“Thấp thỏm” chờ công bố đề thi minh họa vào lớp 10

29/10/2018 14:57

Việc công bố sớm đề thi minh họa vào lớp 10 sẽ giúp học sinh có định hướng tốt hơn trong việc ôn tập. Nhưng đến thời điểm này, giáo viên, học sinh Hà Nội vẫn dạy và học trong tâm trạng thấp thỏm chờ.

Thi-Vao-Lop-10-O-Ha-
Việc Sở GDĐT Hà Nội sớm công bố đề thi minh họa vào lớp 10 sẽ giúp học sinh, giáo viên chủ động hơn trong việc dạy và học. Ảnh minh họa: Tô Thế

Mong sớm công bố đề thi minh họa

Trước sự việc Hà Nội tăng từ 2 lên 4 môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020, những ngày qua, học sinh và phụ huynh bày tỏ lo lắng về áp lực thi cử. Không ít phụ huynh đã “đổ tiền” cho con đi học thêm, để tăng cơ hội cho con trong cuộc đua giành suất vào trường công lập.

Chị Phạm Thu Hương (có con đang học lớp 9 tại Trường THCS Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, hiện có ngày con của chị phải học thêm 3 ca, chỉ kịp tạt qua nhà ăn vội vàng bát cơm rồi lại đi học.

Điều khiến chị Hương và con gái lo lắng nhất là đến tháng 3.2019, Sở GDĐT Hà Nội mới công bố môn thi thứ tư, trong khi đầu tháng 6 bắt đầu thi, liệu có đủ thời gian để ôn tập?

Rất nhiều phụ huynh có con đang học lớp 9 cũng có chung tâm trạng, nỗi lo này. Điều phụ huynh mong mỏi là Sở GDĐT sớm công bố môn thi thứ tư, hoặc đề thi minh họa để con em họ chủ động trong việc ôn tập, ít nhiều giảm áp lực.

Lich-Tuyen-Sinh-Vao-
 Lịch thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm học 2019-2020.

Đặc biệt trước đó, đại diện Sở GDĐT Hà Nội đã tuyên bố trong tháng 10, Sở sẽ công bố đề thi minh họa vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 để các thí sinh biết và chuẩn bị. Nhưng đến nay đã là cuối tháng 10, đề thi minh họa vẫn chưa thấy, học sinh vẫn lo lắng, phụ huynh cũng “đứng ngồi không yên” vì chuyện học và thi của con.

Cha mẹ kỳ vọng quá cao, con tăng áp lực

Nói về nỗi lo áp lực thi cử khi số môn thi vào 10 tăng lên, thầy Nguyễn Quốc Bình – Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) trấn an phụ huynh, học sinh Hà Nội không nên quá lo lắng.

“Các em học sinh cứ học đều các môn một cách bình thường và tập trung hơn vào các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ. Khi đến tháng 3 năm sau, biết môn thi thứ 4, ngoài những kiến thức đã được học trên lớp, các em chỉ cần ôn tập, củng cố nâng cao. Đề thi sẽ ra ở mức độ nhận thức, thông hiểu nên không khó để đạt được 6-7 điểm"- thầy Nguyễn Quốc Bình đưa ra lời khuyên.

Cũng theo thầy Bình, cuộc thi nào cũng có cạnh tranh, có áp lực, chỉ có ít hay nhiều. Quan trọng là học sinh, phụ huynh đặt nguyện vọng vào trường nào trong kỳ thi vào lớp 10.

Nếu học sinh và cha mẹ biết được khả năng, năng lực của mình, lựa chọn những trường phù hợp thì sẽ đỡ phần nào áp lực. Nếu năng lực con vừa phải, nhưng cha mẹ lại đặt nguyện vọng quá cao, thì áp lực, căng thẳng là điều khó tránh.

Theo TS Phạm Ngọc Hưng - giáo viên môn Toán lớp 9 tại Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi vào lớp 10 năm 2019-2020 sẽ có hai dạng là tự luận và trắc nghiệm. Đối với các môn tự luận, điều quan trọng là học sinh cần có kỹ năng đọc hiểu đề bài, phân tích, kỹ năng suy luận logic để tìm lời giải, dẫn chứng và chú ý trình bày.

Với bài trắc nghiệm, phụ huynh lưu ý con rèn luyện kỹ năng làm bài như: Kỹ năng đọc và phân tích nhanh vấn đề; phân phối thời gian hợp lý; kỹ năng đánh dấu câu đã làm, câu đã tô trong phiếu trả lời để tránh lặp lại, bỏ sót, tô nhầm mã đề thi, số báo danh hay đáp án.

Ý kiến của bạn

Bình luận