Thí điểm điểm đón taxi cố định tại TPHCM: Thiếu tính khả thi?

Ý kiến phản biện 17/09/2018 16:41

TP.HCM vừa thí điểm lập 5 điểm cố định đón taxi nhằm tránh tình trạng taxi chạy lòng vòng đón khách hoặc dừng đón, trả khách không đúng nơi qui định gây ách tắc giao thông. Nhưng xem ra sự thí điểm này ngay từ đầu đã thiếu tính khả thi.

 

Thí điểm điểm đón taxi cố định tại TPHCM
Điểm đón taxi trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 2 biến thành nơi đậu xe (ảnh:M.Q).

Vấn đề là, ngay 5 điểm cố định đón taxi đang được thí điểm cũng trong tình trạng ế khách, hay nói cách khác hành khách chưa có thói quen và cũng không cần đến những điểm đón này mới bắt được xe, trong khi các cơ quan quản lí thì không có giải pháp buộc thực hiện việc này.

Cần phân chia ra 2 loại trường hợp. Loại trường hợp thứ nhất là tại sân bay; bến xe; các điểm vui chơi công cộng, dịch vụ; những tòa cao ốc, khách sạn 5 sao; khu phố trung tâm, phố đi bộ…, để giải quyết tình trạng taxi đón bắt, trả khách lộn xộn và đi lòng vòng gây ách tắc, cơ quan quản lí có thể tổ chức điểm đón taxi cố định.

Còn lại là loại trường hợp thứ hai. Đặc biệt ngày nay, người dân có thói quen đón taxi ngay trên các tuyến đường phố, thậm chí xe đến đón tận nhà, thì không cần thiết buộc hành khách hay taxi tập trung ngay điểm đón cố định theo quy định.

Nếu ép buộc thì cũng chưa chắc được. Người dân không theo và cơ quan chức năng cũng chẳng thể có đủ lực lượng, thời gian để giám sát, kiểm tra xử lí. Nhưng trên hết, ở loại trường hợp thứ hai, quy định phải tập trung ở điểm đón cố định là rất bất hợp lí.

Quy định điểm đón taxi cố định trong loại trường hợp thứ hai càng không phù hợp đối với loại hình taxi công nghệ ngày nay như Grab, VATO… Taxi công nghệ đón khách đặt cuốc qua smartphone, đã được ấn định trước điểm đón và điểm trả khách, làm sao có thể buộc khách và xe phải tới điểm đón cố định?

Cần nhớ rằng, ngay cả ở bang California (Mỹ), các loại taxi công nghệ như Uber, Lyft cũng chẳng bị bắt buộc phải đón khách tại điểm cố định theo qui định. Ngược lại, taxi công nghệ đón khách tại địa điểm/địa chỉ theo yêu cầu chính là thể hiện tính tiện ích, ưu việt của loại hình taxi này.

Có vẻ như cơ quan quản lí về GTVT tại TP.HCM đang loay hoay với những kế hoạch, giải pháp thiếu tính trọng tâm và tính khả thi. Trên thực tế cho rằng taxi “đi lòng vòng” bắt khách cũng không hoàn toàn đúng. Ngược lại, có một lượng đông đảo taxi truyền thống và taxi công nghệ thường chọn điểm chốt, bởi chạy lòng vòng hoài vừa tốn xăng nhớt vừa mất thời gian và cũng mệt mỏi.

Trong trường hợp một số điểm cố định để taxi luôn có lượng khách đông, các xe taxi phải lũ lượt xếp hàng thì cũng khó có đủ không gian đáp ứng cho việc những chiếc taxi xếp hàng nối đuôi nhau chờ tới lượt nhận khách. 

Ý kiến của bạn

Bình luận