Thăm Tokyo, thủ tướng New Zealand nhầm Nhật Bản với Trung Quốc

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Xã hội 21/09/2019 07:16

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đổ lỗi cho việc mệt mỏi vì bay lệch múi giờ khiến bà mắc sai lầm đáng xấu hổ trong chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Nhật Bản.

thu_tuong_NZ_nham_nhat_ban_voi_trung_quoc_1
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern (trái) bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) trước cuộc hội đàm hôm 19/9 ở Tokyo. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu khi vừa đặt chân xuống Nhật Bản, bà Ardern nói trước báo giới: "Đây là thời gian khởi sắc trong mối quan hệ của New Zealand với Trung Quốc, tôi xin lỗi, với Nhật Bản".

Khi được hỏi về nhầm lẫn này sau đó, thủ tướng New Zealand đổ lỗi cho hành trình bay lệch múi giờ và bài phát biểu của bà diễn ra ngay khi vừa đặt chân đến Nhật Bản.

"Bạn có thể hiểu rằng tôi có chuyến bay dài và lúc đó tôi vừa mới đến Nhật Bản", bà Ardern nói.

Giờ Nhật Bản chậm hơn 3 tiếng so với New Zealand. Chuyến bay thẳng giữa hai nước kéo dài 11 tiếng.

Báo cáo sau đó của quỹ Asia New Zealand đặt ra câu hỏi rằng liệu mối quan hệ của New Zealand với Nhật Bản có bị mờ nhạt bởi Wellington đang chú ý nhiều hơn tới Bắc Kinh hay không.

Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ tư của New Zealand. Kim ngạch thương mại hai chiều Nhật Bản - New Zealand đạt 8,8 tỷ NZD (5,57 tỷ USD) mỗi năm.

Bà Ardern thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 18-21/9 và sẽ thảo luận với Thủ tướng Shinzo Abe về vấn đề thương mại và du lịch.

Kết thúc chuyến thăm Nhật Bản, thủ tướng New Zealand sẽ lên đường tới New York, Mỹ, để tham dự kỳ họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 22/9. Tại đó, bà Ardern sẽ có bài phát biểu quan trọng về biến đổi khí hậu.

Bà Ardern dự kiến có cuộc gặp chính thức đầu tiên với Tổng thống Donald Trump tại New York.

Ý kiến của bạn

Bình luận