Thí sinh điểm cao vẫn chủ động chọn trường trung cấp

19/11/2016 13:36

Diễn biến đợt tuyển sinh năm nay tạo bất ngờ lớn cho ngành giáo dục , khi nhiều thí sinh tốt nghiệp THPT với điểm số cao nhưng chủ động nộp hồ sơ vào trường trung cấp.

image001_1
Phụ huynh và học sinh nộp hồ sơ nhập học mùa tuyển sinh năm 2016.

Cơ chế tuyển sinh những năm gần đây được đánh giá là thuận lợi cho các trường đại học và cao đẳng trong việc tuyển sinh và sàng lọc những thí sinh chất lượng cao.

Nhưng thực tế cho thấy thí sinh đang chủ động "bước ngắn" vào trung cấp thay vì "bước dài" vào đại học. Rất nhiều thí sinh điểm cao, học lực khá đã chủ động chọn trường trung cấp, trong khi nhiều trường đại học đua nhau giảm điểm chuẩn để thu hút sinh viên.

Chủ động học trung cấp

Bùi Thị Hoàng Yến, đạt 25,8 điểm khối A trong kỳ thi THPT vừa qua, tân sinh viên ngành sư phạm mầm non trường Trung cấp Việt Khoa, chia sẻ: “Điểm cao không phải yếu tố duy nhất để học đại học. Mình nghĩ trung cấp hay đại học chỉ là một giải pháp bước vào đời. Mình chọn học trung cấp vì nhanh và chắc. Trường trung cấp đào tạo rất thực tế và chi phí thấp hơn rất nhiều. Ngoài giờ học, bộ phận quản lý sinh viên còn hỗ trợ sinh viên làm thêm và học thẳng vào chuyên môn, thực hành ngay từ học kỳ I”.

Chú Nguyễn Huy Tùng, phụ huynh một sinh viên đang theo học trung cấp kiến trúc chia sẻ: “Lúc đầu tôi hơi tiếc vì con đủ khả năng học đại học, nhưng khả năng học tập không phải tất cả. Gia đình đã tư vấn cháu học trung cấp để phù hợp với gia cảnh. Hiện tại cháu rất hài lòng. Tôi cũng có mấy cháu họ đã tốt nghiệp trung cấp và đang làm trong công ty kiến trúc. Đó là động lực để cháu phấn đấu”.

Theo thạc sĩ Nguyễn Công Danh, trường Trung cấp Việt Khoa, tình hình tuyển sinh năm nay của nhà trường ổn định, nhưng điều đáng nói là tỷ lệ sinh viên đầu vào có điểm tốt nghiệp THPT đủ để đậu vào các trường đại học chiếm tới 30% , 50% học sinh trung bình và 20% là chưa tốt nghiệp hoặc mới tốt nghiệp lớp 9. Tỷ lệ 30% nói trên là cao vượt trội so với những năm gần đây, đánh dấu sự thay đổi căn bản của thí sinh, phụ huynh và xã hội về con đường học vấn và nghề nghiệp.

Chọn trung cấp là dấu hiệu tốt

Từ lâu, đội ngũ lao động tốt nghiệp hệ trung cấp luôn chiếm tỷ lệ cao, là thành phần quan trọng của thị trường lao động. Chất lượng chuyên môn của đội ngũ này là khá tốt, đã đóng góp nhiều cho quá trình phát triển đất nước.

image003_1
Hệ thống trường trung cấp tại TP.HCM đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động liên kết nhằm tăng cường chất lượng đào tạo.

Chính vì thế, sự chủ động của thí sinh, đặc biệt là những thí sinh có điểm thi cao là dấu hiệu đáng mừng cho thị trường lao động trong thời gian tới. Bởi lẽ, sinh viên đầu vào tốt hứa hẹn một những thế hệ lao động chất lượng tốt. Đây sẽ là động lực để cạnh tranh và nâng cao chất lượng tay nghề của đội ngũ lao động hệ trung cấp.

Sở dĩ nhiều thí sinh "bước ngắn" vào trung cấp vì tác động mạnh mẽ của thị trường trong những năm qua. Nhiều cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp, trong khi đội ngũ lao động tốt nghiệp trung cấp luôn ổn định và có thu nhập tốt. Điều đó dẫn đến sự thay đổi căn bản trong nhận thức của thí sinh và xã hội. Vào đại học không chỉ rủi ro về chi phí mà còn có rủi ro về cơ hội của tuổi trẻ. Với những gia đình phải vay tiền cho con học đại học, gánh nặng tài chính là điều dễ thấy.

Nhu cầu thị trường lao động

Theo báo cáo thị trường lao động ngày 25/8 của Trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, nhu cầu nguồn nhân lực hệ trung cấp trong tháng 8 là 27,71%. Đây là con số cao gần gấp đôi so với nhu cầu tuyền dụng trình độ cao đẳng và đại học (lần lượt là 15,61% và 15,59%).

image005_4
Sinh viên ngành thiết kế kiến trúc, trường Trung cấp Việt Khoa tự tin bảo vệ đồ án tốt nghiệp.

Về phía nhà tuyển dụng, cô Trần Thị Tuyết - Hiệu phó chuyên môn trường Mầm non Thiên Đức, Hóc Môn cho biết: "Nhà trường luôn tuyển chọn những cô giáo có tay nghề tốt, không phân biệt tốt nghiệp trung cấp hay đại học. Điều quan trọng mà phụ huynh của trẻ yêu cầu là giáo viên phải yêu trẻ và thạo nghề. Tỷ lệ cô giáo tốt nghiệp trung cấp tại trường là 80%. Các cô có kiến thức và kỹ năng vững vàng trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục".

Tương tự, ông Phạm Thành Tốt - Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Kiến trúc Lục Thành - cho biết: "Chúng tôi rất mừng nếu tuyển được những nhân viên tay nghề cao, làm việc ổn định và lâu dài. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp trung cấp làm việc tại Lục Thành là khá cao. Họ có tay nghề tốt và được đảm bảo mức lương cao hơn so với mặt bằng chung".

Thạc sĩ Nguyễn Công Danh cho biết: “Trường Việt Khoa luôn bám sát nhu cầu thị trường và xây dựng được chân dung người lao động phù hợp, không chỉ giúp sinh viên nhanh chóng thành công sau tốt nghiệp mà còn tiến xa trong tương lai. Chính vì thế, lao động tốt nghiệp hệ trung cấp luôn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường lao động”.

Ý kiến của bạn

Bình luận