Thấy gì khi ôtô điện tràn ngập triển lãm đầu tiên sau đại dịch COVID?

Thị trường 01/10/2020 10:20

Ôtô điện tràn ngập triển lãm ôtô đầu tiên trên thế giới khởi động lại sau đại dịch COVID thể hiện rõ xu hướng mới ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

8
Triển lãm ô tô Bắc Kinh nối lại sau nhiều lần tạm hoãn vì đại dịch Covid-19 - Ảnh: Mainichi.

Sau nhiều lần tạm hoãn do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, triển lãm ô tô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã diễn ra, muộn hơn nửa năm so với kế hoạch tổ chức thường niên như ban đầu. Triển lãm Bắc Kinh là triển lãm ô tô duy nhất trên thế giới được nối lại ngay trong năm, trong bối cảnh các triển lãm quy mô toàn cầu khác đã thông báo huỷ bỏ do Covid-19.

Khai mạc vào thời điểm nhiều quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển vẫn đóng cửa để chống dịch, nên triển lãm ô tô Bắc Kinh thiếu đi sự hiện diện của nhiều thương hiệu, cũng như sự góp mặt trực tiếp của những nhân vật tên tuổi của các hãng xe lớn. Nhiều bài phát biểu được thực hiện bằng các video quay từ trước và được phát trong lễ khai mạc, một hình thức hoàn toàn khác biệt so với các lần tổ chức trước đây. 

Điểm khác biệt rõ nét nhất ở triển lãm ô tô Bắc Kinh lần này là sự lấn át của các thương hiệu xe nội địa Trung Quốc và các chủng loại xe sử dụng năng lượng mới (NEV) gồm xe điện (EV), xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu hydro chiếm ưu thế tại sự kiện này.

Các hãng xe Trung Quốc đồng loạt trình làng các dòng xe sử dụng năng lượng mới. Geely giới thiệu mẫu xe chạy điện đầu tiên DC1E, với khả năng chạy tới 700 km/lần sạc. Trong khi, BAIC BJEV cho ra mắt chiếc Arcfox Alpha-T đạt 653 km/lần sạc, còn SAIC trình làng chiếc MAXUS EUNIQ 7,…

Công nghệ pin nhiên liệu cũng là điểm nhấn tại triển lãm ô tô Bắc Kinh năm nay. Các nhà sản xuất pin đã mang tới những sản phẩm thế hệ mới đột phá về kích thước và gia tăng dung lượng nhiên liệu điện dự trữ.  

So với năm 2017, những chiếc xe chạy điện chỉ đạt quãng đường tối đa 200 km/lần sạc, và tăng lên gấp đôi vào năm 2018;, nhưng thế hệ sản phẩm năm 2020 đã tăng lên đáng kể khi trung bình các xe điện đã đạt được quãng đường tối đa là 600 km/lần sạc.

Tuy nhiên, mặt trái của việc nâng công suất pin là tuổi thọ pin giảm. Theo một báo cáo năm 2019, xe điện của Tesla giữ được 70% tuổi thọ pin sau một năm sử dụng, trong khi mức này ở các hãng khác chỉ là 60%. 

Pin nhiên liệu hydro là một công nghệ tâm điểm chú ý khác tại triển lãm lần này. Toyota đã ra mắt chiếc Mirai thế hệ thứ 2 với 3 bình nhiên liệu hydro có khả năng chứa 6 kg khí nén, tăng 30% hiệu suất. 

Triển lãm ô tô Bắc Kinh năm nay cũng đánh dấu sự hồi phục của thị trường ô tô Trung Quốc sau đại dịch.Doanh số bán xe của các nhà sản xuất trong tháng 8 đã tăng tới 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng liên tiếp trong vòng 5 tháng qua. 

Ý kiến của bạn

Bình luận