Thi THPT có kiến thức lớp 11, nhiều trường gấp rút ôn tập cho HS

07/05/2018 09:31

Theo quy định đề thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 có gần 30% kiến thức lớp 11.

thi_thpt_2018_zytl
Ảnh minh họa.

Thời điểm này các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn TPHCM đã bước vào giai đoạn ôn tập nước rút cho các học sinh khối 12. Theo quy định đề thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 có gần 30% kiến thức lớp 11 nên từ sớm các trường đã chủ động thay đổi phương thức ôn tập theo yêu cầu mới.

Đến thời điểm hiện tại, hơn 700 học sinh khối 12 Trường THPT Trần Văn Giàu ở quận Bình Thạnh đã bước vào giai đoạn ôn tập cao điểm cho kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 diễn ra vào cuối tháng 6 tới.

Bên cạnh kiến thức cơ bản, kiến thức nâng cao cũng được nhà trường lồng ghép vào suốt quá trình ôn tập trọng điểm kéo dài gần 2 tháng nay, trong đó dành cả thời lượng cho kiến thức lớp 11 theo yêu cầu của Bộ Giáo dục – Đào tạo.

Gần 350 học sinh của Trường THPT Nguyễn Du ở Quận 10 cũng đang bước vào giai đoạn ôn tập nước rút để trang bị đầy đủ kiến thức cho kỳ thi lớn. Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết từ đây đến ngày 20/6 chương trình ôn tập của trường được chia làm 2 phần là ôn thi tốt nghiệp và ôn nâng cao để vào đại học.

“Ôn tập để thi tốt nghiệp THPT quốc gia, học sinh sẽ học theo thời khóa biểu bình thường vào các buổi sáng và chiều thứ Hai, Tư và Sáu. Lồng vào chương trình ôn này cũng có những nội dung nâng cao. Riêng chiều thứ Ba, Năm, Bảy nhà trường có mở những lớp ôn miễn phí hoàn toàn theo khối thi đại học truyền thống cho các em học sinh”, Bà Nguyễn Thị Lan Hương cho biết thêm.

Từ sau khi kết thúc kỳ thi học kỳ 2 vào cuối tháng 4, thầy trò Trường THPT Nguyễn Hữu Huân ở quận Thủ Đức đã bắt tay vào quá trình ôn tập trọng tâm dựa theo kết quả đăng ký bài thi của gần 580 học sinh khối 12 của trường. Bám sát kế hoạch ôn tập đề ra từ đầu năm và bổ sung thêm các điểm mới để lồng ghép khéo léo kiến thức 11 vào xuyên suốt chương trình ôn tập để không tạo áp lực cho các em học sinh là cách mà nhà trường đang làm.

Các chương trình ôn tập bắt buộc hay tự nguyện đều đã được lên kế hoạch cụ thể để học sinh và phụ huynh tiện theo dõi. Nhà trường cũng tổ chức họp phụ huynh, tư vấn thường xuyên cho học sinh để sát sao tình hình và có phương án hỗ trợ hợp lý.

Mặc dù các thầy cô quan tâm đến từng học sinh thế nhưng theo ông Phạm Phương Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, kết quả của kỳ thi còn phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực và phương cách ôn tập của các em. Nếu không khoa học trong quá trình ôn tập, các em dễ cảm thấy áp lực, mệt mỏi.

Ông Phạm Phương Bình nói: “Năm nay có điểm đặc biệt là trong chương trình ôn tập bao gồm cả chương trình của lớp 11. Như vậy, khối lượng kiến thức cần ôn sẽ nhiều hơn rất nhiều so với kỳ thi năm trước. Điều này đòi hỏi học sinh phải biết dành thời gian để ôn tập cho phù hợp. Thứ hai, học sinh phải biết đâu là trọng tâm kiến thức khi đối chiếu với bộ đề thi minh họa của Bộ Giáo dục – Đào tạo để các em đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới”.

Thời điểm này, 310 học sinh khối 12 của Trường THPT Thành Nhân ở quận Tân Phú cũng đang khẩn trương vào guồng ôn tập cao điểm cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Ông Nguyễn Đình Độ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm nay thời gian và kiến thức ôn tập của học sinh được điều chỉnh tăng vì có thêm kiến thức lớp 11 cũng như độ khó của bộ đề thi tham khảo đã nhỉnh hơn khá nhiều. Nhà trường vừa kết thúc đợt thi thử kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia đầu tiên cho các em học sinh.

Học sinh phải hoàn thành 4 bài thi là Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ và bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. Trong tháng 5 và tháng 6 sẽ có thêm 3 đợt thi nữa để học sinh làm quen với áp lực thi cử cũng như cấu trúc đề thi.

“Nếu không trải qua những kỳ thi thử thì với bài thi tổ hợp thường các em chỉ làm tốt được từ 1 đến 2 môn đầu, môn thứ 3 nhiều khả năng bị gãy. Hiểu điều này nên chúng tôi tổ chức thi thử để học sinh làm quen. Khung thời gian làm bài thi cũng như cấu trúc đề thi thử của trường hoàn toàn tương tự như đề thi chính thức của Bộ Giáo dục – Đào tạo”. Ông Nguyễn Đình Độ cho biết.

Ôn tập có trọng tâm, theo chủ đề, vừa bám sát kiến thức cơ bản vừa lồng kiến thức nâng cao vào mỗi tiết để học sinh không quá áp lực là điều các trường đang hướng tới trong mùa ôn tập cao điểm này.

Bên cạnh kiến thức, các giáo viên còn hướng dẫn học sinh cách phân bổ thời gian ôn tập tại nhà, cách chia thời gian trong quá trình làm bài thi sao cho hiệu quả.

Những lỗi thí sinh hay bắt gặp trong phòng thi cũng được liệt kê như một hình thức nhắc nhở giúp các em học sinh chuẩn bị tinh thần, kiến thức thật tốt để tự tin bước vào kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm nay./

Ý kiến của bạn

Bình luận