Thêm startup Mỹ phóng thành công nhiều vệ tinh vào vũ trụ

Ứng dụng 24/12/2018 06:13

Hãng Rocket Lab vừa phóng tên lửa Electron thứ ba trong năm nay vào sáng 16.12.

0_jcyy

Tên lửa Electron của Rocket Lab mang 13 vệ tinh, được phóng lên quỹ đạo hôm 16/12. Ảnh: Rocket Lab

Theo CNBC, nhiệm vụ lần này có tên Educational Launch of Nanosatellites 19 (ELaNA-19), đưa 13 vệ tinh hình khối lên quỹ đạo trái đất. Rocket Lab là doanh nghiệp đầu tiên thực hiện theo chương trình Dịch vụ Phóng hạng Liên doanh (VCLS) của NASA. Với sáng kiến VCLS, chính phủ Mỹ kỳ vọng thúc đẩy ranh giới của các đợt phóng rẻ, đáng tin cậy trong bối cảnh thị trường dịch vụ tên lửa nhỏ mới đang nhen nhóm.

“Tất cả các vệ tinh đã được triển khai. Nhiệm vụ hoàn hảo”, CEO Rocket Lab Peter Beck viết trên Twitter. Hãng vũ trụ tư nhân này chế tạo tên lửa nhỏ, có giá khoảng 5,7 triệu USD cho một lần phóng. Tên lửa Electron được thiết kế để phóng tàu có kích thước nhỏ bằng một chiếc tủ lạnh, đặc biệt dành cho mảng vệ tinh nhỏ cao cấp của thị trường tên lửa.

105624266-1544655211820fairingencapsulation530x298

Lượng hàng mà Rocket Lab chuyển lên vũ trụ cho NASA. Ảnh: Rocket Lab

 

“Chỉ mới bốn tuần” kể từ khi Rocket Lab thực hiện phóng thương mại lần đầu tiên hồi tháng trước, trong khi các hãng khác trong ngành thì mất rất, rất nhiều năm để phóng tên lửa ít nhất một lần mỗi tháng, ông Beck cho hay.

Rocket Lab cũng vừa đạt cột mốc tài chính quan trọng. Hồi tháng 11, công ty thông báo hoàn tất vòng gọi vốn 140 triệu USD trong vòng đầu tư do quỹ đầu tư quốc gia Úc dẫn đầu. Số tiền này sẽ giúp Rocket Lab mở rộng vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp của các tên lửa nhỏ, thông qua việc mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng bệ phóng và đẩy nhanh nghiên cứu, phát triển. Ông Beck ước tính hiện có khoảng 100 công ty tên lửa đang cố gắng phát triển trong ngành.

Ngay cả khi đạt được nhiều thành công, ông Beck vẫn không đi chậm lại. “Tôi nghĩ điều quan trọng không kém là vài tuần sau, chúng tôi trở lại với trang thiết bị sẵn sàng cho đợt phóng kế tiếp. Chúng tôi sẽ có phương tiện khác chuẩn bị được phóng vào tháng 1”, CEO Rocket Lab chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận