Thanh niên Indonesia sống sót sau 49 ngày trôi dạt trên biển

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 26/09/2018 14:51

Một thanh niên Indonesia đang làm việc trên bè bẫy cá thì bị đứt neo, anh trôi dạt trên biển 49 ngày trước khi được cứu bởi tàu hàng Panama.

18092407175901teensurvivesatseaexlarge169
Adilang trên chiếc bè khi được tìm thấy bởi tàu hàng Panama. Ảnh: CNN.

Aldi Novel Adilang, 19 tuổi, làm việc trên chiếc bè bẫy cá, thường được gọi là “rompong” theo tiếng địa phương. Adilang được thuê để ở trên bè trong thời gian 6 tháng. Cứ mỗi cuối tuần, người chủ cử thuyền ra bè để tiếp tế thức ăn, nước uống và thu hoạch cá, theo tờ Jakarta Post.

Chiếc bè được neo ở vị trí cách 125 km ngoài khơi bờ biển phía bắc Manado, thủ phủ tỉnh Sulawesi.

Rompong có thiết kế như một túp lều nổi với các thiết bị bẫy cá gắn xung quanh bè và được neo vào khối bê tông dưới đáy biển bằng dây thừng. Công việc của Adilang là vận hành máy phát điện chiếu sáng các bóng đèn trên bè để thu hút cá.

Tuy nhiên, vào giữa tháng 7, những đợt sóng mạnh đánh vào bè khiến nó bị đứt neo. Adilang cùng với chiếc bè trôi dạt đến ngoài khơi đảo Guam, cách vị trí ban đầu khoảng 3.700 km. Anh chỉ được cứu bởi tàu MV Arpeggio treo cờ Panama vào ngày 31/8. Sau đó, Adilang theo tàu đến cảng Tokuyama, Nhật Bản trước được đưa về nhà.

Adilang nói với CNN rằng trong những ngày lênh đênh trên biển, anh nhiều lần kêu cứu bằng tiếng Indonesia và đập vào những chiếc lon để thu hút sự chú ý của những chiếc tàu đi qua, nhưng đều thất bại. Cuối cùng, Adilang đã kêu cứu bằng tiếng Anh và thu hút được sự chú ý của thủy thủ trên tàu MV Arpeggio.

“Tôi từng nghĩ không còn cơ hội gặp lại cha mẹ, tôi chỉ biết cầu nguyện mỗi ngày”, Adilang nói. Trong 49 ngày trôi dạt trên biển, anh ta dùng những con cá mắc vào bẫy để làm thức ăn, phơi quần áo giữa trời mưa sau đó vắt để lấy nước uống.

Alajar Firdaus, nhà ngoại giao tại Lãnh sự quán Indonesia ở Osaka nói: “Adilang kể lại rằng rất sợ hãi và thường khóc khi trôi dạt trên biển. Mỗi lần nhìn thấy con tàu là một tia hy vọng lóe lên, tuy nhiên, 10 con tàu đã đi qua nhưng không chiếc nào dừng lại hoặc nhìn thấy anh”.

Ngày 6/9, Adilang được kiểm tra sức khỏe bởi Cảnh sát Biển Nhật Bản và tuyên bố anh ta đủ khỏe mạnh để trở về quê hương, Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận