Thị trưởng 27 tuổi phát cho mỗi người dân 500 USD tiền mặt mỗi tháng

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Xã hội 29/10/2017 07:04

Chỉ cách 2 giờ lái xe từ San Francisco, thành phố Stockton, California là một thế giới khác biệt hoàn toàn so với “người láng giềng giàu có” Silicon Valley.

 

sfsfsf-1509013495918-1509020482215-0-96-315-600-cr
 

Thành phố nhỏ bé này đang phải đặt cược một ván bài lớn để vực dậy nền kinh tế đang trì trệ bằng chiến dịch phổ biến mà rất nhiều đại gia công nghệ đã từng đề cập đến: chiến dịch thu nhập cơ bản toàn thành phố hay còn gọi là chiến dịch phân phát tiền mặt .

Năm 2013, Stockton đã trở thành thành phố đông dân cư nhất ở Mỹ tuyên bố phá sản. Thành phố với khoảng 300.000 dân này tuyên bố phá sản do bong bóng bất động sản vỡ, trong khi đó nguồn chi tiêu ngân sách chủ yếu của thành phố lại phụ thuộc vào phí thu từ các nhà phát triển và doanh thu từ thuế nhà đất.

4 năm sau, Stockton vẫn đang tiếp tục “vật lộn” với nhiều khó khăn. Theo Michael Tubbs - Thị trưởng 27 tuổi của thành phố, thu nhập trung bình của các hộ gia đình ở Stockton là 44.797 USD, thấp hơn mức thu nhập hộ gia đình trung bình của bang California là 61.818 USD. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp là 7,3%, gần gấp đôi mức trung bình toàn quốc là 4,3%. 1/4 người dân thành phố sống dưới cảnh nghèo đói và 18% người dân Stockton vẫn còn thiếu ăn.

photo-0-1509020482061
Thị trưởng Michael Tubbs nhận thấy rằng việc thực hiện mức thu nhập cơ bản phổ quát sẽ là một cách khả thi giúp làm giảm “nỗi đau” đói nghèo mà thành phố đang phải trải qua.

 

Chiến lược của Tubbs và Hội đồng thành phố Stockton được lấy tên là “Hỗ trao quyền kinh tế Stockton” (SEED). Khoản tiền 500 đô la mỗi tháng sẽ được phân phát đến người dân Stockton vào cuối năm 2018.

Chương trình SEED của Stockton bước đầu nhận được một khoản trợ cấp trị giá 1 triệu đô la từ Dự án An ninh Kinh tế (Economic Security Project - ESP). Mục tiêu của dự án là nhằm tăng nhận thức về thu nhập cơ bản toàn thành phố ở Mỹ. Ba đồng chủ tịch của dự án bao gồm chuyên gia việc làm Natalie Foster, nhà đồng sáng lập Facebook Chris Hughes và học giả Dorian T. Warren.

Tubbs sinh ra và lớn lên ở Stockton và được bầu vào Hội đồng thành phố ở tuổi 22. Ý tưởng về thu nhập cơ bản của anh đến từ cuốn sách cuối cùng của Tiến sĩ Martin Luther King, “Where Do We Go From Here: Chaos or Community?” Trong cuốn sách, King đã viết: “Giải pháp cho đói nghèo chính là mức thu nhập được đảm bảo”.

Tubbs sinh ra và lớn lên ở Stockton và được bầu vào Hội đồng thành phố ở tuổi 22. Ý tưởng về thu nhập cơ bản của anh đến từ cuốn sách cuối cùng của Tiến sĩ Martin Luther King, “Where Do We Go From Here: Chaos or Community?” Trong cuốn sách, King đã viết: “Giải pháp cho đói nghèo chính là mức thu nhập được đảm bảo”.

Đối với Dự án An ninh Kinh tế, chương trình thí điểm sẽ cung cấp thông tin về mức thu nhập cơ bản toàn thành phố tại Hoa Kỳ. “Mục tiêu của chúng tôi là khám phá và học hỏi về tác động của việc chuyển giao tiền mặt, cũng như tác động kinh tế mà nó mang lại tới đời sống của người dân Stockton”, Foster cho biết.

Trước đó, nhà sáng lập kiêm CEO Facebook Mark Zuckerberg cũng đã nói về thu nhập cơ bản phổ quát như là một chiến lược mở khóa cho sự sáng tạo và khuyến khích việc chấp nhận các rủi ro.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác bao gồm Elon Musk và Richard Branson cũng gọi thu nhập cơ bản phổ quát UBI là một sự phản công đối với việc mất việc do tự động hóa trong công nghiệp ngày càng phát triển nhanh chóng.

Musk cho biết chính phủ nên cung cấp một khoản tiền tối thiểu cho người dân, còn Branson cũng đề xuất rằng các công ty được hưởng lợi từ việc gia tăng trí thông minh nhân tạo cũng nên có những đóng góp vào việc này.

Về phía mình, Stockton cũng hy vọng sẽ chứng minh được rằng chỉ cần tạo cho họ cơ hội, thì công dân của họ sẽ phát triển mạnh và ngày càng thịnh vượng.

Trên trang web của SEED cho biết: “Stockton là một mô hình thu nhỏ của Hoa Kỳ: trong những năm gần đây, những thay đổi lớn trong nền kinh tế, sự trì trệ tiền lương dai dẳng và sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng làm cho người dân gặp nhiều khó khăn”.

“Chúng tôi tin tưởng rằng sự khởi xướng ​​này sẽ nêu bật được sự kiên cường, bền bỉ của người dân chúng tôi. Và cũng sẽ cho cả đất nước và thế giới biết rằng chúng tôi là một cộng đồng người chăm chỉ, quyết đoán và có thể tiến lên phía trước nếu có cơ hội.”

Ý kiến của bạn

Bình luận