Thái Lan dùng bằng lái xe điện tử, trừ điểm, treo bằng qua smartphone

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Xã hội 12/09/2019 08:56

Từ ngày 20/9, Thái Lan sẽ áp dụng bộ luật giao thông đường bộ mới với điểm đáng chú ý là hệ thống quản lý điện tử tiên tiến.


Scooters_Bangkok_Nana

Từ ngày 20/9, Thái Lan sẽ áp dụng bộ luật giao thông đường bộ mới với điểm đáng chú ý là hệ thống quản lý điện tử tiên tiến.

Người điều khiển xe máy, môtô tại Thái Lan sắp phải đối mặt với bộ luật giao thông đường bộ mới, chính thức được áp dụng từ ngày 20/9. Bộ luật mới sẽ là "ông kẹ" đối với những người điều khiển phương tiện bất cẩn và vô trách nhiệm.

Ngoài hình phạt bị tước bằng lái 3 tháng, bộ luật mới còn áp dụng hệ thống điểm phạt đối với các lỗi vi phạm giao thông. Hệ thống điểm phạt sẽ đi kèm với hệ thống quản lý trên nền tảng điện tử, cho phép cảnh sát truy cập vào hồ sơ của người vi phạm ngay lập tức.

Qua đó, cảnh sát có thể đưa ra hình phạt hoặc có thể phát hiện ra những đối tượng còn "nợ" tiền phạt hoặc không tuân thủ án phạt trước.

Sau ngày 20/9, cảnh sát Thái Lan sẽ phải từ bỏ việc tịch thu bằng lái của người vi phạm - thói quen lâu đời ở các nước Đông Nam Á.

Theo Ủy ban Giám sát Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, hệ thống quản lý điện tử sẽ được áp dụng không chỉ cho cảnh sát, người dân cũng có hệ thống cho riêng mình. Người dân sẽ có một ứng dụng trên điện thoại với chức năng như là bằng lái điện tử. Khi được cảnh sát yêu cầu, họ chỉ việc mở ứng dụng này lên để cảnh sát kiểm tra. Ứng dụng này cũng hiển thị điểm phạt của họ.

Mỗi người sở hữu bằng lái xe sẽ có sẵn một số điểm nhất định, quỹ điểm sẽ bị trừ ở mỗi lần họ vi phạm. Khi quỹ điểm bị trừ hết, người vi phạm sẽ bị đình chỉ lái xe 3 tháng. Nếu họ tiếp tục vi phạm, thời gian đình chỉ sẽ kéo dài ra.

Danh sách các lỗi bị trừ điểm sẽ được đưa ra thảo luận công khai để tiếp thu ý kiến của người dân, đặc biệt là với những lỗi gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Trừ điểm bằng lái là phương pháp hữu hiệu đối với những người thường xuyên vi phạm luật giao thông. Với những kẻ lắm tiền, mức phí phạt sẽ không thể răn đe. Đình chỉ lái xe sẽ là hình phạt đáng sợ với những người như vậy. Sau khi hết hạn đình chỉ, người vi phạm có trách nhiệm gia hạn lại giấy phép lái xe trong vòng 30 ngày.

Trang CNN từng nhận định Thái Lan là nước có tình trạng giao thông nguy hiểm hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á cũng như trên thế giới, dựa theo số liệu của WHO. Nguyên nhân chính của tình trạng này là bộ luật giao thông tại nước này khá lỏng lẻo.

Nikorn Jumnong, cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Chủ tịch Quỹ An toàn Nhân dân Thái Lan, từng phát biểu rằng tình trạng an toàn giao thông tại Thái Lan sẽ khả quan hơn nếu giải quyết triệt để vấn nạn tham nhũng.

Ngoài việc quản lý được điểm số người vi phạm, hệ thống quản lý điện tử còn "triệt tiêu" cả tình trạng tham nhũng vì mọi thứ đã được điện tử hóa.

Tại Thái Lan, hơn 85% trường hợp "trốn" đóng tiền phạt đối với các lỗi bị ghi nhận bởi camera giám sát. Trong năm 2018, cảnh sát đã phát hành 11 triệu vé phạt nhưng chỉ thu về tiền phạt của 1,3 triệu vé. Với hệ thống quản lý điện tử, những người vi phạm sẽ nhận thêm điểm trừ nếu không hoàn thành việc đóng phạt trong thời gian quy định.

Việc ứng dụng hệ thống quản lý điện tử là bước đầu tiên trong quá trình số hóa các hoạt động pháp lý của chính quyền Thái Lan. Ngoài việc giảm tải khối lượng công việc cho cảnh sát, hệ thống điện tử còn giảm được áp lực cho người vi phạm. Trước đây, người vi phạm bị tịch thu bằng lái phải đi đến sở cảnh sát để nhận lại giấy phép lái xe, việc làm tốn thời gian.

Ứng dụng điện thoại cung cấp bằng lái điện tử sẽ phù hợp với lối sống hiện đại và cũng mang tính răn đe hơn. Giấy phép lái xe của mỗi người sẽ được mã hóa bằng mã QR và chỉ với thao tác quét mã, giấy phép lái xe điện tử sẽ hiển thị trên điện thoại.

Ý kiến của bạn

Bình luận