Thanh tra Sở GTVT TP.HCM quyết liệt kiểm tra, xử phạt Grabshare

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Ý kiến 22/07/2017 11:36

Lực lượng thanh tra giao thông TP.HCM sẽ quyết liệt triển khai kế hoạch kiểm tra, xử phạt dịch vụ Grabshare

ảnh (25)
Dịch vụ Grabshare vẫn ngang nhiên hoạt động tại TP.HCM xem thường quy định pháp luật.

Sau khi Tạp chí GTVT đã đăng bài viết “Grabshare vẫn ngang nhiên hoạt động trước lệnh cấm của Bộ GTVT” ngày 21/7 PV tiếp tục đặt xe loại hình dịch vụ này từ đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức đi Bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh với giá 25.000 đồng. Chỉ trong vòng 6 phút tài xế đã chấp nhận cuốc và có mặt đón khách. Như vậy mặc dù dịch vụ này đang không được chấp thuận hoạt động nhưng Grab vẫn ngang nhiên triển khai, xem thường quy định của pháp luật.

Trao đổi về dịch vụ Grabshare ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Sau khi nhận được công văn số 6781/BGTVT-VT ngày 22/6 của Bộ GTVT yêu cầu thanh tra giao thông ở địa phương tăng cường xử lý các xe hợp đồng cung cấp dịch vụ đi chung. Sở GTVT TP.HCM đã triển khai mời đơn vị Grab lên làm việc khuyến cáo về loại hình dịch vụ này và Grab cũng đã cam kết ngừng hoạt động. Khi nào thực hiện tốt qua 2 năm thí điểm tổng kết thì mới xin thêm dịch vụ và được Bộ GTVT chấp thuận thì mới được xử lý”.

Thanh tra giao thông đã phối hợp với lực lượng an ninh sân bay kiểm tra về dịch vụ Grabshare tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất tuy nhiên vẫn chưa phát hiện xử lý trường hợp nào vì trong công tác xử lý chúng tôi khó phát hiện nếu hành khách không phản ánh. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục quyết liệt triển khai kế hoạch ra quân kiểm tra, xử lý ở các địa điểm có lượng hành khách đi dịch vụ này nhiều như: sân bay, siêu thị, nhà hàng…, ông Việt cương quyết.

Theo số liệu thống kê của Thanh tra giao thông TP.HCM trong 7 tháng đầu năm 2017 đơn vị đã triển khai nhiều đợt ra quân kiểm tra và tiến hành lập biên bản xử lý 97 trường hợp Grab và Uber không dán phù hiệu và logo doanh nghiệp theo quy định.

Theo ông Việt nếu Chính phủ đã chấp nhận cho thí điểm loại hình Grab và Uber tại một số tỉnh, thành thì Bộ GTVT nên xem xét sửa đổi Nghị định 86 và Thông tư 63 về việc quy định thay đổi cỡ chữ và logo dán 2 bên thành xe để lực lượng chức năng dễ dàng phát hiện, xử lý bởi hiện nay cỡ chữ và logo của 2 loại hình này rất nhỏ, khó phát hiện. Vừa rồi Grabshare đã quảng cáo loại hình dịch vụ này trên các tuyến đường nhưng cũng đã bị Sở khoa học và công nghệ nhắc nhở ngừng triển khai.

IMG_9430
Thanh tra Sở GTVT quyết liệt kiểm tra, xử phạt Grabshare.

Trước đó Trong công văn số 6781/BGTVT-VT ký ngày 22.6, Bộ GTVT yêu cầu Uber và Grab không áp dụng dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng. Nguyên nhân của yêu cầu này được nhận định là do dịch vụ đi chung xe không phù hợp với quy định hiện hành. Cụ thể, theo Bộ GTVT, với mỗi chuyến xe hợp đồng, hành khách (hoặc nhóm) đã ký giao kết trọn gói cả chuyến xe, không phải là thuê chỗ ngồi nên việc đơn vị vận tải có thêm hợp đồng với nhiều người khác sẽ gây bất tiện cho hành khách.

Bên cạnh đó, theo Thông tư số 63 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Đối với mỗi chuyến xe, đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký một hợp đồng vận chuyển khách và quy định này được đưa ra nhằm bảo đảm quyền lợi cho hành khách, phòng ngừa những hệ lụy phát sinh trong quá trình thuê xe.

Bộ GTVT yêu cầu Grab không thực hiện dịch vụ Grabshare. Để ngăn chặn các Grab thực hiện sai quy định, Bộ GTVT cho biết sẽ yêu cầu thanh tra giao thông ở địa phương tăng cường xử lý các xe cung cấp dịch vụ đi chung. Mức phạt cho lỗi vi phạm này là từ 4 đến 6 triệu đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận