng 1% trong năm có dịch SARS. Trong khi mức tăng hàng năm đạt 28% trong năm 2002, chênh lệch khoảng 34.000 thùng mỗi ngày. Tốc độ tăng trưởng đã nhanh chóng hồi phục lên 24% trong năm 2004.

Kể từ đó, nhu cầu nhiên liệu máy bay của Trung Quốc đã tăng gấp 6 lần lên gần 700.000 thùng mỗi ngày trong năm 2017, theo dữ liệu từ IEA. Các sản phẩm từ dầu mỏ hiện chiếm 6,5% tổng lượng tiêu thụ, tăng từ 3,9% vào trước năm 2003.

Theo nhận định của Barclays Capital, nếu lưu lượng hàng không Trung Quốc giảm một nửa trong quý đầu tiên, điều này sẽ tương đương với việc mất 300.000 thùng mỗi ngày so với năm liền trước.

Trên thực tế, dịch bệnh leo thang không chỉ ảnh hưởng đối với thị trường nhiên liệu hàng không. Các thương nhân đã đề ra 2 biện pháp về nhu cầu dầu diesel: Phí bảo hiểm đối với dầu thô và thước đo cung cầu; tuy nhiên mọi thứ đã bị đảo lộn khi virus corona đổ bộ vào thị trường dầu mỏ, kéo mức tiêu thụ xuống thấp hơn dự kiến.

ICE Futures Europe cho biết các cơ sở tinh chế dầu chỉ thu về được 9,83 USD một thùng từ việc biến dầu thô thành dầu diesel, mức thấp nhất trong gần 2 năm.

Trong khi đó, vào năm 2003, nhu cầu nhiên liệu gas, dầu diesel và naphta (được sử dụng để sản xuất hóa dầu), tăng lần lượt 10% và 12% - phù hợp với xu hướng hàng năm tại thời điểm đó.

Trong khi nhu cầu nhiên liệu máy bay của Trung Quốc đang chịu tác động trực tiếp từ sự hỗn loạn của nền kinh tế, thị trường dầu mỏ cũng bị phá vỡ trong bối cảnh đại dịch tiếp tục leo thang. Tuy nhiên, nhà tư vấn Energy Aspects có trụ sở tại London cho biết nhu cầu về nhiên liệu hàng không có thể phục hồi mạnh mẽ trong quý III sau khi chứng kiến mức giảm 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ý kiến của bạn

Bình luận