Thêm 30 bệnh nhân hết COVID-19, giảm tải đến 70% khách hàng không

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/03/2020 15:46

Hôm nay 30/3, 30 bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh. Để ngăn dịch COVID-19 lây lan, Bộ GTVT yêu cầu cắt giảm tối đa phương tiện chở hành khách công cộng.


27-bn-ra-vien-3846-1585542125
Các bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khỏi bệnh ra viện sáng 30/3. (Ảnh: Ngọc Thành).

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, hôm nay (30/3) có 30 bệnh nhân mắc COVID-19 đã được điều trị khỏi, chuyển theo dõi sức khoẻ tại cơ sở khác. Các nhân viên y tế mắc COVID-19 tình hình sức khoẻ ổn định.

Về diễn tiến sức khoẻ 3 ca bệnh nhân nặng, thông tin từ Tiểu ban Điều trị, liên tục trong những ngày qua, các bác sĩ của bệnh viện cùng các chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế đã hội chẩn, nỗ lực chăm sóc và điều trị nên hiện sức khoẻ đã tiến triển tốt lên.

Trong đó 1 bệnh nhân không cần thở máy từ đêm 28/3; bệnh nhân người Anh đang tiến triển khá hơn, đang cân nhắc giảm chế độ máy thở; 1 bệnh nhân chạy ECMO ngày thứ 10 đang khá lên, hy vọng cai dần ECMO.

6ba775c4fc4604185d57
Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại bến xe Huế (Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế)

Trong lĩnh vực GTVT, nhằm phòng chống lây nhiễm COVID-19, Bộ GTVT chỉ đạo hạn chế các chuyến bay và các hoạt động vận chuyển hành khách từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến các nơi khác trên toàn quốc. Tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ để điều hành các chuyến bay vào Việt Nam nhằm kiểm soát số lượng người nhập cảnh qua đường hàng không, cấp phép các chuyến bay “giải cứu” công dân Việt Nam bị mắc kẹt ở các nước, phù hợp với năng lực cách ly tập trung mà Tiểu ban chỉ đạo quốc gia bố trí các khu cách ly (gồm Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT) giao kế hoạch hàng ngày; thường xuyên theo dõi chỉ đạo các Cảng hàng không như Tân Sơn Nhất, Nội Bài và các Cảng hàng không khác. Tiếp tục thông báo tới các hãng hàng không có đường bay tới Việt Nam và các hãng hàng không của Việt Nam, thực hiện khai báo y tế bắt buộc trước khi lên máy bay, thông báo tới các cơ quan chức năng trong nước để chủ động tổ chức tiếp nhận, cách ly. 

Theo đó, giải pháp hạn chế vận chuyển hàng không thương mại được đưa ra là tăng giãn cách hành khách trên tàu bay: 2 khách/1 hàng ghế (giảm khoảng 70% tải) hoặc tối đa 4 khách/1 hàng ghế (giảm khoảng 30%). Bắt buộc khách làm thủ tục hàng không phải giãn cách tối thiểu 2 mét (check-in, soi chiếu An ninh hàng không, boarding... ). Hãng và khách phải thực hiện nghiêm quy định đo thân nhiệt hành khách, kê khai sức khỏe y tế trước chuyến bay, đeo khẩu trang.... Các hãng hàng không cũng được yêu cầu có kế hoạch giảm dần hoạt động bay từng ngày trong thời gian hạn chế đi lại, phòng dịch (từ 29/3-12/4/2020 hoặc dài hơn tùy thuộc diễn biến dịch bệnh).

pham9829-jpg-1582468680-7363-1582468855
Tàu bay được khử trùng phòng chống COVID-19 (Ảnh Ngọc Thành)

Ngoài ra, về vận tải hàng hải, vận tải hàng hóa qua cảng biển vẫn tiến hành bình thường, đảm bảo công tác phòng chống dịch. Thực hiện kiểm dịch y tế đối với tất cả các tàu đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch bệnh Covid-19 trước khi làm thủ tục nhập cảnh cho tàu. Thực hiện cách ly tại tàu đối với tất cả thuyền viên nhập cảnh đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch bệnh Covid-19. Thực hiện cách ly tại tàu đối với tất cả hành khách nhập cảnh theo tàu, hành khách không được phép lên bờ. Tất cả các tàu khách quốc tế (du thuyền) dự kiến đến Việt Nam trong tháng 3/2020 đều đã hủy chuyến.

Về vận tải đường sắt, vận tải hàng hóa vẫn hoạt động bình thường, khối lượng vận tải không giảm so với cùng kỳ, riêng tuyến Hà Nội – Lào Cai có tăng nhẹ. Về vận tải hành khách nội địa, sản lượng vận tải hành khách chỉ đạt từ 22 -25% so với cùng kỳ, đã cắt giảm hầu hết các tuyến tàu địa phương, chỉ thực hiện vận chuyển vào các ngày cuối tuần trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng. Số chuyến tàu cắt giảm: 17 đôi/ngày. Dự kiến sang đầu tháng 4 sẽ tiếp tục cắt giảm toàn bộ các tàu địa phương và 1 đôi tàu thống nhất SE.

Còn vận tải đường bộ, từ 28/3, dừng toàn bộ hoạt động xe buýt ở Hà Nội cho đến 15/4. Thành phố Hồ Chí Minh tạm ngừng hoạt động 54 tuyến (trong đó có 27 tuyến liên tỉnh), toàn thành phố còn 78 tuyến buýt hoạt động, mỗi chuyến xe sẽ không quá 20 khách/chuyến. Thời gian hoạt động từ 5h30 – 18h30, trên xe hành khách được bố trí mỗi hàng ghế 1 người, đảm bảo khoảng cách an toàn nhất.

Ý kiến của bạn

Bình luận