Tháo gỡ mặt bằng cho nhiều tuyến cao tốc

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/06/2018 09:46

Thời gian qua, ngành GTVT đã và đang đầu tư nhiều đoạn cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc - Nam như Bắc Giang - Lạng Sơn, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Trung Lương - Mỹ Thuận… Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, Chính phủ, Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là mặt bằng thi công để đưa công trình vào khai thác, phát huy hiệu quả kết nối, làm động lực cho kinh tế phát triển.

 

IMG_9792
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (thứ hai từ trái qua) kiểm tra cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Cần tăng tốc trong quá trình thi công

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có chuyến kiểm tra tiến độ triển khai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Báo cáo nhanh với đoàn công tác, ông Trần Văn Thi - Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết: Hiện nay, trên toàn tuyến đã có 18/21 gói thầu xây lắp đã và đang huy động thiết bị máy móc để triển khai thi công.

Đến nay, nhiều hạng mục thi công trên công trường chủ yếu xử lý nền đất yếu, đắp cát K95, K98 nền đường, đóng cọc, đổ bê tông mố trụ cầu. Giá trị thực hiện đến nay lũy kế đạt 320 tỷ đồng. Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đến nay địa phương đã bàn giao được 49,3/51,1km (đạt 96%).

Tuy nhiên, nhà đầu tư đang rất “đói” vốn để đẩy nhanh tiến độ, vì vậy kiến nghị Chính phủ chỉ đạo ngân hàng sớm hoàn tất ký hợp đồng tín dụng. Đồng thời, đề nghị địa phương sớm giải tỏa phần mặt bằng còn lại để sớm xử lý những đoạn đường trên nền đất yếu, cần có thời gian gia tải để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, đến nay dự án đã giải tỏa được 2.586/2.767 hộ dân, đạt 96,45%, kinh phí đền bù GPMB là 1.327 tỷ đồng.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, nhà đầu tư và các nhà thầu thời gian qua đã có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Chính quyền địa phương và đặc biệt là người dân đã ủng hộ cao và sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Theo Phó Thủ tướng, hiện nay lưu lượng vận tải hành khách, hàng hóa nông sản từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long về TP. Hồ Chí Minh và ngược lại không ngừng tăng cao nhưng hạ tầng giao thông vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu tương ứng với sự phát triển kinh tế vùng. Do đó, việc sớm hoàn thành tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ đang trở nên rất cấp thiết. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT cần có biện pháp tăng tốc trong quá trình thi công. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tập trung sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Bên cạnh đó, việc đẩy nhanh tiến độ vẫn phải đảm bảo yêu cầu chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Nhà đầu tư cần nhanh chóng phối hợp với cơ quan liên quan xúc tiến và thu xếp vốn tín dụng cho dự án để đảm bảo đưa đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào khai thác trong năm 2020.

Vướng mặt bằng không chỉ ở dự án Trung Lương - Mỹ Thuận mà Dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng rơi vào tình trạng tương tự. Theo ông Phạm Văn Khôi - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, theo kế hoạch ban đầu, TP. Hà Nội cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trước ngày 21/9/2016, sau đó gia hạn đến ngày 31/10/2017 và tiếp tục cam kết hoàn thành mặt bằng vào ngày 30/4/2018. Tuy nhiên tới ngày 9/5/2018, công tác GPMB của cả 3 huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên đều không hoàn thành.

Hiện tại, trên toàn tuyến nhìn chung mặt đường đã cơ bản được mở rộng từ 4 làn lên 6 làn xe. Nhiều đoạn đã hoàn thành thảm bê tông nhựa hai lớp, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông êm thuận. Hiện các nhà thầu đang tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công hạng mục đường gom cả hai bên tuyến tại những vị trí đã được bàn giao. Tuy nhiên, trên tuyến chính của dự án vẫn tồn tại nhiều khu vực mặt đường chỉ có 4 làn xe, chưa mở rộng lên 6 làn và đang phải rào chắn vì chờ mặt bằng thi công. Các phương tiện lưu thông qua đây liên tục phải giảm tốc độ, nhiều khi phải phanh gấp…

Tuyến đường chỉ gần 30km mà có hơn 10 vị trí phải cắm biển báo hiệu, đợi GPMB. Các vị trí còn vướng mặt bằng tương đương các điểm hẹp trên tuyến, thuộc địa phận 3 huyện Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên. Theo chủ đầu tư, trường hợp khả thi nhất, phần mặt bằng được bàn giao toàn bộ trước ngày 30/6/2018. Dự án chỉ có thể kết thúc sớm nhất phần xây lắp vào cuối năm 2018, bởi các đoạn vướng mặt bằng hầu hết là những vị trí cần phải xử lý nền đất yếu và tường chắn, đường gom nên thời gian thi công kéo dài.

Rà soát, tháo gỡ khó khăn về mặt bằng

IMG_9786

Nhiều đoạn tuyến trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ phải đợi mặt bằng

Trước những khó khăn về mặt bằng của dự án, sau khi kiểm tra hiện trường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận, dự án đang gặp nhiều khó khăn về công tác GPMB khiến tiến độ công trình bị chậm. Ngoài nguyên nhân khách quan do tuyến đường đi qua nhiều huyện, khu dân cư thì còn có nguyên nhân chủ quan từ sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị tham gia thực hiện dự án còn chưa chặt chẽ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, nhà đầu tư phối hợp chặt với chính quyền địa phương tập trung giải quyết, xử lý các điểm còn vướng mắc mặt bằng đồng bộ trên cả tuyến chính và đường gom, chi trả tiền đền bù một lần cho người dân. Nếu người dân còn thắc mắc về giá thì phải căn cứ vào chính sách theo quy định, rà soát kỹ lưỡng, cái nào thuộc thẩm quyền của TP. Hà Nội thì chính quyền địa phương báo cáo để Thành phố giải quyết, cái nào vượt thẩm quyền, TP. Hà Nội cần báo cáo Chính phủ xem xét, xử lý.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan của Bộ GTVT khẩn trương giải quyết các vướng mắc trong công tác GPMB; rà soát hồ sơ thiết kế thi công; tăng cường công tác giám sát thi công; công tác triển khai thi công các nút giao, hầm chui, điểm kết nối giao thông nhằm sớm hoàn thành dự án

Ý kiến của bạn

Bình luận