Thi công Trung tâm dữ liệu Agribank làm sụp đường, nguy hiểm TNGT

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Ý kiến 21/09/2020 14:20

Hàng trăm mét bê tông mặt đường bị đất lở đánh sạt, trôi đi, tạo thành "hố tử thần" sâu hoắm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, công tác đảm bảo ATGT, VSMT của dự án đang bị xem nhẹ... là những tồn tại mà nhiều hộ dân đang sinh sống tại tòa nhà Gimer Tower (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) đang phải gánh chịu thời gian qua.


20200918_144942
Dự án Trung tâm Dữ liệu của Ngân hàng Agribank (giai đoạn 1: Trung tâm công nghệ thông tin) xây dựng tầng hầm làm nứt đường giao thông. (Ảnh: Lê Minh)

Theo đó, phản ánh tới Tạp chí GTVT, cư dân sinh sống tại tòa nhà Gimer Tower (KĐT mới Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội), cho biết, mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chủ đầu tư triển khai dự án Dự án xây dựng Trung tâm Dữ liệu cho Agribank (giai đoạn 1: Trung tâm công nghệ thông tin), trong quá trình thi công tầng hầm đã để xảy ra sụt lún mặt đường, tạo thành những hố sâu, giao thông qua khu vực bị ảnh hưởng. Ngoài ra, trong quá trình thi công, các phương tiện vận chuyển không thực hiện che, đậy đúng quy định làm rơi, vãi bùn đất ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và sức khoẻ cộng đồng dân cư trong khu vực. Người dân đã nhiều lần phản ánh tới chủ đầu tư và chính quyền địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm, khắc phục và giải quyết cho người dân.

Ông Trịnh Văn L. (cư dân tòa nhà Gimer Tower) bức xúc cho biết: “Do trong quá trình thực hiện phương án thi công không đảm bảo đã khiến một phần nền đường dẫn vào tòa nhà Gimer Tower, giáp với dự án Trung tâm Dữ liệu cho Agribank bị nghiêng dốc, mặt đường bị nứt, lún sụt nền kéo dài đoạn khoảng 50m, bề rộng khe nứt trung bình khoảng 5-7cm, bó vỉa hè phải tuyến tách rời, không liên kết với phần mặt đường, hệ thống thoát nước đã bị sụt, gãy".

"Hà Nội đang vào mùa mưa, mạch nước ngầm ngấm nhiều vào lòng đất dưới mặt đường, càng làm các vết nứt dài và rộng ra, khiến các phương tiện rất dễ sa xuống hố tử thần do thiếu quan sát", ông Long cho biết.

Đại diện cư dân tòa nhà Gimer Tower bức xúc đề nghị: "Chúng tôi khẩn thiết đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc để bảo vệ quyền lợi của nhân dân, hạn chế thiệt hại về tài sản, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra do dự án thi công bầy hầy, cẩu thả, đồng thời cũng là thể hiện tinh thần tôn trọng pháp luật…".

SmartSelect_20200918-145242_Messenger
Sự cố sụt lún gây khiến mặt đường nứt vỡ, tách rời nhau, tạo thành những hố tử thần gây nguy hiểm cho người dân.

Sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức đã lập đoàn liên ngành xuống hiện trường lập biên bản sự việc.

Kết quả kiểm tra hiện trạng xác định trong quá trình thi công phần tầng hầm của dự án đã gây nứt, hỏng mặt đường giao thông (sát với trục 1-1 của công trình). Hiện chủ đầu tư và nhà thầu thi công dùng những bao cát để bịt các vết sụt lún, đồng thời rào chắn tạm và lắp biển báo nguy hiểm.

Được biết, Dự án xây dựng Trung tâm Dữ liệu cho Agribank đã được Sở Xây dựng TP. Hà Nội cấp giấy phép xây dựng vào ngày 17/12/2019. Toà nhà ở cao 11 tầng, 1 tầng hầm. Giấy phép xây dựng công trình yêu cầu chủ đầu tư dự án và các đơn vị thi công phải tuân thủ đầy đủ các quy định về quản lý hoạt động của Nhà nước và UBND TP.Hà Nội.

Trong quá trình xây dựng nếu làm ảnh hưởng đến các công trình giao thông, liền kề, các công trình ngầm, cây xanh phải có giải pháp khắc phục và chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu như nguyên nhân được xác định là do công trình mới thi công gây ra.

Điều 119, Luật Xây dựng năm 2014 quy định, trong quá trình thi công xây dựng, vận hành khai thác sử dụng công trình nếu phát hiện nguy cơ mất an toàn, nguy cơ xảy ra sự cố, công trình thi công ảnh đến công trình lân cận thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải yêu cầu dừng thi công công trình và thực hiện các biện pháp an toàn cho người và tài sản.

Để hiểu rõ hơn nguyên nhân của vụ sụt lún nghiêm trọng này và hướng xử lý vi phạm, PV đã đặt lịch làm việc với Ủy ban nhân dân xã An Khánh nhưng chưa có kết quả.

Một mố hình ảnh PV Tạp chí GTVT ghi nhận tại dự án Dự án xây dựng Trung tâm Dữ liệu cho Agribank (khu đô thị mới Lê Trọng Tấn, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội).

20200918_144018
 
20200918_144722
Sau khi sự cố xảy ra, đơn vị thi công dự án dùng hàng trăm bao tải cát để bịt các vết sụt lún và dựng tạm các hệ thống cảnh báo nguy hiểm
20200918_144415
 
20200918_144345
1/3 mặt đường bị thu hẹp khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn
20200918_144307
Hà Nội đang vào mùa mưa, mạch nước ngầm ngấm nhiều vào lòng đất dưới mặt đường, càng làm các vết nứt dài và rộng ra
20200921_082912
Các xe quá khổ, quá tải nườm nượp phục vụ dự án gây mất ATGT
20200918_144131
Kéo theo đó là bùn đất vương vãi trên mặt đường gây VSMT

Tạp chí Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận