Thái Lan: Tình trạng ô nhiễm không khí quay trở lại thủ đô Bangkok

Tác giả: vnexpress

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 24/12/2019 04:03

Không khí ở thủ đô Bangkok của Thái Lan đã trở nên ô nhiễm trở lại, sau vài tháng được cải thiện nhờ nhiều biện pháp can thiệp của chính quyền.

 

bangkoksmog

Ô nhiễm không khí tại thủ đô Bangkok. (Ảnh: Bangkok Post)

Nhà chức trách Thái Lan ngày 19/12 đã tiếp tục ban hành cảnh báo về tình trạng ô nhiễm không khí tại thủ đô Bangkok, khuyến cáo người dân đeo khẩu trang hoặc ở trong nhà nếu không có việc cần thiết phải ra đường.

Cảnh báo trên được Cục Kiểm soát ô nhiễm quốc gia (PCD) đưa ra sau khi tình trạng ô nhiễm không khí xuất hiện trở lại Bangkok sau vài tháng được cải thiện. Theo PCD, lượng bụi mịn PM 2.5 (bằng hoặc nhỏ hơn 2,5 micromet) trong không khí đã vượt quá mức an toàn là 50 microgram/m3.

PM 2,5 là hỗn hợp các giọt chất lỏng và các hạt rắn có thể bao gồm bụi, bồ hóng và khói, một trong những thành phần chính của Chỉ số chất lượng không khí (AQI).

Sáng 19/12, chỉ số AQI ở Bangkok được ghi nhận là 170. Theo trang Airvisual chuyên công bố các mức đo ô nhiễm không khí của nhiều thành phố trên thế giới, AQI được coi là "không an toàn đối với sức khỏe" khi vượt quá mức 150.Hiện vẫn chưa có nguyên nhân nào được khẳng định là tác nhân gây ra tình trạng không khí xuống cấp ở Bangkok, vốn thường có xu hướng xấu đi từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau.

Người dân sống tại Bangkok luôn phàn nàn về chất lượng không khí và những vấn đề liên quan đến các bệnh như hen xuyễn hoặc dị ứng.

Trước đó, nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí ở vùng Bangkok mở rộng, Thái Lan đã thông qua nhiều biện pháp do PCD đề xuất. Ngoài ra, chính quyền Bangkok cũng đã lắp đặt các tháp lọc không khí cỡ lớn ở trung tâm thủ đô.

Ý kiến của bạn

Bình luận