Thấp thỏm chờ giảm 50% phí trước bạ ô tô

Tác giả: phúc lâm

saosaosaosaosao
Thế giới xe 26/06/2020 09:06

Trong khi phí trước bạ chưa chốt ngày giảm chính thức, thị trường xe hết “nóng” lại “lạnh”, còn khách hàng cũng không khỏi thấp thỏm chờ thời điểm tốt nhất để “xuống tiền”. Về phần mình, các hãng xe bắt đầu rục rịch cắt giảm khuyến mại, thậm chí một số đại lý còn ra chiêu bán “bia kèm lạc” để thúc khách hàng.

IMG_6688
Phí trước bạ chưa giảm, thị trường đã “đóng băng” 

Phí trước bạ chưa giảm, thị trường đã "phá băng"

Nếu vài tháng trước, thị trường xe gần như “đóng băng” vì dịch, các đại lý "méo mặt" vì lượng xe tồn và các hãng xe buộc phải tìm cách xả hàng bằng hàng loạt chương trình giảm giá kích cầu thì nay thị trường đã “nóng” trở lại mang theo nhiều kỳ vọng cho 6 tháng cuối năm.

Trao đổi với PV, anh Anh - nhân viên kinh doanh một đại lý xe Toyota ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, từ vài tuần nay anh liên tục tìm thông tin về thời điểm giảm phí trước bạ để cung cấp cho khách hàng và lượng khách hàng đến hỏi mua xe, thậm chí đặt cọc tăng vọt. “Lượng khách hỏi mua xe tăng đáng kể so với trước khi có thông tin giảm phí. Tuy nhiên, hầu hết khách hàng vẫn để ngỏ thời điểm lấy xe vì muốn được giảm phí”, anh Anh chia sẻ.

Anh Long - một khách hàng ở Hà Nam cho biết, anh đã đặt cọc để mua một chiếc Nissan Terra từ gần một tháng trước và định lấy xe vào đầu tháng 6 nhưng anh mới báo đại lý lùi thời điểm nhận xe để được giảm phí. “Việc Chính phủ quyết định giảm phí trước bạ đã hỗ trợ không ít cho những khách hàng như tôi nhưng không biết phí có sớm được giảm chính thức không để tôi còn lấy xe trong tháng 6", anh Long cho hay.

Theo đánh giá của các chuyên gia, quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ dành cho các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước là một trong những giải pháp góp phần “cứu” thị trường xe cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô trong nước trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và ngành công nghiệp xe nói riêng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, từ lúc có thông tin tới khi chính sách chính thức được áp dụng có một độ trễ nhất định khiến thị trường ít nhiều bị ảnh hưởng.

Đơn hàng tăng, chương trình khuyến mại giảm

Trong khi khách hàng còn đang lăn tăn, thậm chí cân, đong, đo, đếm lợi ích trước khi chốt thời điểm xuống tiền mua xe thì các chương trình khuyến mại đã lên xuống như thị trường chứng khoán.

Theo một số nhân viên kinh doanh xe Toyota tại Hà Nội, các đại lý đã có kế hoạch giá xe cho tháng 6, trong đó nhiều mẫu xe hot sẽ không được khuyến mãi nhiều như trước. Chẳng hạn, mẫu Toyota Vios sẽ chỉ được giảm giá khoảng 5 triệu đồng thay vì giảm 25 - 30 triệu đồng như trong tháng 5, còn Fortuner và Innova đời mới cũng sẽ bị điều chỉnh mức khuyến mại.

Tương tự, nhiều mẫu xe lắp ráp của các hãng xe khác như Hyundai, Honda hay Nissan không còn áp dụng mức ưu đãi sốc. Những khách hàng của Nissan sẽ không được hỗ trợ 50% phí trước bạ như trong tháng 5.

Việc các đại lý xe cắt giảm khuyến mại khiến một số khách hàng đã ký hợp đồng nhưng chưa nhận xe không khỏi bất ngờ. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định đó là điều khó tránh khỏi bởi việc giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ không chỉ hỗ trợ khách hàng mà còn để giúp các hãng và đại lý xe phục hồi sau thời gian dài kinh doanh ảm đạm vì dịch bệnh. Chính vì vậy, khi lượng khách hàng tăng, các đại lý đương nhiên sẽ cắt giảm dần ưu đãi để bù lỗ những tháng ế ẩm trước đó.

Dù có khá nhiều biến động nhưng xét một cách tổng thể, thị trường ô tô được nhận định là sẽ khởi sắc trong 6 tháng cuối năm và các hãng xe trong nước có cơ hội phát triển cũng như “chạy đua” cùng xe nhập khẩu.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2020, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh với 4.918 chiếc, tương đương mức giảm tới 59,5% về lượng so với tháng tháng 3/2020. Giá trị ô tô nhập khẩu trong tháng 4 giảm 430 triệu USD, tương đương giảm 40% so với tháng trước đó. Đây cũng là mức thấp nhất của xe nhập khẩu về nước tính từ đầu năm đến nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận