Thẩm định chủ trương đầu tư Bến cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng

Thị trường 29/01/2018 06:38

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ liên quan thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

 

Cang_Lien_Chieu
Vị trí dự kiến xây cảng Liên Chiểu và cảng Tiên Sa hiện tại

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chínhthẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ khẩn trương tổ chức thực hiện.

Trước đó, chính quyền TP. Đà Nẵng cho biết, Cảng Đà Nẵng hiện tại bao gồm hai khu bến chính là khu bến Tiên Sa và khu bến Sơn Trà (Thọ Quang). Đây là đầu mối vận tải biển của các tỉnh miền Trung nên hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container của khu vực miền Trung đều được đưa về cảng Đà Nẵng.

Theo số liệu thống kê của thành phố Đà Nẵng, khối lượng hàng qua cảng Đà Nẵng năm 2016 là 5,7 triệu tấn và dự báo sẽ tăng lên khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.

Với lượng hàng tăng lên như dự báo sẽ vượt qua năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của tuyến đường giao thông kết nối cảng đi qua nội đô thành phố Đà Nẵng. Khi đó sẽ gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và tác động đến phát triển du lịch của thành phố này.

Do vậy, chính quyền Đà Nẵng cho rằng, việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để mở rộng hệ thống cảng Đà Nẵng là rất cần thiết, phục vụ cho phát triển kinh tế của Đà Nẵng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Ý kiến của bạn

Bình luận