Thi công “ẩu”, bảo hành chắp vá trên tuyến đường nghìn tỉ

Đường dây nóng 26/08/2018 06:19

Đường Trường Sơn Đông được đầu tư 2.000 tỉ đồng đoạn ngang qua các tỉnh Phú Yên - Đắk Lắk mới đi vào sử dụng được 2 năm nhưng đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp cùng hàng loạt bất cập; hạn chế trong việc kết nối với các tuyến đường địa phương, thiếu đồng bộ.


 

Thi công “ẩu”, bảo hành chắp vá trên tuye
Đường Trường Sơn Đông vừa đi vào hoạt động đã phải sửa chữa, chắp vá. Ảnh chụp con đường trong tháng 7.

Đường nghìn tỉ xuống cấp, lộ bất cập

Đường Trường Sơn Đông, đoạn qua 2 huyện M’Đrắk và Krông Bông (Đắk Lắk) có chiều dài 130km với mức đầu tư 2.000 tỉ đồng. Đoạn qua huyện M’Đrắk dài hơn 40km do Ban Quản lý dự án 46 (Bộ Tổng Tham mưu) làm chủ đầu tư. Còn đoạn đường mới qua địa bàn 2 xã Cư Prao và Ea Lai của huyện M’Đrắk thuộc gói thầu Đ35, do liên danh Tổng Công ty 789 và Công ty Cổ phần 482 thi công, đưa vào sử dụng từ tháng 9.2016. Dù mới được bàn giao đưa vào sử dụng hơn 1 năm (còn bảo hành)  nhưng nhiều đoạn tuyến đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, rạn nứt kéo dài…

Ông Nguyễn Văn Nghĩa (trú xã Ea Lai, huyện M’Đrắk) cho biết, đường Đông Trường Sơn được hy vọng sẽ giúp giao thương giữa các khu vực xã Ea Lai và nhiều xã khác thuận lợi. Tuy vậy, đường vừa được đưa vào sử dụng đã xuống cấp gây khó khăn cho người dân địa phương trong quá trình vận chuyển nông sản. “Từ năm 2016-2017, đường xuống cấp nghiêm trọng với nhiều ổ trâu, vết nứt loang lổ…  Thật khó có thể tin con đường nghìn tỉ đồng mới xây xong chưa đầy 2 năm đã hư hỏng. Chúng tôi được biết chủ đầu tư trước cũng có sửa chữa nhưng thật sự chỉ là chắp vá” - ông Nghĩa nói.

Ngày 22.8, đoàn công tác của Quốc hội do Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đã thị sát đường Trường Sơn Đông đoạn qua địa bàn hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk. Theo báo cáo của Sở GTVT Đắk Lắk với Ủy ban Quốc phòng và An ninh, hiện các đường địa phương kết nối với đường Trường Sơn Đông vẫn còn một số tuyến đất, các đường tỉnh và một số đường huyện là đường nhựa và bêtông ximăng nhưng hầu hết đã được xây dựng từ lâu, nguồn kinh phí bảo trì hằng năm hạn hẹp và do đặc thù điều kiện về địa chất thủy văn khu vực, hiện nay các tuyến này xuống cấp nhanh… Đây là một trong những yếu tố làm giảm sự hiệu quả trong quá trình khai thác đường Trường Sơn Đông.

Bảo hành chắp vá

Tại Km495+200 - 513+00, nhiều đoạn xuất hiện những hư hỏng như sình lún, ổ gà, hiện đang được chủ thầu sửa chữa bảo hành. Đáng nói, tình trạng đường Đông Trường Sơn vừa đi vào hoạt động đã xuống cấp, hư hỏng tồn tại từ trước đó nhưng việc bảo hành của chủ thầu là không đảm bảo chất lượng.

Vào năm 2017, Cục quản lý đường bộ III có văn bản yêu cầu đơn vị thi công thực hiện trách nhiệm bảo hành gói thầu  đoạn qua khu vực Phú Yên và Đắk Lắk. Trước đó, trong năm 2016, sau khi đường Đông Trường Sơn được đi vào hoạt động tại Phú Yên và Đắk Lắk bắt xuất hiện nhiều dấu hiệu hư hỏng. Dù phía nhà thầu đã khắc phục sửa chữa, nhưng qua kiểm tra của đơn vị quản lý công tác vá sửa không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật…

Ông Nguyễn Văn Lãnh -  Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Quản lý đường bộ III.5 (Cục Quản lý đường bộ III) - thừa nhận đường Trường Sơn Đông đoạn qua địa bàn xã Cư Prao và Ea Lai sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng đã xuống cấp. Ông Lãnh cho biết, cơ quan chức năng nhiều lần có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 46 đôn đốc nhà thầu thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình. Nhà thầu đã khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng.

“Qua kiểm tra vào tháng 4.2018, nhiều vị trí được sửa chữa nhưng không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, vị trí sửa chữa tiếp tục hư hỏng, bong tróc. Mặt khác, nhà thầu đã cho đào kết cấu cũ, tưới nhựa đường nhưng chưa hoàn trả mặt bằng, để lộ nhiều hố sâu, gây mất an toàn giao thông. Trên các vị trí hư hỏng đều không có biển báo, biển cấm, các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông…” - ông Lãnh nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận