Thái Lan đề xuất cấm nhập khẩu xe đã qua sử dụng

Tác giả: khoahoc.tv

saosaosaosaosao
Xã hội 04/03/2019 08:12

Chính phủ Thái-lan có thể sẽ triển khai lệnh cấm nhập khẩu ô-tô đã qua sử dụng vào nước này.

488dfa1e560683fb53e1f8dcf6eb6b46

Ô-tô nhập khẩu. Ảnh: Thai Residents

Giới chức Thái-lan cho biết, hành động này là nhằm bảo vệ môi trường và hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài tại đất nước này thời gian qua.

Quyền Bộ trưởng Thương mại Thái-lan, bà Chutima Bunyapraphasara cho biết, sau nhiều lần thảo luận với các cơ quan liên quan, Bộ sẽ tiến hành sửa đổi các quy định nhập khẩu đối với ô-tô đã qua sử dụng.

Cụ thể, lệnh cấm sẽ tập trung chủ yếu vào việc nhập khẩu ô-tô cá nhân đã qua sử dụng, không bao gồm nhập khẩu xe cần cẩu đã qua sử dụng, xe cứu thương, xe cứu hỏa hoặc nhập khẩu để tái xuất. Ngoài ra, ô-tô đã qua sử dụng nhập khẩu cho mục đích ngoại giao sẽ phải đặt dưới sự giám sát của Bộ Ngoại giao Thái-lan.

Theo báo cáo của Cục Hải quan Thái-lan, trong năm 2018, chỉ có khoảng 100 chiếc ô-tô đã qua sử dụng được nhập khẩu vào nước này. Tuy nhiên, bà Chutima nhận định có thể vẫn còn một lượng lớn xe ô-tô đã qua sử dụng được nhập lậu để bán tại nước này.

Bà Chutima cho biết, Bộ Thương mại Thái-lan sẵn sàng tiếp nhận khiếu nại về vấn đề này từ chính phủ, các công ty tư nhân và những người quan tâm cho đến ngày 14-3, sau đó Bộ này sẽ đệ trình đề xuất lên Chính phủ.

Chống ô nhiễm không khí đang là vấn đề hết sức cấp bách tại đất nước chùa vàng, khi mà tình trạng khói bụi bao phủ Bangkok và các tỉnh lân cận kéo dài thời gian qua. Mới đây, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cũng đã yêu cầu các bộ trưởng nước này phải tìm cách ngăn chặn nông dân đốt rơm rạ sau khi thu hoạch nhằm hạn chế tạo ra bụi PM2.5 (bụi PM2.5 có đường kính của một sợi tóc người và là loại bụi nguy hiểm nhất, có thể thẩm thấu, hấp thụ vào máu, gây nên các tác động rất xấu đến sức khỏe con người).

Ý kiến của bạn

Bình luận