Thanh Hóa: Xe quá tải cày ải đường liên xã

An toàn giao thông 13/11/2016 09:41

Nhiều ngày nay, theo phản ánh của người dân huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa có hàng chục chiếc xe tải lớn chở đất "cày ải" trên tuyến đường liên xã Thọ Bình- Bình Sơn làm tuyến đường hư hỏng nặng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

 

Xe quá tải cày ải đường liên xã
Xe chở đất quá tải đi qua đoạn đường Thọ Bình - Bình Sơn làm tuyến đường hư hỏng nặng. Ảnh: Văn Thanh

Có mặt tại Triệu Sơn vào ngày 4/11, hàng chục xe tải lớn nối đuôi nhau vào xóm 14 xã Bình Sơn để chở đất, bụi bay mù mịt khiến người dân ven đường và cả người tham gia giao thông thường xuyên phải chịu trận. Các xe tải được đắp đầy ắp, ì ạch chạy về Nhà máy gạch Nam Vang (đóng trên địa bàn xã Dân Quyền) cách đó gần 20km. Không chỉ cày nát tuyến tỉnh lộ 514 mà đường giao thông liên xã Thọ Bình - Bình Sơn cũng phải gánh trên mình đoàn xe quá tải này.

2 Xe quá tải cày ải đường liên xã
Những chiếc xe chở quá tải cao ngút ngang nhiên đi lại mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Ảnh: Văn Thanh

Theo người dân cho biết, mới đây UBND tỉnh Thanh Hóa có cấp mỏ đất cho đơn vị nào đấy không rõ, thế nhưng mỗi ngày có vài chục đầu xe bất kể ngày đêm nối đuôi nhau chở đất đi tiêu thụ. Xe chở quá khổ, quá tải còn chạy với tốc độ cao làm đường giao thông, cống thoát nước hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Điều kỳ lạ là đoàn xe này chạy ngang nhiên trên đường liên xã, ra đường tỉnh 514 và quốc lộ 47 để về Nhà máy gạch Nam Vang nhưng không bị cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

3 Xe quá tải cày ải đường liên xã
Xe chở đất quá tải từ mỏ đi ra, xe nào cũng có biểu hiện chở quá tải. Ảnh: Văn Thanh 

Được biết, ngày 1/6/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định 1988/QĐ-UBND Phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình nâng cấp đường giao thông Thọ Bình - Bình Sơn, huyện Triệu Sơn. Tổng chiều dài 8,833km, bề rộng nền đường 5m, mặt đường 3,5m đạt tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại A với tổng dự toán 32,793 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Theo đó, giao Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn tổ chức thực hiện theo quy định hiện hành về đầu tư xây dựng; có trách nhiệm tiếp thu, thực hiện đầy đủ các kiến nghị tại Báo cáo thẩm định số 1948/SGTVT-TĐ ngày 25/5/2015 của Sở Giao thông vận tải.

Hiện tuyến đường này đang được triển khai thi công, thế nhưng với hiện tượng xe chở quá tải hằng ngày thi nhau “cày xới” như thế này thì chắc chắn tuyến đường khi làm xong sẽ nhanh chóng hư hỏng, gây thất thoát tiền đầu tư của Nhà nước. 

4 Xe quá tải cày ải đường liên xã
Đường ra vào mỏ cũng bị xe quá tải cày nát gây bức xúc trong nhân dân. Ảnh: Văn Thanh

Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đảng ủy Bình Sơn Bùi Văn Chung cho hay: Nhiều năm nay Bình Sơn là vùng khó của huyện Triệu Sơn do đường sá đi lại rất khó khăn. Nay được sự quan tâm của cấp trên để có tuyến đường liên xã được thảm nhựa sẽ kích thích kinh tế, xã hội của địa phương phát triển. Nhưng gần 1 tháng nay lượng xe chở đất quá tải rất lớn khiến tuyến đường có nguy cơ bị băm nát. Chúng tôi đã đề nghị lãnh đạo huyện, công an vào cuộc để bảo vệ con đường này. 

Với sự việc nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nạn xe quá tải chạy với mật độ cao trên tuyến đường liên xã Thọ Bình- Bình Sơn. Có như thế, khi tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng mới thực sự phát huy hiệu quả, mang lại sự đổi mới cho các địa phương.

Ý kiến của bạn

Bình luận