Thêm 12 ca nghi nhiễm COVID-19 có thể từ 3 nguồn lây ở Đà Nẵng

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 27/07/2020 17:20

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thủ tướng chỉ đạo thành phố Đà Nẵng áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19/CT-TTg ở mức địa phương có nguy cơ cao từ 0 giờ ngày 28/7.


Sáng 27/7, tại buổi họp trực tuyến với UBND thành phố Đà Nẵng và các địa phương liên quan về tình hình dịch bệnh COVID-19. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện Đà Nẵng có thêm 12 ca nghi nhiễm đang được cách ly, theo dõi.

Các trường hợp mắc COVID-19 hiện nay, nguồn lây chưa đủ bằng chứng, có thể từ nhiều nguồn khác nhau. Đây là chủng virus mới, xuất phát từ nước ngoài nhưng chưa rõ từ đâu, chưa khẳng định đến từ nước nào. Hiện đang tiến hành điều tra, chờ kết quả xét nghiệm để tiếp tục công bố. Bộ Y tế xác định một số ổ dịch tại Đà Nẵng là Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện chấn thương chỉnh hình. Những bệnh viên này tương tự như trường hợp bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội.
Theo nhận định nguồn lây bắt đầu từ ngày 1/7 và Đà Nẵng trải qua 4 chu kỳ lây nhiễm có thể có hàng chục trường hợp lây nhiễm.

443
Buổi họp trực tuyến sáng 27/7 tại đầu cầu UBND thành phố Đà Nẵng

Theo đó, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thành Long yêu cầu “Cần cách ly phong tỏa toàn bộ khu vực 3 bệnh viện gồm bệnh viện C, bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình ngay lập tức". Đồng thời, ông Long đề nghị Đà Nẵng truy tìm các nguồn lây từ cộng đồng, nghi ngờ khu vực Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu. Tất cả nhân viên khách sạn tại 2 quận này phải lấy mẫu xét nghiệm.

Nhận định tình hình, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết; Tại các bệnh viên có tình trạng lây nhiễm; các ca lây nhiễm có mức độc lập tương đối, chưa có điểm chung. Đáng lo ngại nhất là đang có tình trạng lây nhiễm trong đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế. “Trong cộng đồng có nhiều trường hợp mang mầm bệnh chưa phát hiện”, ông Thơ nói.

Theo ông Thơ, Đà Nẵng phải thực hiện cách ly xã hội, áp dụng biện pháp theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; mọi người dân thành phố phải thực hiện cách ly tại nhà, chỉ được ra khỏi nhà khi có việc cần thiết. “Hiện nay, cơ quan chức năng thành phố đang tập trung rà soát cách ly các trường hợp F1 và F2. Hiện tại, các bệnh viện đã có đến 7-8 nghìn người là F1 và F2. Mở rộng điều tra con số này có thể lên đến 10 nghìn người”, ông Thơ cho biết.

Chủ trì Phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần tập trung xử lý triệt để đối với ba điểm lây nhiễm lớn ở Đà Nẵng là 3 bệnh viện: Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, Thủ tướng chỉ đạo thành phố Đà Nẵng áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19/CT-TTg ở mức địa phương có nguy cơ cao từ 0 giờ ngày 28/7.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đề cao cảnh giác bằng những biện pháp mạnh mẽ, không để bất ngờ xảy ra trên địa bàn cả nước; bằng mọi biện pháp không để virus lan rộng tại Đà Nẵng và các địa phương khác. Tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác nhưng không được gây hoang mang trong nhân dân.

332
Công tác xét nghiệm dịch tễ được ngành chức năng khẩn trương triển khai

Thủ tướng yêu cầu tập trung cao độ, phản ứng nhanh, tổng lực, thần tốc truy vết và xét nghiệm diện rộng trong các đối tượng cần thiết; phối hợp nhuần nhuyễn giữa các lực lượng của địa phương thành phố Đà Nẵng và các cơ quan có liên quan.

Tại cuộc họp, các chuyên gia cho biết, Bệnh viện Đà Nẵng đã chuyển 1.700 mẫu huyết thanh của cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện để xét nghiệm bằng bộ test kit mới do Việt Nam sản xuất trên hệ thống Elisa (phương pháp xét nghiệm trên hệ thống máy móc có tại các cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên).

Dự kiến, trong ngày 27/7 sẽ tiếp tục lấy 2.000 mẫu của Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng. Trong đó, dự kiến, ngày 28/7 sẽ có kết quả của khoảng 4.000 mẫu xét nghiệm của các cán bộ y tế thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, ngành Y tế sẽ lấy 10.000 mẫu máu trong cộng đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, công tác phòng, chống dịch COVID-19 không chỉ là trách nhiệm của thành phố Đà Nẵng, tất cả các địa phương khác trên cả nước phải tăng cường kiểm soát dịch bệnh như 3 tháng trước đây.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, vai trò của lực lượng điều tra dịch tễ học Bộ Y tế, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội để xác định nhanh nhất nguồn lây, truyền bệnh. Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế tăng cường công tác tập huấn, thử nghiệm các kit thử khác nhau do Việt Nam sản xuất trước đó. Đề nghị Bộ Công an rà soát tất cả người nước ngoài; ưu tiên xét nghiệm tìm kháng thể trên những đối tượng này. Ban Chỉ đạo thống nhất đối với những người đi từ Đà Nẵng trở về từ ngày 1/7 thông báo tới chính quyền địa phương và cơ quan y tế để theo dõi sức khỏe.

Những đối tượng đi qua các ổ dịch tại Đà Nẵng cần phải được theo dõi và cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận