Thanh Hoá: Bến xe khách đìu hiu ngày mùng 5 tết

13/02/2016 12:00

Ngày 12.2 (mùng 5 Tết Bính Thân), bến xe khách Phía Bắc, TP. Thanh Hoá vẫn vắng vẻ chẳng khác ngày thường là bao. Các năm trước, giờ này người đi xe chen chân mua vé, tấp nập quá tải. Nhưng nay, mùng 5 tết mà xe 45 chỗ ngồi xuất bến chỉ với 3 hành khách.

Thanh Hoá- Bến xe khách đìu hiu ngày mùng 5
Cảnh vắng vẻ đìu hiu ở bến xe khách Phía Bắc, TP. Thanh Hoá chiều 12.2 (mùng 5 Tết). Ảnh: Xuân Hùng

Ngày 12.2 (mùng 5 Tết Bính Thân), bến xe khách Phía Bắc, TP. Thanh Hoá vẫn vắng vẻ chẳng khác ngày thường là bao. Các năm trước, giờ này người đi xe chen chân mua vé, tấp nập quá tải. Nhưng nay, mùng 5 tết mà xe 45 chỗ ngồi xuất bến chỉ với 3 hành khách.

Theo ông Lê Thanh Hải – Bến phó Bến xe Phía Bắc, hiện tại bến đã có tuyến xe đi hầu khắc các tỉnh miền Bắc, chỉ trừ Yên Bái và Cao Bằng. Riêng tuyến Thanh Hoá – Hà Nội có 18 lốt. Năm nay số lốt xe tuyến Thanh Hoá – Hà Nội giảm hẳn so mọi năm. Năm trước là 38 lốt, tuy nhiên, số lượng lốt xe đông kinh doanh không hiệu quả và số hành khách phải đến vừa xa vừa quá tải nên Sở GTVT Thanh Hoá đã cho phép điều chỉnh các tuyến xe khách về các huyện.

Số khách ít đến ông Hải cũng “không ngờ năm nay số hành khách ngày đầu năm lại vắng như thế”. Theo đó, nhiều xe xuất bến chỉ có 3 người. “Mọi năm vào mùng 5 tết là khách chật cứng, ai cũng muốn đi nhanh nên chen lấn, xô đẩy. Năm nay bến đã chuẩn bị sẵn sàng cả xe hợp đồng nhằm tạo điều kiện cho hành khách đi lại nhanh chóng nhưng lại chẳng có mấy khách” – ông Hải nói. Theo ông Hải, lượng khách đi trong dịp tết năm nay tại bến Phía Bắc đã bị giảm tới 40% so năm ngoái và giảm nhiều so với cùng kỳ các năm trước đó.

Giá vé tại bến đi các tuyến hầu như không thay đổi, có nhiều nhà xe còn giảm giá do giá xăng dầu giảm và không tăng dịp tết. Chỉ có tuyến Thanh Hoá – Hà Nội là điều chỉnh giá vé theo TT 125 của liên bộ Tài Chính – GTVT với mức tăng không quá 45%. Cụ thể, giá vé chiều Thanh Hoá – Hà Nội xe giường nằm chất lượng cao ngày thường 100.000, ngày tết là 140.000 đồng; xe bình thường 110.000 đồng (ngày thường 80.000 đồng). Lý do tăng giá vé do chiều về hầu như xe nào cũng chạy rỗng nên phải phụ thu.

Nguyên nhân dẫn đến tình cảnh đìu hiu lạ thường ở bến xe được coi là chen chúc nhất ở Thanh Hoá mỗi khi tết đến được lý giải bởi nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, do các lốt xe đã được điều về các tuyến huyện phục vụ hành khách. Thứ hai, do nhiều xe vẫn chạy tuyến Hà Nội nhưng không vào bến mà chạy dưới danh nghĩa xe hợp đồng. Thứ ba, rất nhiều xe Vinh, xe dù ra đón khách ở vòng xuyến BigC trên đường tránh TP. Thanh Hoá. Thứ tư, năm 2015, Thanh Hoá là tỉnh có tốc độ phát triển xe ôtô cá nhân chóng mặt….

Năm nay do ngày nghỉ tết kéo dài nên số hành khách đi lại bằng tàu hoả từ Thanh Hoá cũng được rải đều. Ngày 5 Tết, ga Thanh Hoá không có cảnh người chờ đông đúc như mọi năm. Theo Cty vận tải hành khách Thanh Hoá, hiện vé tàu đi các chặng ngắn đã bán hết trước tết, đặc biệt tuyến Thanh Hoá – Hà Nội không còn vé nào. Các tuyến đi đường dài vẫn còn vé và có phần sụt giảm so mọi năm do có sự cạnh tranh của loại hình hàng không với sân bay Thọ Xuân. Không còn cảnh cò vé chào mời, chèo kéo như các năm trước.

Ý kiến của bạn

Bình luận