Thảm họa chìm tàu tại Hungary: Thuyền trưởng tàu Viking bị bắt giữ

Giao thông 24h 02/06/2019 17:48

Ngày 1/6, Tòa án thành phố Budapest đã ra lệnh bắt giữ viên thuyền trưởng tàu hạng sang Viking.

 

photo-1-1559447130318319556035
Lực lượng cứu hộ Hungary tiến hành công tác giải cứu các hành khách bị nạn. Ảnh: CNN

Ngày 1/6, Tòa án thành phố Budapest đã ra lệnh bắt giữ viên thuyền trưởng tàu hạng sang Viking sau khi tàu của ông đâm chìm một tàu du lịch khác ngày 29/5 làm 7 người thiệt mạng, 21 người vẫn mất tích.

Theo đề nghị của bên công tố, vị thuyền trưởng 64 tuổi người Ukraine sẽ bị bắt giữ trong vòng một tháng để chờ kết quả các cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Ông có thể nộp 15 triệu Forint (tiền Hungary tương đương 50.000 USD) tiền bảo lãnh để được tại ngoại, có sự giám sát hình sự trong khu vực thủ đô Budapest, nhưng đề nghị đó đã bị các công tố viên bác bỏ.

Vị thuyền trưởng với hơn 30 năm kinh nghiệm đã bị tạm giữ hôm 30/5 để thẩm vấn, nhưng ông bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng ông đã vi phạm quy định an toàn giao thông đường thủy, gây ra vụ chìm tàu làm nhiều người thiệt mạng.

Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ tai nạn nói trên, nhưng thêm một đoạn video khác được tung lên mạng Internet ngày 1/6 cho thấy chiếc tàu Viking của ông đã đâm tàu chở khách du lịch Hàn Quốc mang tên Nàng Tiên Cá từ phía sau, trong điều kiện trời có mưa to và chỉ sau vài giây ngắn ngủi chiếc tàu nhỏ hơn đã chìm dưới lòng sông.

Nhà chức trách cho biết 7 du khách Hàn Quốc đã thiệt mạng và tất cả đã được nhận dạng trong ngày 1/6. 7 du khách Hàn Quốc khác đã được cứu sống và được hỗ trợ y tế cần thiết. Còn lại 19 du khách Hàn Quốc cùng 2 công dân Hungary hiện vẫn mất tích. Nhà chức trách lo ngại tất cả không còn sống.

Hungary đã huy động mọi phương tiện và nguồn nhân lực với sự trợ giúp của các chuyên gia và thợ lặn chuyên nghiệp từ một số nước, tuy nhiên, việc tiếp cận chiếc tàu đắm không thể diễn ra ngay như mong đợi do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Nước sông dâng cao, dòng nước chảy xiết và đục ngầu cản trở công việc tìm kiếm.

Dự báo mực nước sông tiếp tục lên đỉnh vào cuối tuần và sau đó bắt đầu rút. Các chuyên gia hy vọng việc tiếp cận con tàu đắm sẽ được thực hiện ngay trong tuần tới khi điều kiện thời tiết được cải thiện.

Nhiều thành viên gia đình các nạn nhân bay từ Hàn Quốc sang đã tới địa điểm nơi chiếc tàu chìm gần cầu Margaret bắc qua sông Danube để ngóng chờ tin tức về người thân. Trong khi đó người dân Hungary và du khách vẫn tới đặt hoa, đốt nến bên bờ sông cầu nguyện cho các nạn nhân./.

Ý kiến của bạn

Bình luận