Thêm rào cản, xe nhập khẩu tư nhân hết cửa về Việt Nam

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 23/10/2017 16:06

Nghị định số 116/2017/NĐ-CP vừa ban hành đã quy định cụ thể các điều kiện để doanh nghiệp có thể sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô vào Việt Nam.

 

xenhapkhau1ywxa-1508676324108-9-0-314-490-crop-150
Nghị định số 116/2017/NĐ-CP sẽ khiến nhiều doanh nghiệp khó đáp ứng được các quy định về kinh doanh ô tô nhập khẩu.

Các quy định này áp dụng với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. Đáng chú ý, trong số các điều kiện để được kinh doanh ô tô tại Việt Nam, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô nhập khẩu bắt buộc phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng.

Theo đó, để được kinh doanh ô tô tại Việt Nam doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu ô tô phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc do doanh nghiệp ký hợp đồng thuê, hay thuộc hệ thống đại lý ủy quyền của doanh nghiệp đáp ứng quy định tại Nghị định như: Nhà xưởng được xây dựng trên khu đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp; Có cam kết về việc hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp linh kiện, phụ kiện phục vụ việc bảo hành, bảo dưỡng ô tô của: Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước hoặc doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài.

Đặc biệt, đối với doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, những quy định mới trong nghị định đều rất chặt chẽ như: Phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Khi được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô, doanh nghiệp sẽ phải duy trì các điều kiện kinh doanh và bảo đảm việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi, thu hồi ô tô nhập khẩu theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Việc triệu hồi ô tô và thu hồi ô tô thải bỏ, cả doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp lẫn nhập khẩu ô tô đều phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Mọi chi phí liên quan đến việc triệu hồi ô tô do doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chi trả.

Tuy nhiên những khó khăn của doanh nghiệp nhập khẩu xe lại nằm ở mục “Trách nhiệm đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu” tại điều 6 Chương I của Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Tại điều 6 Chương I quy định, yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô được nhập khẩu về Việt Nam. Điều này là một trong những khó khăn và trở ngại nhất đối vớicác doanh nghiệp nhập khẩu ô tô.

Vì, hiện nay không phải nước nào cũng có giấy đăng kiểm cho xe xuất khẩu mà doanh nghiệp phải tự công bố và chịu trách nhiệm. Các nước thường chỉ cấp chứng nhận đăng kiểm cho xe lưu hành trong nước.

Ngoài ra, một yêu cầu khác của Nghị định 116/2017/NĐ-CP, kiểm định với từng lô xe được nhập khẩu về Việt Nam cũng là yếu tố được nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đánh giá là không dễ thực hiện.

Anh Hoàng Hà – một chủ showroom nhập xe tại Hà Nội chia sẻ: “Quy định buộc phải kiểm định mẫu xe theo lô trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP sẽ gây rất nhiều khó khăn cho những doanh nghiệp nhập khẩu lẻ như tôi. Bởi, mỗi lô ô tô hạng sang nhập về các doanh nghiệp nhập khẩu chỉ nhập khoảng 2-3 xe và theo quy định mới phải mang đi kiểm định trong khi dòng xe này các doanh nghiệp đã kiểm định lần đầu trước đó không lâu như vậy sẽ lãng phí.

Bên cạnh đó, nếu chỉ kiểm tra khí thải thì rất nhanh nhưng để kiểm tra an toàn kỹ thuật sẽ mất rất nhiều thời gian (ít nhất phải mất 3.000 km chạy thử). Để hoàn thành các thủ tục này, mỗi lô xe sẽ mất cả tháng và điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới các doanh nghiệp".

Chia sẻ thêm về Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ, anh Mạnh Hùng chủ showroom ô tô NL ở Phạm Hùng cho biết thêm, không chỉ quy định về kiểm định xe mà ngay cả quy định về triệu hồi xe cũng gây khó khăn nhiều nếu không muốn nói là không thể thực hiện đối với các nhà nhập khẩu tư nhân.

Theo quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP, các đơn vị nhập khẩu phải chứng minh được nhà sản xuất ủy quyền việc triệu hồi xe. Nếu xét trên thực tế điều này sẽ chỉ những nhà nhập khẩu chính hãng mới làm được. Mỗi lần nhập khẩu chúng tôi cũng chỉ như một kênh phân phối của thương hiệu đó tại Việt Nam chứ không thể coi như được ủy quyền như nghị định yêu cầu.

Ngoài việc nhập khẩu xe mới, trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP còn nêu rõ điều kiện đối với ô tô cũ đã qua sử dụng nhập khẩu về Việt Nam. Khi tiến hành thủ tục kiểm tra đối với loại xe này, doanh nghiệp nhập khẩu phải cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành còn hiệu lực đến trước khi xuất khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương. Bên cạnh đó, ô tô cũ đã qua sử dụng nhập khẩu về phải có thời hạn bảo hành tối thiểu 2 năm hoặc 50.000 km đối với ô tô con, tối thiểu 1 năm hoặc 20.000 km đối với các loại ô tô còn lại tùy điều kiện nào đến trước.

Không chỉ có vậy, mới đây, Bộ Tài Chính đã điều chỉnh hàng loạt các mức thuế đối với dòng xe đã qua sử dụng được nhập về Việt Nam.

Cụ thể, ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có dung tích xi lanh dưới 1.000cc, sẽ có mức thuế tuyệt đối 10.000 USD. Với xe có dung tích xi lanh từ 1.000cc trở lên sẽ phải chịu mức thuế hỗn hợp. Trong đó xe SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) có dung tích xi lanh từ 1.000cc - dưới 2.500cc có mức thuế hỗn hợp là: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150%, cộng với 10.000 USD (lấy theo mức thấp nhất). Các xe loại khác là: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 10.000 USD nữa.

Với xe từ 2.500 cc trở lên, dòng xe SUV, xe thể thao, xe chở người và khoang hành lý chung (trừ xe Van) cũng có mức thuế hỗn hợp là: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với 200% hoặc 150% cộng với 10.000 USD. Các xe loại khác là: giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng, nhân với thuế suất dòng ô tô mới cùng loại, cộng thêm 15.000USD. Với mức thuế kể trên giá của những mẫu xe cũ được nhập khẩu về nước dự kiến sẽ tăng từ 60-100% so với mức giá hiện nay.

Những quy định chặt chẽ cùng với những điều chỉnh về thuế kể trên được đánh giá là sẽ đóng lại cánh cửa việc nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng vào Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận