Thành ủy Đà Nẵng "cầm đèn chạy trước ô tô" trong điều động cán bộ?

Tác giả: Hoàng Hiếu

saosaosaosaosao
Chính trị 28/03/2017 09:53

Liệu Thành uỷ Đà Nẵng có "cầm đèn chạy trước ô tô" trong quy trình điều động cán bộ lãnh đạo thành phố?

image1
Quyết định của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng do Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh ký có "cầm đèn chạy trước ô tô"?

Chiều 27/3, tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1/2017, Trưởng đại diện Báo Tiền Phong tại Đà Nẵng Trần Tuấn có nêu 1 câu hỏi mà trong thời gian qua dư luận tại Đà Nẵng đang quan tâm, đó là vì sao ông Đặng Việt Dũng là Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, với chức danh Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016- 2021 được điều động giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ từ ngày 24/2/2017 nhưng cuộc họp báo này được gửi giấy mời đến các cơ quan báo chí ghi dưới sự chủ trì của ông Đặng Việt Dũng kiêm cả "2 vai": Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng. Vậy sự kiêm nhiệm này đúng hay sai? Việc ông Dũng chưa được Thủ tướng đồng ý miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch Thường trực, chưa thông qua Hội đồng nhân dân TP miễn nhiệm mà đã nhận quyết định của Thành uỷ về công tác tại Ban Tuyên giáo với cương vị là Trưởng Ban là có đúng quy trình không? Hay Thành uỷ Đà Nẵng... có quyền bổ nhiệm trước khi Thủ tướng có quyết định?

Dư luận Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung đang băn khoăn rằng, liệu có phải Thành uỷ Đà Nẵng đã... "cầm đèn chạy trước ô tô" trong quy trình điều động ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng điều động về làm Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Đà Nẵng khi chưa có được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch Thường trực với ông Dũng thông qua một cuộc họp của Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng để miễn nhiệm? Liệu đây có phải là sự quá vội vã hay là sự còn... "non trẻ" của Thành uỷ Đà Nẵng?

Cụ thể, tại QĐ số 6603-QĐ/TU ngày 24/2/2017 của Thành uỷ Đà Nẵng Quyết định về phân công cấp uỷ viên do Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh ký, nội dung Quyết định nêu rõ: Đồng chí Đặng Việt Dũng, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND TP nhiệm kỳ 2016- 2021, thôi giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP để điều động đến nhận công tác tại Ban Tuyên giáo Thành uỷ và giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ. Lương và các khoản phụ cấp khác của đồng chí Đặng Việt Dũng do đơn vị mới chi trả theo giấy thôi trả lương của đơn vị cũ. Đồng chí Đặng Việt Dũng được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo theo quy định hiện hành.

Qua Quyết định này của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng, cần phải làm rõ 2 vấn đề: Một là, Thành uỷ Đà Nẵng có quyền quyết định thay Thủ tướng miễn nhiệm được cả chức danh Phó chủ tịch Thường trực UBND TP với ông Đặng Việt Dũng? (Điều 1 ghi rõ: thôi giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP để điều động đến nhận công tác tại Ban Tuyên giáo Thành uỷ và giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo). Hay Thành uỷ Đà Nẵng đã "quên mất" một khâu quan trọng trong quy trình điều động ông Dũng rằng phải chờ Thủ tướng đồng ý, Hội đồng nhân dân TP miễn nhiệm chức danh Phó chủ tịch Thường trực thì sau đó mới đến việc Thành uỷ điều động chuyển công tác.

Hai là, từ khi ông Đặng Việt Dũng nhận được quyết định điều động về làm Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ là ngày 24/2 nhưng cho đến nay là 28/3 (tức là hơn 1 tháng), ông Dũng vẫn đảm đương vai trò là 1 Phó Chủ tịch Thường trực tại UBND TP Đà Nẵng. Tại Điều 2 ghi rõ: "Lương và các khoản phụ cấp khác của đồng chí Đặng Việt Dũng do đơn vị mới chi trả theo giấy thôi trả lương của đơn vị cũ. Đồng chí Đặng Việt Dũng được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo theo quy định hiện hành". Thêm câu hỏi được đặt ra là, hiện nay, ông Dũng vẫn đang đảm trách chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực, chưa nhận được giấy thôi trả lương của UBND TP Đà Nẵng; vậy trong tháng qua, ông Dũng được nhận lương ở đâu? ai sẽ chi trả lương và phụ cấp chức vụ cho ông Dũng?. "Đơn vị mới sẽ chi trả lương theo giấy thôi trả lương của đơn vị cũ" - Ban Tuyên giáo có chi trả lương và phụ cấp cho ông Dũng không khi chưa có giấy thôi trả lương của UBND TP? "Đơn vị cũ" là UBND TP có tiếp tục chi trả lương và phụ cấp cho ông Dũng hay không khi ông Dũng đã nhận được quyết định về công tác tại Ban Tuyên giáo Thành uỷ hơn 1 tháng rồi nhưng vẫn chưa nhận được quyết định miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch thường trực?.

Trả lời câu hỏi của Trưởng đại diện báo Tiền Phong tại cuộc họp báo, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Võ Ngọc Đồng chỉ trả lời né tránh qua loa rằng, việc điều động Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng về làm Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ là do cấp uỷ họp bàn quyết định, chưa thông qua Hội đồng nhân dân, nhưng được biết quyết định này của Thành uỷ Đà Nẵng đã báo cáo thông qua Bộ Nội vụ; hiện Bộ Nội vụ đang trình xin ý kiến của Thủ tướng. (Nghĩa là Thành uỷ Đà Nẵng tự quyết định trước, tự trao quyết định điều động cho ông Đặng Việt Dũng trước; giờ mới đang trình xin ý kiến của Thủ tướng. Nếu Thủ tướng không đồng ý miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng với ông Đặng Việt Dũng thì sẽ như thế nào? Ai sai? Ai đúng? Trách nhiệm này sẽ thuộc về ai?- PV). Buổi họp báo, ông Đặng Việt Dũng được Thành uỷ và UBND TP Đà Nẵng phân công vai trò chủ trì buổi họp cùng 2 Phó Chủ tịch UBND TP và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; sau khi nghe câu hỏi của anh Trần Tuấn về chính trường hợp của mình, ông Dũng chỉ biết... cười và cả hội trường cũng đã cười ồ lên vì làm sao ông Dũng (vai trò là chủ trì) có thể trả lời cho chính ông được?!

Đó có phải là quy trình điều động, bổ nhiệm cán bộ theo đúng quy trình của Thành uỷ Đà Nẵng? Câu hỏi này xin được gửi đến các cơ quan chức năng để mong nhận được câu trả lời xác đáng trước niềm tin của nhân dân với Đảng.

Ý kiến của bạn

Bình luận