Thăm Puerto Rico, ông Trump ‘nói về dùng vali hạt nhân với Triều Tiên'

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Chính trị 31/03/2019 13:08

Tổng thống Trump đến đảo Puerto Rico tháng 10/2017 để khảo sát thiệt hại gây ra bởi siêu bão Maria. Nhưng ông dường như không quá quan tâm đến tình cảnh của hòn đảo này.

1507156184599_1
Tổng thống Trump ném các cuộn giấy vào đám đông người dân Puerto Rico vừa bị ảnh hưởng bởi siêu bão Maria, hành động bị lên án là kỳ quặc và vô cảm trước tình cảnh ở hòn đảo này. Ảnh: Reuters.

 Thay vào đó, ông bị phân tâm bởi các vấn đề khác, bao gồm cuộc khẩu chiến đang leo thang giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dù trước mặt ông là cảnh hoang tàn sau cơn bão.

Người đứng đầu Nhà Trắng còn chỉ vào “vali hạt nhân”, luôn được mang theo tổng thống Mỹ để ông có thể ra lệnh tấn công hạt nhân bất kỳ lúc nào, và nói ông có thể dùng nó để tấn công ông Kim khi nào mình muốn. “Tôi có vũ khí này để dùng với Kim”, tổng thống Mỹ đã nói.

Ba quan chức chứng kiến lời nói đó đã thuật lại với CNN. Nhà Trắng không phản hồi đề nghị bình luận về sự việc.

Vào thời điểm đó, ông Trump và ông Kim đã có những thông điệp xúc phạm nhau, khiến nhiều người lo ngại họ đang đứng trước bờ vực chiến tranh. Nhưng đến nay, hai lãnh đạo đã có quan hệ thân mật sau hai hội nghị thượng đỉnh ở Singapore và ở Hà Nội.

The CNN, đối với các quan chức Mỹ, sự việc này cho thấy ông Trump không mấy quan tâm đến người dân Puerto Rico, những người đã phải gánh chịu nhiều tháng trời mất điện và thiếu thốn do thiệt hại của siêu bão với sức gió đến hơn 200 km/giờ. Đó cũng là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ đảo Puerto Rico trong một thế kỷ qua.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Thống đốc Puerto Rico Ricardo Rosselló không xác nhận, nhưng cũng không phủ nhận sự việc nói trên. “Ông ấy nhắc đến một số chủ đề, nhưng theo tôi, nội dung duy nhất của chuyến đi đó chỉ nên là tình cảnh ở Puerto Rico”, ông nói.

Ông Trump luôn chỉ trích việc Puerto Rico được hưởng trợ cấp từ chính phủ liên bang. Trong buổi họp với các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tuần này, ông còn đòi cắt tiền trợ cấp cho Puerto Rico. Trước đó, ông đã đe dọa sẽ chuyển tiền cứu trợ cho Puerto Rico để xây tường biên giới.

trong khi đó, ông Rosselló và các quan chức Puerto Rico lại cho rằng ông Trump đang bị ảnh hưởng bởi các cố vấn có ý đồ chính trị, những người không thấy lợi ích của việc trợ cấp cho hòn đảo không mang lại phiếu đại cử tri nào.

Nghiên cứu một năm sau siêu bão Maria cho thấy con số thương vong tổng cộng lên tới 2.975 người, tính cả những người thiệt mạng vì các dịch vụ thiết yếu bị phá hủy sau bão. Ông Trump đã không ít lần tranh cãi về con số đáng lo ngại này.

Ý kiến của bạn

Bình luận