Theo chân "xe vua", tận thấy bến "khủng" ngang nhiên tồn tại giữa Thủ đô

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 03/12/2019 11:20

Trước cuộc chiến khốc liệt với xe hợp đồng trá hình, nhiều doanh nghiệp đã phải bán xe để chống lỗ hoặc buộc bỏ bến để ra đường bắt khách.

IMG_2993
Gara ô tô và xưởng dịch vụ tại ngõ 68, đường Nguyễn Văn Linh (Q.Long Biên, Hà Nội) là địa chỉ chỉ núp bóng để Công ty CP Thương mại Dịch vụ Vận tải Quỳnh Thanh lập "bến cóc" trái phép và tổ chức hoạt động đón, trả khách tuyến Hà Nội - Lạng Sơn và ngược lại (chụp lúc 10h30' ngày 1.12). Ảnh: Hiểu Lam

Khoảng cuối năm 2018 đến nay, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Vận tải Quỳnh Thanh (hãng xe Quỳnh Thanh- PV) lập "đại bản doanh" tại ngõ 68, Nguyễn Văn Linh, Q.Long Biên (Hà Nội) và liên tục phát đi lời chào quảng cáo trên các trang mạng xã hội và cả trên website của công ty về chiếc xe Dcar Limousine được cải tiến từ dòng xe Ford Transit với mỹ từ đánh giá như: “Chuyên cơ mặt đất” chạy hợp đồng tuyến Hà Nội- Lạng Sơn với giá 200 nghìn đồng/người.

Việc hãng xe Quỳnh Thanh sử dụng nhiều "chiêu trò" biến tướng trong hoạt động kinh doanh vận tải đã khiến cho các doanh nghiệp vận tải khách tuyến cố định tuyến Hà Nội - Lạng Sơn “sống dở, chết dở”. Nhiều doanh nghiệp đã phải bán xe để chống lỗ hoặc buộc bỏ bến để ra đường bắt khách, biến mình thành xe “dù” nhằm hy vọng vớt vát được những hành khách lẻ dọc đường.

Nhiều chiêu trò lách luật tinh vi

Mặc dù, Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (theo đó, xe chở khách theo hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch chỉ được thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết cho cả chuyến xe; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức...; không được hoạt động thường xuyên trên một tuyến như xe khách đăng ký chạy tuyến cố định). Tuy nhiên, bằng các “thủ thuật” tinh vi, hãng xe Quỳnh Thanh dễ dàng lách luật và qua mắt lực lượng chức năng.

Trên trang web: http://quynhthanhviplimo.com của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Vận tải Quỳnh Thanh liên tục đăng tải những lời mời chào đặt vé xe Limousine tuyến Hà Nội - Lạng Sơn và ngược lại, kèm theo đó các số điện thoại của tổng đài để hành khách kết nối. Thậm chí, hệ thống mua vé trực tuyến trên trang web hoạt động chuyên nghiệp và bài bản giống tuyến cố định như: Điểm đi, điểm đến, ngày giờ, số hành khách… với tần suất 1 chuyến/tiếng từ 4h đến 19h hàng ngày với giá vé 200.000 đồng/người.

Untitled-1
Trên Web chính thức của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Vận tải Quỳnh Thanh  vô tư tổ chức bán vé và xác nhận đặt chỗ trực tuyến  đối với loại xe hợp đồng dưới 10 chỗ.

Từ những thông tin PV Tạp chí Giao thông vận tải cung cấp, một cán bộ thuộc Sở GTVT Hà Nội đã trực tiếp “mục sở thị” mục đặt xe Hà Nội - Lạng Sơn trên trang web: http://quynhthanhviplimo.com thuộc Cty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Vận tải Quỳnh Thanh. Nhận xét về mục đặt xe trực tuyến này, vị này đánh giá đây không khác gì trang quảng cáo bán vé của các nhà xe chạy tuyến cố định, chỉ có điều ngôn từ được sử dụng rất khéo nhằm lách luật.

Qua đường dây nóng bán vé của hãng xe Quỳnh Thanh, chúng tôi cùng vị cán bộ này đã gọi điện tới đây đặt vé đi Lạng Sơn. Đầu kia, nữ nhân viên nói: “Cứ 1 tiếng phút lại có một chuyến từ Hà Nội đi Lạng Sơn; kể từ ngày 1.12.2019, giá vé là 200 nghìn đồng, anh đi chuyến nào?. Chúng tôi đặt 1 vé đi Lạng Sơn lúc 15 giờ cùng ngày, tại điểm đón là số 2 Phùng Hưng (Q.Hà Đông, Hà Nội) và được nữ nhân viên dặn: “Trước giờ xe chạy, lái xe sẽ chủ động gọi điện đón anh, hoặc anh tới văn phòng công ty ở ngõ 68, đường Nguyễn Văn Linh, Long Biên để lên xe”.

Đúng lịch, chiếc xe Limousine Quỳnh Thanh BKS 12B-006.xx đến đón chúng tôi như đã đặt. Thời điểm này trên xe cũng đã có khoảng 4 -5 hành khách. Dù vậy, chiếc xe vẫn tiếp tục chạy về hướng Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến để đón thêm khách, sau đó lái xe nhanh chóng di chuyển lên đường Vành đai 3 trên cao, hướng về đường Nguyễn Văn Linh, Q.Long Biên để đóng lệnh vận chuyển.

IMG_2997
Mặc dù là xe hợp đồng, nhưng xe Quỳnh Thanh tổ chức bán vé, thu tiền trực tiếp trên xe. (Ảnh: Hiểu Lam)

“Con voi chui lọt lỗ kim”

Theo hành trình của chiếc xe này, PV ghi nhận ngõ 68, Nguyễn Văn Linh (Q. Long Biên) mà chiếc xe Limousine Quỳnh Thanh đưa khách về là một bãi đất rộng 1.000 m2, được trưng biển “Gara ô tô sữa chữa và bảo trì xe Quỳnh Thanh”. Tuy nhiên, đằng sau tấm biển ga ra lại là trụ sở làm việc của công ty này. Bên trong trụ sở, hàng chục nhân viên đang điều hành vận tải hành khách và ký gửi hàng hóa. Bên phía ngoài bãi đỗ, 2 chiếc xe Limousine Quỳnh đang xếp khách để chạy về Lạng Sơn, 5 chiếc xe còn lại "nằm" chờ tới giờ đón khách.

Trao đổi với PV, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Tại địa chỉ ngõ 68, đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên không có bất kỳ đăng ký kinh doanh dịch vụ vận tải, hay hoạt động khai thác bến bãi của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Vận tải Quỳnh Thanh. Những chiếc xe Limousine của Quỳnh Thanh đang hoạt động như những chiếc xe dù và biến nơi đây thành bến cóc”.

Một người dân khu vực cho biết, bến cóc này tồn tại và hoạt động trong khoảng một năm nay. “Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe tổ chức đón trả khách và vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi Lạng Sơn và ngược lại. Hoạt động này khiến cả khu dân cư trở nên lộn xộn, mất an ninh trật tự. Cả khu phố chúng tôi mất ăn mất ngủ vì xe chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm”, người dân này bức xúc nói và cho biết, đã nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nhưng suốt một năm qua vẫn chưa có động thái gì.

20191107_093915
Mỗi ngày, "đại bản doanh" của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Vận tải Quỳnh Thanh có địa chỉ tại ngõ 68, đường Nguyễn Văn Linh, Long Biên (Hà Nội) có hàng trăm chuyến xe và hàng nghìn lượt khách ra vào tấp nập. Ảnh: Hiểu Lam

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an và UBND TP.Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm hoạt động “xe dù, bến cóc”, để giữ nguyên niềm tin kỷ cương, niềm tin phép nước. Tuy nhiên, việc thực hiện của các cấp, ngành và đặc biệt là của các đơn vị chức năng TP. Hà Nội thì vẫn chỉ là “đánh trống bỏ dùi”.

Hiện đã có quy định rõ ràng về trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm, nhưng ở đây, ngay cả những người đứng đầu lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và chủ tịch các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn TP.Hà Nội dường như vẫn nằm ngoài cuộc, để các doanh nghiệp này tiếp tục lộng hành.

Cũng cần nói thêm, tụ điểm hoạt động "xe dù, bến cóc" của hãng xe Quỳnh Thanh tại ngõ 68, đường Nguyễn Văn Linh (Q.Long Biên, Hà Nội) tồn tại suốt một thời gian dài và không ít lần người dân bức xúc phản ánh, yêu cầu dẹp bỏ.

Tuy nhiên, “bến cóc” to như con voi của đơn vị này vẫn hàng ngày, hàng giờ “chui lọt lỗ kim”, hoạt động công khai giữa thanh thiên bạch nhật, mà đội ngũ cán bộ quản lý địa bàn và lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương không hề hay biết (?).

 Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin ở bài sau.

Ý kiến của bạn

Bình luận