Thêm 67 ca nhiễm, du thuyền ở Nhật có 285 ca dương tính virus corona

Tác giả: Zing

saosaosaosaosao
Xã hội 17/02/2020 10:12

Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato hôm 15/2 cho biết có thêm 67 ca nhiễm virus corona chủng mới trên du thuyền Diamond Princess đang được cách ly ở Yokohama, Nhật Bản.

14Ship_superJumbo
Du thuyền Diamond Princess ở Yokohama, Nhật, giờ đã có 285 ca nhiễm virus corona. Ảnh: AP.

Tổng số ca nhiễm trên du thuyền Diamond Princess lúc này là 285 ca trong tổng số hơn 3.700 người có mặt trên tàu. Đây là ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc.

Trong ngày 15/2, Mỹ cho biết sẽ gửi máy bay đến Nhật Bản để đưa khoảng 380 công dân Mỹ trên tàu Diamond Princess về nước.

Du thuyền này chở khoảng 3.700 người khởi hành từ Hong Kong vào ngày 25/1 với lịch trình ban đầu kéo dài đến ngày 4/2.

Ngày 30/1, sau khi nhận thông tin một người đàn ông từng có mặt trên tàu xét nghiệm dương tính với virus corona, giới chức Nhật Bản đã từ chối cho tàu cập cảng ở Yokohama và tiến hành cách ly, khám sức khỏe toàn bộ hành khách cùng thủy thủ đoàn từ ngày 3/2.

Du thuyền dự kiến bị cách ly trong 2 tuần. Tuy nhiên, các chuyên gia nghi ngờ biện pháp cách ly du thuyền đang không hiệu quả và là nguyên nhân khiến số ca nhiễm tiếp tục tăng.

"Biện pháp cách ly hiệu quả trong việc ngăn chặn virus lây từ tàu lên đất liền, nhưng rõ ràng không hiệu quả đối với riêng du thuyền. Với tỉ lệ ca nhiễm mới, khả năng rất cao quá trình lây nhiễm đang diễn ra", Stanley Deresinski, giáo sư Đại học Stanford về bệnh truyền nhiễm, nhận định.

Đến ngày 15/2, sau hơn một tuần cách ly, hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu Diamond bắt đầu phàn nàn về điều kiện vệ sinh trên tàu không đảm bảo. Không có dịch vụ vệ sinh cho hành khách và ga trải giường không được thay trong vài ngày liền.

Trước tình hình xấu đi, Đại sứ quán Mỹ hôm 15/2 đã gửi thư cho công dân Mỹ trên tàu, cho biết chính phủ nước này sẽ gửi máy bay đến Nhật Bản vào tối 16/2 để đưa họ về nước. Xe bus sẽ được điều động để đưa hành khách cùng hành lý đến sân bay, theo Kyodo.

Ý kiến của bạn

Bình luận