Thắp lửa cho học sinh Mù Cang Chải ấm bước đến trường

28/08/2017 14:36

Đã hơn 3 tuần kể từ ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), chúng tôi trở lại nơi đây, dấu vết tàn phá khốc liệt của trận lũ lớn vẫn như mới hôm qua…Để chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào, đặc biệt là đối với các em nhỏ vùng lũ, Đoàn công tác của Tạp chí GTVT và các nhà hảo tâm đã trực tiếp đến điểm trường Kim Nọi, động viên các em tiếp tục đến trường, vững bước trong hành trình đi tìm “con chữ”, cho dù gia đình có nhiều khó khăn.


DSC02021

Nỗi lòng người “gieo chữ”

Cách trung tâm thị trấn Mù Cang Chải hơn 4 km đường núi, sau gần cả tiếng đồng hồ đi theo con đường bê tông chạy ngoằn ngoèo với những khúc cua tay áo lên đỉnh núi, chúng tôi đã đến điểm Trường dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Kim Nọi, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.

Trong trận lũ quét vừa qua, Kim Nọi là một trong những xã bị ảnh hưởng nặng nề. Trong ký ức của người dân tại địa phương, cơn lũ vừa qua là kinh hoàng nhất trong vòng 100 năm. Các số liệu đo đạc cũng chỉ ra rằng đó là cơn lũ lịch sử trong hơn ba thập kỷ qua ở Mù Cang Chải. Chỉ trong tích tắc, tất cả vốn liếng, tài sản ít ỏi của bà con tích cóp từ nhiều năm qua đã trôi hết theo dòng nước lũ. Trắng tay, không nhà cửa, hàng chục hộ đồng bào người Mông đến giờ vẫn không thể tin trước những gì vừa mới diễn ra.

Đến nơi đây, chúng tôi được tận mắt chứng kiến hậu quả nặng nề cơn lũ đã để lại. Sức tàn phá khủng khiếp của dòng lũ quét qua đã cuốn theo hàng nghìn tấn đất đá, gạt phăng tất cả những gì trên đường đi của nó từ đỉnh núi Kim Nọi xuống dưới chân núi tạo thành một bãi “chiến trường” khủng khiếp. Những ngôi nhà may mắn ở sát con suối Nậm Kim dù không bị nước cuốn trôi nhưng cũng rơi vào cảnh tan hoang, không còn giữ lại được chút tài sản gì sau trận lũ quét. Đồng bào nơi đây vốn đã khó khăn lại càng trở nên khó khăn hơn nữa, đặc biệt là trẻ em và hành trình tới lớp của các em.

DSC01876
Tiết học của các em học sinh Trường dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Kim Nọi.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Kim Nọi (Trường Kim Nọi) lòng nặng trĩu, trong trận lũ vừa qua có 4 em là học sinh của Trường bị lũ cuốn, các em đi nương ở trên các chòi, lũ về ban đêm các em trở tay không kịp. Đến thời điểm này lực lượng cứu hộ mới tìm được 1 em, còn 3 em vẫn đang mất tích. Sắp đến năm học mới, rồi sẽ không còn thấy các em tới lớp. Ngoài 4 em đó ra, còn một số em khác mất bố, mất mẹ trong cơn lũ. Hoàn cảnh cũng vô cùng đáng thương. Trong số các em đó có em học sinh khuyết tật trong trường, mẹ đã mất trong đợt mưa lũ này, không biết đầu năm học mới em có còn được tới lớp? Biết là khó nhưng sau lũ, nhà trường vẫn cố gắng vận động em ra lớp”.

Được biết, cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn, bà con nơi đây vẫn còn một phần tư duy cũ trong nếp ăn, nếp ở, trong cách thức sinh hoạt và tập quán canh tác trồng trọt, chăn nuôi vì thế cuộc sống còn nhiều khó khăn. Cả xã có tới gần 90% số hộ thuộc diện hộ nghèo. Với hoàn cảnh như vậy, để trẻ em nơi đây được đến lớp, được đi học là một cuộc hành trình dài của các thầy cô giáo vùng cao, đặc biệt sau trận lũ lịch sử vừa qua.

Theo cô Oanh, để chuẩn bị cho năm học mới, các thầy cô phải cất bộ hàng chục cây số đường núi đến từng nhà vận động, mang trợ cấp của Nhà nước đến với các em, để các em đến lớp. Lên được bản, vào được tận nhà các em là cả một hành trình gian nan của các thầy cô giáo nhà trường, phải lắp xích vào bánh xe máy thì mới bám mặt đường leo lên được khi gặp trời mưa. Và cũng rất vui mừng, năm học mới này, các thầy cô giáo của Trường đã rất nỗ lực vận động gia đình, vận động các em đi học và không có em nào bỏ học giữa chừng.

Thắp lửa cho em ấm bước đến trường

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, ngày 26/8, đoàn công tác của Tạp chí GTVT phối hợp cùng Công ty TNHH Ích Vận (Ivan), Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II (Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam), Công ty Thương mại và Xây dựng Tuấn Phát, Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên, nhà xe Hà Hương, thầy trò Trường THPT Lương Phú - Thái Nguyên và một số nhà hảo tâm đã giúp đỡ và trao tặng 100 suất quà, mỗi suất bao gồm: 10kg gạo, vở, bút, đồ dùng học tập....và 500 ngàn đồng thông qua Chương trình: "Thắp lửa cho em ấm bước đến trường tại xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái" do Tạp chí GTVT phát động, tổ chức với mong muốn được chia sẻ một phần những khó khăn, mất mát với các em học sinh cùng gia đình sau cơn lũ lịch sử vừa qua, với mong muốn truyền lửa, thêm nhiệt huyết cho các em tiếp tục cắp sách tới trường.

DSC02017
Tổng biên tập Tạp Chí GTVT Trịnh Ngọc Hoàn chia sẻ mong muốn được truyền lửa cho các em học sinh Mù Cang Chải tiếp tục đến trường, tiếp tục hành trình đi tìm "con chữ" của mình.

Tại Trường Kim Nọi, ông Trịnh Ngọc Hoàn - Tổng biên tập Tạp chí GTVT đã chia sẻ: "Với mong muốn được chia sẻ một phần nhỏ để giúp đỡ các em học sinh Trường Kim Nọi, Tạp chí GTVT cùng với các nhà hảo tâm, quyên góp những gói hàng tình nghĩa phối hợp cùng với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải để đến thăm hỏi và trao tận tay những suất quà cho các em nhỏ nơi đây. Đây là tấm lòng của toàn thể cán bộ, nhân viên, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí GTVT và các nhà hảo tâm gửi đến các em với mong muốn, các em hãy vượt qua khó khăn, tiếp tục học tập thật tốt để mai sau xây dựng quê hương đẹp giàu”.

Tại buổi trao quà cho 100 em học sinh trường Kim Nọi, ông Bùi Tiến Bắc, đại diện Công ty TNHH Ích Vận bùi ngùi chia sẻ: "Thiên tai đến bất ngờ không ai có thể lường trước, đem đến những mất mát đau thương cho người dân Mù Cang Chải. Những hình ảnh người dân mất nhà, mất tài sản, các em nhỏ mất cha, mất mẹ, chân lấm tay bùn đi gom nhặt đồ đạc, sách vở trong đống đổ nát  đã làm quặn thắt bao trái tim của đồng bào. Tri ân cuộc đời đã kết nối cho Ivan đến với chương trình “Thắp lửa cho em ấm bước đến trường” của Tạp chí GTVT, để chúng tôi có thể đem yêu thương đến chia sẻ cùng các em học sinh”.

Trước những tình cảm quý báu của Tạp chí GTVT và các nhà hảo tâm dành cho các em học sinh Trường Kim Nọi, cô Nguyễn Thị Kim Oanh thay mặt Ban giám hiệu và các thầy cô giáo nhà trường đã gửi lời cảm ơn chân thành đến các đơn vị và các nhà hảo tâm.

Dưới đây là một số hình ảnh Tạp chí GTVT trao quà cho các em học sinh tại Trường dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Kim Nọi, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái:

DSC01907

 

DSC01891
Cán bộ, nhân viên Tạp chí GTVT chung tay góp sức vì các em nhỏ.

 

DSC02238-3

 

DSC02259

 

DSC02041
Ông Trịnh Ngọc Hoàn - Tổng biên tập Tạp chí GTVT trao quà cho các em học sinh.

 

DSC02061

 

DSC02077
Ông Lê Đức Cường - Phó Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II chia sẻ Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II rất vui mừng khi được cùng chung tay tiếp lửa cho học sinh Mù Cang Chải tiếp tục tới trường.

 

EF DSC02097
Đại diện Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên tặng quà cho các em học sinh 

 

DSC02121
Công ty Thương mại và Xây dựng Tuấn Phát chung tay tiếp lửa cho trẻ em vùng cao tới lớp.

 

DSC02150
Đại diện Công ty TNHH Ích Vận trao quà cho các em học sinh

 

DSC02000
Ánh mắt ngây thơ của những học trò đã níu những bước chân thầy cô giáo miền xuôi.

 

DSC02289
Ý kiến của bạn

Bình luận