Thêm “bệ đỡ” pháp lý, BĐS nghỉ dưỡng tăng sức hút với nhà đầu tư

Tác giả: pv

saosaosaosaosao
Thị trường 21/02/2020 11:27

Nhiều loại hình bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng như condotel đang đứng trước cơ hội trở lại thời kì hoàng kim khi khuôn khổ pháp lý đã hoàn thiện với thời hạn sở hữu từ 50 - 70 năm, theo văn bản hướng dẫn cụ thể mới đây của Bộ Tài Nguyên & Môi trường.


Anh
Được tháo gỡ pháp lý, BĐS nghỉ dưỡng tiếp tục khẳng định là kênh đầu tư hấp dẫn

Xóa rào cản tâm lý

Theo nhiều chuyên gia BĐS, vấn đề sở hữu 50 - 70 năm của condotel có thể khiến thị trường gặp đôi chút “băn khoăn” trong thời gian đầu, nhất là với tâm lý ưa sử dụng đất lâu dài của người Việt Nam. Nhưng trong dài hạn, nhà đầu tư sẽ nhận rachất lượng sản phẩm, tiềm năng phát triển của dự án cũng như vấn đề lợi nhuận mới là những yếu tố then chốt ảnh hưởng tới quyết định “xuống tiền”.

Trên thực tế, loại hình BĐS có thời hạn từ lâu đã trở thành phương thức kinh doanh được ưa chuộng tại các thị trường lớn trên thế giới. Theo số liệu của CBRE, có tới hơn 70 trên tổng số 220 quốc gia quy định căn hộ để bán có thời hạn, không có loại hình nào sở hữu vĩnh viễn. Đơn cử như Philippines chỉ cho tất cả các dự án sở hữu 50 năm và rất khó khăn để điều chỉnh thời hạn sở hữu như mua thêm, gia hạn… sau khi hết thời hạn quy định. Hay tại Singapore, tùy theo từng dự án, từng loại đất và quy hoạch thì nhà đầu tư được thuê thời hạn 20, 30, 50 hoặc 99 năm.

Tại Việt Nam, trong bối cảnh nguồn cung BĐS sở hữu lâu dài không đáp ứng đủ nhu cầu, các sản phẩm bất động sản có thời hạn sở hữu 50 – 70 năm đến từ phân khúc nghỉ dưỡng như condotel, officetel, shophouse... đang trở thành xu thế tất yếu.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thì ưu điểm của chế độ sử dụng đất có thời hạn là làm cho người sử dụng đất đai có trách nhiệm hơn, luôn muốn sử dụng triệt để trong thời hạn mà mình đã bỏ tiền ra, tránh được hiện tượng đầu cơ và tích trữ nguồn lực tài chính vào đất đai.

Khi Bộ Tài Nguyên & Môi trường chính thức ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất và chứng nhận quyền sở hữu cho condotel thì về cơ bản những vấn đề pháp lý quan trọng nhất của dòng sản phẩm này đã được thống nhất.

Thay vì suy nghĩ về thời hạn sử dụng đất, các doanh nghiệp, chủ đầu tư cần nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai hoặc phục hồi lại dòng sản phẩm này theo những chính sách mới để đón đầu tiềm năng của thị trường, còn nhà đầu tư cần chuyển mối quan tâm của mình sang những vấn đề đáng cân nhắc hơn như giá bán, chất lượng sản phẩm hay tiềm năng sinh lời của dự án đến đâu?

Hướng vào chất lượng

Có thể nói, điểm sáng quan trọng trong bức tranh tương lai của condotel đến từ sự hỗ trợ đắc lực của một trong những thị trường du lịch phát triển nhanh nhất thế giới. Đây chính là nền móng vững chắc để các nhà đầu tư yên tâm gửi gắm hầu bao vào các dự án nghỉ dưỡng được đầu tư quy mô và đồng bộ.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy năm 2019 tiếp tục là năm bùng nổ của ngành du lịch Việt Nam với khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, tăng 16,2% so với năm trước. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp tầm cỡ cùng những sản phẩm du lịch mới mẻ, ấn tượng cũng là yếu tố gia tăng sức hấp dẫn cho các điểm đến và thu hút du khách quay trở lại, thay vì chỉ dựa vào tài nguyên thiên nhiên như trước đây.

Tiếp đà tăng trưởng của ngành du lịch, nhu cầu đầu tư vào cơ sở lưu trú du lịch cũng tăng lên, không chỉ mở rộng quy mô, gia tăng số lượng đa dạng loại hình mà còn phải tăng cường chất lượng, đẳng cấp. Theo đó, đến năm 2025, cả nước cần có 950.000 đến 1.050.000 buồng lưu trú du lịch. Tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2020 – 2025 bình quân từ 8,2 – 8,5%.

Đánh giá về tiềm năng sinh lời của BĐS nghỉ dưỡng, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng hầu hết các sản phẩm này đều thuộc phân khúc hạng sang hoặc mức cao của trung cấp. Tức là chi phí đầu tư cao, nhưng bù lại, tỷ lệ lấp đầy các sản phẩm cũng rất tốt.

Các sản phẩm như condotel thì thuê theo ngày và mức giá ở các mùa cao điểm, cuối tuần… được điều chỉnh rất linh hoạt. Nếu có thêm đơn vị quản lý chuyên nghiệp, mức giá cho thuê có thể cao hơn 10 – 15% và do đó, nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận chi phí cao hơn vì lợi nhuận thường tốt hơn cho thuê căn hộ truyền thống.

Một số chuyên gia BĐS nhìn nhận, giai đoạn sắp tới có thể là thời điểm “vàng” cho nhu cầu đầu tư, bởi đây chính là lúc doanh nghiệp sẽ đưa ra những chính sách tốt nhất để hâm nóng thị trường. Nhà đầu tư nên xem xét “chọn mặt gửi vàng” những chủ đầu tư uy tín, có kinh nghiệm vận hành thành công trong mảng du lịch nghỉ dưỡng để tìm ra những dự án phù hợp nhất với nhu cầu cũng tiềm năng sinh lợi mà mình hướng đến.

Tag:

Ý kiến của bạn

Bình luận