Than lỗ tiền tỉ do Covid-19, hàng loạt xe khách Hà Tĩnh dừng chạy

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/03/2020 06:12

Do lượng khách khi xuất bến quá ít và xe chạy đường dài trên 400 km, không đủ chi phí nhiên liệu, nhân công nên trong tuần qua nhiều doanh nghiệp vận tải tại Hà Tĩnh đã phải tạm dừng hoạt động.


20200313_215900
Tất cả các quầy vé tại bến xe Hà Tĩnh rơi vào tình trạng ế khách mua vé  (Ảnh chụp lúc 19h ngày 13/3)

Ghi nhận tại bến xe Hà Tĩnh, tối ngày 13/3, nhiều xe đã xuất bến với… ghế trống. Tại các phòng bán vé chỉ lác đác một vài nhân viên túc trực, còn lại bỏ trống. Phía trong sân bến, hàng chục xe khách giường nằm đóng cửa nằm im lìm.

Là doanh nghiệp vận tải có tên tuổi trên tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội, thương hiệu của Công ty TNHH Dũng Minh (nhà xe Dũng Minh) có hơn chục “lốt” (lượt) xe xuất phát từ các bến xe Hà Tĩnh đi Hà Nội và Bắc Ninh. Tuy nhiên, nhiều ngày nay doanh nghiệp đã phải giảm số xe hoạt động vì không có khách. Ông Phó Đức Minh, Giám đốc Cty TNHH Dũng Minh cho biết, mặc dù nhà xe tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng dịch của Bộ Y tế và phát khẩu trang, trang bị dung dịch nước rửa tay miễn phí khi khách lên xe nhưng các xe xuất bến luôn trong tình trạng không có khách, vào thời điểm cuối tuần hiệu suất ghế chỉ đạt 30%, với mỗi chuyến xe xuất bến, Công ty phải bù lỗ từ 2 - 3 triệu đồng”, ông Minh nói.

20200313_215913
 
20200313_215743
Hàng loạt nhà xe ở Hà Tĩnh tạm dừng hoạt động vì vắng khách

Tương tự, đại diện hãng xe Thiên Hà tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội cũng cho biết, mỗi một xe khách xuất bến, doanh nghiệp phải chi trả 5 triệu đồng tiền xăng dầu, phí cầu đường, công lái xe... trong khi doanh thu có chuyến chỉ vài trăm nghìn, nên "nhìn thấy lỗ hàng tỷ đồng mỗi tháng". Không cách nào khác, hãng phải giảm tần suất chạy xe và thông báo trên trang web về giờ chạy. 

"Giảm chuyến mà vẫn vắng, có những chuyến chỉ 1-2 khách chúng tôi vẫn phải chạy vì đã bán vé và không thể bỏ chỗ đã đăng ký trong bến", đại diện hãng xe Thiên Hà nói.

Ông Bùi Phan Lương, Phó giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh, cho biết khoảng 1 tuần qua, do hành khách hạn chế đi lại để phòng chống dịch nên tuyến từ Hà Tĩnh đi Hà Nội giảm từ 70 - 80% so với ngày thường. Nhu cầu đi lại của người dân giảm xuống rõ rệt khiến nhiều nhà xe đi tuyến này phải tạm dừng hoạt động.

“Nếu như ngày bình thường, tuyến Hà Tĩnh đi Hà Nội trung bình khoảng 135 xe xuất bến thì bây giờ số lượng xe đã giảm xuống 40 - 60%. Nhiều nhà xe vì để giữ được tuyến và uy tín của mình nên đành chịu lỗ để phục vụ người dân đi lại. Như ngày hôm qua, tuyến đi Hà Nội chỉ được 50 xe nhưng đa số các xe này đều không đủ khách”, ông Lương nói.

20200313_220538
 
20200313_220552
Các văn phòng nhà xe vắng hoe

 Theo ông Lương, các nhà xe hiện đang phải tạm dừng hoạt động như: Thiên Hà, Trần Châu, Phú Quý, Dũng Minh…  

Nhằm chia sẻ thiệt hại với các doanh nghiệp vận tải, Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh đã giảm chi phí bến bãi và các dịch vụ khác.

Được biết, thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh, Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh luôn cử người vệ sinh sạch sẽ khuôn viên và phun thuốc kháng khuẩn hàng ngày để phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, công ty cũng tăng cường kiểm soát, yêu cầu các nhà xe chuẩn bị nước rửa tay khô và khẩu trang để phòng bị cho hành khách trước khi lên xe.

20200313_215848

Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh luôn cắt cử người vệ sinh và phun thuốc kháng khuẩn, và phát khẩu trang phòng chống dịch Covid-19

Cùng ngày, ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP vận tải Thọ Lam (Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết: Bắt đầu từ ngày 13/3, đơn vị tạm dừng khai thác tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội, ngày 14/3 tạm dừng khai thác tuyến Hà Nội – Hà Tĩnh để phòng chống dịch Covid-19.

Cũng theo ông Thọ, việc dừng hoạt động khai thác tuyến Hương Sơn – Hà Nội sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế cho doanh nghiệp và nhiều bất tiện cho người dân có nhu cầu, nhưng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách và cộng đồng, đơn vị buộc phải đưa ra quyết định này.

Đại diện các nhà xe trên tuyến cũng cho biết thêm các tuyến xe này sẽ tạm nghỉ đến khi dịch bệnh được khống chế ổn định thì mới hoạt động trở lại.

Ý kiến của bạn

Bình luận