Thanh tra GTVT góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác QLNN

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/01/2017 15:09

Năm 2016, chất lượng, hiệu quả hoạt động thanh tra chuyên ngành của Thanh tra các Sở GTVT đã từng bước được nâng cao.


DSC_3893
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì Hội nghị

Sáng 9/1, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra ngành GTVT năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 5 điểm cầu với 350 đại biểu.

ng cao chất lượng, hiu qu

Ông Lê Thanh Hà- Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết năm 2016, lực lượng Thanh tra ngành GTVT đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chung của ngành, sự chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, của Lãnh đạo Bộ GTVT để xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể đề ra trong năm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về GTVT và góp phần tích cực trong công tác đảm bảo TTATGT và kiềm chế TNGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành GTVT được quan tâm thực hiện. Việc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về TTATGT qua đường dây nóng và xử lý thông tin phản ánh trên các phương tiện truyền thông đại chúng được duy trì liên tục, kịp thời, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của nhân dân. Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành GTVT có trọng tâm, trọng điểm, tập trung thanh tra, kiểm tra đối với những lĩnh vực nhạy cảm được dư luận và xã hội quan tâm. Trong năm 2016, các cục, tổng cục và thanh tra các sở đã thực hiện 135.759 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính và quyết định xử phạt 136.023 vụ việc vi phạm với số tiền xử phạt gần 551 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực đường bộ, các đơn vị đã tiến hành 115.652 cuộc thanh tra, kiểm tra, xử phạt hành chính 124.631 vụ với số tiền xử phạt 529 tỷ 620,35 triệu đồng, tạm giữ 744 ô tô. Về đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam đã tiến hành 977 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và phát, xử phạt hành chính 404 vụ việc với tổng số tiền trên 150 triệu đồng. Đồng thời, Cục Hàng hải và các Cảng vụ Hàng hải đã triển khai 12.244 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, xử phạt 361 vụ việc vi phạm với tổng số tiền 3.595 tỷ đồng. Còn Cục Hàng không Việt Nam và các Cảng vụ Hàng không đã tiến hành 190 cuộc thanh tra, xử phạt hành chính 350 vụ với số tiền 2.343 tỷ đồng.

DSC_3886
Chánh thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà báo cáo tại Hội nghị

"Chất lượng, hiệu quả hoạt động thanh tra chuyên ngành của Thanh tra các Sở GTVT đã từng bước được nâng cao. Ngoài hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, Thanh tra các Sở GTVT đã tăng cường công tác thanh tra theo đoàn và phân công các thanh tra viên tiến hành thanh tra độc lập theo chỉ đạo của Bộ GTVT đối với các chuyên đề như kiểm soát tải trọng phương tiện, hoạt động kinh doanh vận tải, quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông...", ông Hà cho biết.

Ngoài ra, qua công tác thanh tra, kiểm tra, ngoài việc xử lý hoặc kiến nghị xử lý đối với vi phạm của các chủ thể theo quy định của pháp luật, đã phát hiện và kịp thời đề xuất, kiến nghị các cấp, các ngành có liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách không còn phù hợp với thực tiễn hoạt động. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố các được thực hiện đúng theo quy định pháp luật, các đơn thư được phân loại, xử lý kịp thời, dứt điểm không để tồn đọng kéo dài. Công tác thi đua khen thưởng và các hoạt động đoàn thể khác ngày càng được quan tâm và triển khai có hiệu quả.

Còn tồn tại nhiều vướng mắc

Theo Sở GTVT Hà Nội, mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định tuy nhiên hiện tượng "xe dù, bến cóc", "xe khách trá hình", "xe buýt nhái"...chưa được xử lý triệt để, khi lực lượng chức năng thiếu kiểm tra, giám sát thì các hiện tượng trên lại tái diễn và biến tướng ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ mất TTATGT, gây ùn tắc giao thông và mất mỹ quan đô thị. Trong đó, hiện tượng này còn tồn tại là do các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực vạn tải còn có những điểm chưa phù hợp với thực tiễn, còn có kẽ hở để doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe lợi dụng như chưa có quy định rõ về hành vi vi phạm của các phương tiện "trá hình" vận chuyển khách như tuyến cố định nên việc xử lý vi phạm gặp khó khăn. Điều kiện hoạt động kinh doanh và quy định đối với loại hình xe kinh doanh vạn tải hành khách theo hợp đồng còn đơn giản, dễ đáp ứng hơn so với các loại hình vạn tải khác như kinh doanh vạn tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, taxi..

DSC_3889
Hội nghị họp trực tuyến tại 5  tại 5 điểm cầu với 350 đại biểu.

Theo đại diện Sở GTVT Vĩnh Long, trong tình hình hiện nay tại khu vực phía Nam, nhiều Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động tạm ngưng hoạt động nên công tác kiểm soát tải trọng gặp nhiều khó khăn. Lái xe vi phạm có xu hướng không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của Thanh tra Sở GTVT, tình trạng xe vi phạm né tránh ngày càng tinh vi hơn, thường nhà xe sử dụng "cò" canh đường lợi dụng lúc giờ cao điểm, giao ca, trời mưa to... để thực hiện hành vi vi phạm.

"Ngoài vị trí hiện tại Trạm cân đang hoạt động, Sở GTVT chưa tìm được vị trí thích hợp trên các tuyến QL để di dời Trạm cân, cơ sở vạt chất có cải thiện nhưng vẫn chưa đảm bảo nơi sinh hoạt, làm việc cho lực lượng làm việc tại trạm, do kinb phí hạn chế, không có mặt bằng, kho bãi để áp dụng hạ tải", Phó Giám đốc Sở GTVT Vĩnh Long cho biết.

IMG_3078
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông một lần nữa đánh giá cao kết quả hoạt động năm 2016 của Thanh tra ngành GTVT. Thứ trưởng cho rằng những phát hiện từ công tác kiểm tra, thanh tra đã giúp ngành kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, phòng ngừa cũng như có các kiên nghị để sửa đổi, các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước. Về phương hướng nhiệm vụ năm 2017, Thứ trưởng cơ bản thông nhất với báo cáo của Thanh tra Bộ. Bên cạnh các nhiệm vụ trên, Thứ trưởng yêu cầu Thanh tra Bộ bám sát, thực hiện tốt các nhiệm vụ kế hoạch được lãnh đạo Bộ, Thanh tra chính phủ giao. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác nâng cao đạo đức, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thanh tra, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phối hợp tốt với các lực lượng, cơ quan đơn vị khác hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của toàn Ngành GTVT năm 2017.

Tại Hội nghị, Thanh tra Bộ đã công bố quyết định khen thưởng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT và giấy khen của Chánh thanh tra Bộ cho các tập thể, cá nhân đạt nhiều thành tích trong năm công tác 2016 và phát động thi đua năm 2017.

Ý kiến của bạn

Bình luận