Thái Lan ra sắc lệnh dừng khai thác quốc tế với 12 hãng hàng không

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 15/09/2017 18:20

Cùng với Thai Vietjet Air, Orient Thai Airlines cũng bị cấm bay các chặng quốc tế.

 

23792-1487663722-1505444674746-26-0-775-1200-crop-

Dù 12 hãng hàng không có tên trong danh sách chỉ chiếm hơn 2% thị phần nhưng chắc chắn sắc lệnh này sẽ có những tác động không nhỏ tới nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào du lịch như Thái Lan.

Hôm thứ 3 vừa qua, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã ký sắc lệnh yêu cầu 12 hãng hàng không ngừng tất cả các chuyến bay quốc tế vốn chưa nhận được giấy phép hoạt động mới từ Cơ quan hàng không Thái Lan (CAAT). Sắc lệnh này chỉ nghiêm cấm các hãng bay có trong danh sách thực hiện các đường bay quốc tế còn chặng bay nội địa vẫn được tiến hành như bình thường.

12 hãng hàng không bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh lần này đáng chú ý có cả Orient Thai Airlines và Thai Vietjet Air. Một số cái tên khác gồm có: Mjets, K-Mile, Jet Asia Airways, AC Aviation, Siam Land Flying, Asia Atlantic, VIP Jets, HS Aviation, Advance Aviation và Skyview Airways.

Thai Vietjet Air là hãng hàng không được thành lập từ tháng 12/2014 và đang khai thác các đường bay nội địa tại Thái Lan và đường bay quốc tế giữa Thái Lan và Việt Nam, Ấn Độ, Đài Loan. Theo thông tin từ Công ty chứng khoán Bản Việt, Vietjet Air hiện đang sở hữu 9% cổ phần tại Thai Vietjet Air và ghi nhận khoảng 57 tỷ đồng, tương ứng 0,2% doanh thu hàng năm từ cho thuê máy bay cho Thai Vietjet Air.

Giám đốc CAAT là Chula Sukmanop thừa nhận rằng ngành công nghiệp hàng không Thái Lan chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt kể từ sau khi Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế của Liên hợp quốc (Icao) hạ xếp hạng của Thái Lan vào tháng 6/2015 và gắn nhãn đỏ vì không hoàn thành việc giải quyết các vấn đề liên quan tới an toàn đúng thời hạn.

Động thái này của chính phủ Thái Lan được đưa ra trước thềm chuyến thăm cấp cao của Icao vào tuần tới để tiến hành kiểm tra sau quyết định hồi năm 2015.

Người phát ngôn của chính phủ Thái Lan Lt Gen Sansern Kaewkumnerd cho biết: "Họ muốn thấy các biện pháp thắt chặt hơn. Chính phủ phải yêu cầu CAAT dừng hoạt động khai thác quốc tế của các hãng hàng không chưa hoàn thiện các tiêu chuẩn đánh giá".

Ý kiến của bạn

Bình luận