Thái Lan tăng giới hạn tốc độ để giảm TNGT?

Giao thông toàn cầu 04/12/2021 06:07

Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới giảm giới hạn tốc độ thì Thái Lan lại tăng giới hạn tốc độ để giảm TNGT?

1-3

Chính phủ Thái Lan đã thông qua việc tăng giới hạn tốc độ trên các đường quốc lộ và nông thôn ở Thái Lan, nhằm cải thiện lưu lượng giao thông, từ đó giảm TNGT. Phát ngôn viên Traisuree Taisaranakul xác nhận thông tin tốc độ tối đa sẽ tăng từ 90 km/h lên 120 km/h sau khi nội các thông qua dự thảo quy định do Bộ GTVT đề xuất.

Giới hạn tốc độ mới chỉ áp dụng cho đường cao tốc có ít nhất 4 làn xe. Giới hạn tốc độ trên sẽ không áp dụng cho tất cả loại xe. Cụ thể, xe tải có trọng lượng trên 2.200 kg và xe buýt chở trên 15 hành khách không được vượt quá 90 km/h. Xe buýt có từ 7-15 người trên xe có thể di chuyển với tốc độ 100 km/h. Xe buýt chở học sinh không được vượt quá 80 km/h. Xe máy, xe đạp không được đi trên 80 km/h. Xe đạp điện có động cơ 400 cc hoặc 35 kW trở lên không được vượt quá 100 km/h. Trong khi đó, các phương tiện ở làn ngoài cùng bên phải phải duy trì tốc độ không dưới 100 km/h.

Theo Tổ chức Y tế Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có hơn 20.000 người Thái Lan chết vì va chạm trên đường và nhiều người khác bị thương nặng, thương tật vĩnh viễn. Trong giai đoạn 2011 - 2013, thiệt hại kinh tế trung bình hàng năm do chấn thương giao thông đường bộ của đất nước là 545 triệu baht Thái, chiếm 6% GDP quốc gia. Năm ngoái, Thái Lan đã tham gia Ủy ban Cố vấn Quốc tế cho Hội nghị Bộ trưởng Toàn cầu lần thứ 3 về An toàn Đường bộ được tổ chức tại Stockholm từ ngày 19 đến 20/2/2020.

Tại Hội nghị, các nước đã cam kết tập trung quản lý tốc độ, bao gồm tăng cường thực thi pháp luật ngăn chặn việc chạy quá tốc độ và quy định tốc độ di chuyển trên đường tối đa là 30 km/h ở những khu vực mà người đi đường dễ gặp tai nạn, các phương tiện lưu thông hỗn hợp, trừ trường hợp có bằng chứng rõ ràng rằng việc tăng tốc độ có thể tăng độ an toàn. Hiện tại có khá nhiều thành phố trên thế giới đã giảm giới hạn tốc độ xuống 30 km/h và cũng có khá nhiều bằng chứng cho thấy điều này hiệu quả trong giảm TNGT. Do đó, quy định mới của chính phủ Thái Lan khiến dư luận khá băn khoăn. Mặc dù vậy, nguồn tin chính phủ khẳng định giới hạn tốc độ mới sẽ hỗ trợ luồng giao thông đồng thời tăng cường sự thuận tiện và an toàn cho người tham gia giao thông.

WHO cũng nêu trong đánh giá: "Chúng tôi biết việc giảm lượng xe lưu thông trên đường, kết hợp với giảm tỷ lệ tiếp cận rượu bia có thể làm giảm đáng kể số ca tử vong và thương tích do giao thông đường bộ."

Ý kiến của bạn

Bình luận