Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải biển và cảng biển 2016

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 27/10/2016 14:38

Hội nghị đã thu hút được sự quan tâm cũng như nhận được sự ủng hộ của rất nhiều các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển trên cả nước


IMG_4464
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì Hội Nghị

Sáng 27/10, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển năm 2016 tại trụ sở Bộ GTVT và các điểm cầu tại Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. 

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, trong những năm qua, Bộ GTVT thường xuyên tổ chức Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp vận tải biển cảng biển trên toàn quốc để rà soát, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, khai thác hiệu quả vận tải biển và cảng biển, dịch vụ hàng hải. Hội nghị lần này sẽ dành phần lớn thời gian để chúng tôi lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và đại biểu.

IMG_4462
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang chia sẻ, được sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, địa phương và đặc biệt là Bộ GTVT, Cục Hàng hải đã quyết liệt đổi mới công tác quản lý, đồng hành cùng các doanh nghiệp, không ngừng tăng cường công tác quản lý, tiếp xúc, lắng nghe, nắm bắt thông tin và kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh lĩnh vực vận tải.

"Hiện nay Cục Hàng hải VN đang dự thảo nhiều thông tư, văn bản liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp hàng hải, từ đó sẽ lấy ý kiến trực tiếp để xem xét điều chỉnh, nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động", ông Sang cho biết thêm.

IMG_4463
Thứ trưởng đánh giá cao công tác quản lý lĩnh vực hàng hải thời gian qua

Ông Vũ Đức Ngọ đại diện Công ty TNHH Vũ Gia tại Thái Bình chia sẻ trong thời gian gần đây tại một số cảng vụ xếp dỡ chậm, lấy tàu làm kho, không dỡ hàng làm giảm một nửa khả năng khai thác khiến chủ tàu gặp khó khăn đồng thời về thủ tục hành chính, hiện nay thực hiện khai qua điện tử thực tế còn nhiều vướng mắc chưa triển khai được, chưa đại trà chỉ ở một số cảng đề nghị Cục hàng hải nghiên cứu đi vào thì làm thủ tục nhập qua mail qua fax tàu ko phải lên vì đi lại rất khó khăn.
Trả lời cho vấn đề này Thứ trưởng cho biết thời gian dỡ xếp hàng là thoả thuận dân sự giữa chủ tàu và bên bốc dỡ, nếu cảng bến nào gây khó khăn cho doanh nghiệp bốc dỡ hàng thì yêu cầu doanh nghiệp chỉ rõ đó là cảng nào để Bộ tiến hành rà soát và kiểm tra. Về thủ tục hành chính hiện nay đã đưa đăng ký thủ tục trên mạng nên cảng nào chưa thực hiện thì đề nghị doanh nghiệp nêu cụ thể để kiểm tra xử lý.
Ngoài ra, còn nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề thuế và lãi xuất, có ý kiến đề nghị Bộ GTVT đề nghị Quốc hội giảm thuế VAT 10% với doanh nghiệp xuống 5% và doanh nghiệp xin không bị phạt tiền chậm thuế và xin trả dần vào năm tiếp theo, và hiện nay lãi xuất ngân hàng cho doanh nghiệp vay để đầu tư còn cao gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.

Tại hội nghị, đã có 84 câu hỏi và kiến nghị (bằng văn bản) của các doanh nghiệp, bao gồm 30 câu hỏi về những vướng mắc liên quan đến cảng biển và luồng hàng hải, hàng hóa tồn đọng tại cảng biển, chính quyền cảng, quản lý và khai thác giám sát quy hoạch cảng biển và nhóm cảng biển..., 18 câu hỏi về những vướng mắc liên quan đến Chính sách phát triển vận tải biển, đội tàu biển; vốn đầu tư phát triển doanh nghiệp; giải pháp nâng cao thị phần vận tải; đào tạo nguồn nhân lực, đội ngũ thuyền viên; kiểm soát tải trọng phương tiện..., 21 câu hỏi về những vướng mắc liên quan đến Giá dịch vụ bốc dỡ hàng hóa, hoa tiêu, lai dắt; phí và lệ phí hàng hàng; giá nhiên liệu; chích sách giảm thuế nhập khẩu cho thiết bị đóng và sửa chữa tàu biển..., 15 câu hỏi về những vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính tại cảng biển, thủ tục hải quan, cơ chế phối hợp giữa cơ quan nhà nước kiểm tra tại cảng để giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp đã được gửi đến và trình bày tại Hội nghị. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và các cơ quan liên quan đã trực tiếp trả lời các câu hỏi, kiến nghị thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT.
Ông Cao Minh Xuân Phó giám đốc Công ty cổ phần cảng Vũng Áng Việt - Lào cho biết doanh nghiệp hoan nghênh tăng cường kiểm soát tải trọng nhưng xuất hiện khó khăn kiểm soát tải trọng. Cụ thể, hàng từ Việt Nam đi Lào thì chủ động và đảm bảo tải trọng nhưng từ Lào về thì hàng có tải trọng cao hơn so với quy định của Việt Nam do đó lái xe từ Lào về rất khó khăn đề nghị Bộ có hướng dẫn cụ thể. Và tháng 4/2015 Bộ có Thông tư 07 về công bố thông báo hàng hải quy định về danh mục các loại cảng nhưng đến nay chưa có danh mục quy định thời hạn do đó gây khó khăn cho việc nạo vét và quản lý, doanh nghiệp mong Bộ sớm ban hành danh mục.

Giải đáp vấn đề này, Thứ trưởng cho biết thuế được quy định và thực hiện theo các quy định, thông tư của Bộ Tài Chính nên để giảm VAT xuống 5% là rất khó. Về vấn đề Thông tư 07, Thứ trưởng đánh giá Thông tư ra đời mà danh mục chưa có là vấn đề rất bất cập, đề nghị Cục Hàng hải và các đơn vị hoàn thiện danh mục trong thời gian sớm nhất để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng hải thời gian qua đã tiến bộ rõ rệt, đáp ứng được ý kiến doanh nghiệp. Điều này thể hiện rõ qua các lần Hội nghị lấy ý kiến doanh nghiệp suốt các năm qua, ở mỗi Hội nghị đầu tiên có gần 300 kiến nghị và con số này giảm dần qua các năm, năm nay ngoài những câu hỏi, kiến nghị bằng văn bản chỉ có khoảng 40 câu hỏi kiến nghị trực tiếp nhưng đa phần rơi vào nội dung trước đây chúng tôi đã trả lời và nội dung nằm ngoài lĩnh vực quản lý của Bộ liên qua đến thuế, lãi xuất, thủ tục hải quan, bộ đội biên phòng...

"Chúng tôi cũng sẽ ghi nhận các kiến nghị nằm ngoài thẩm quyền của Bộ GTVT và Bộ sẽ làm việc, kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan có những chính sách, giải pháp phù hợp để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và tạo môi trường kinh doanh công bằng nhất cho các doanh nghiệp", Thứ trưởng khẳng định.
Thông qua Hội nghị lần này, Bộ GTVT mong tiếp tục nhận được nhiều kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội tại Hội nghị hoặc bằng văn bản gửi về Bộ GTVT và Cục Hàng hải VN. Nội dung trả lời kiến nghị của doanh nghiệp và nội dung trả lời sẽ được tổng hợp và đăng tải Trang thông tin điện tử Bộ GTVT. Nếu còn có vướng mắc hoặc chưa thỏa đáng với ý kiến trả lời của Bộ GTVT, đề nghị doanh nghiệp kiến nghị trực tiếp hoặc gửi ý kiến về Bộ để xem xét giải quyết.

Ý kiến của bạn

Bình luận