Thái Lan đầu tư lớn cảng biển, quyết tâm bắt kịp Singapore

Thị trường 02/04/2019 07:48

Trong một động thái mới nhất, Thái Lan đang cho thấy quyết tâm đầu tư lớn vào cảng biển, cụ thể là Laem Chabang, để cạnh tranh trực tiếp với quốc đảo sư tử Singapore.

 

https3a2f2fs3-ap-northeast-1amazonawscom2fpsh-ex-f
Toàn cảnh cảng biển Laem Chabang của Thái Lan - Ảnh: REUTERS

Hãng Hutchison Ports Thailand đã mở cửa trạm D của cảng biển Laem Chabang, thuộc thành phố Laem Chabang, tỉnh Chonburi, Thái Lan, theo Nikkei Asian Review ngày 1-4.

Đây là trạm dừng thứ tư của cảng biển lớn nhất Thái Lan này.

Laem Chabang là một trong những dự án thuộc gói đầu tư 2,7 tỉ USD của chính phủ Thái Lan. Cụ thể là biến cảng đó trở thành một phần cốt lõi của một dự án kinh tế lớn, có tên Hành lang kinh tế phương Đông (EEC).

Bên cạnh số đầu tư của chính phủ Thái, Hutchison Ports Thailand tuyên bố họ sẽ đổ 600 triệu USD để tiếp tục nâng cấp trạm D.

Laem Chabang có vị trí đắc địa, nằm về phía đông nam Bangkok, dọc theo Vịnh Thái Lan. Vị trí xây dựng Laem Chabang được chính phủ Thái xác định là giao điểm của hoạt động thương mại khắp khu vực đồng bằng sông Mekong.

Giám đốc điều hành Hutchison Ports Thailand, ông Stephen Ashworth, cho biết trạm D được trang bị những máy móc hiện đại nhất. "Cơ sở điều khiển từ xa khiến việc điều hành được nhanh chóng, an toàn và hiệu quả hơn", ông Ashworth cho biết.

Theo Nikkei Asian Review, rất nhiều cảng ở Thái là cảng nước nông. Thế nhưng với độ sâu 16m, trạm D đã biến Laem Chabang thành cảng nước sâu, giúp cảng tiếp nhận các tàu hàng lớn hơn.

Giám đốc cảng Laem Chabang, ông Montri Rerkjamnien, nói cảng đã có thể đón được các tàu lớn vốn phụ thuộc vào Singapore và Hong Kong - hai trong số những nơi sở hữu cảng biển lớn nhất thế giới.

Singapore và Hong Kong cũng là điểm dừng quen thuộc của tàu bè tại châu Á.

Với dự án EEC, Bangkok đặt mục tiêu tăng xuất khẩu và nhập khẩu, cũng như thu hút các doanh nghiệp sản xuất đa quốc gia trong lĩnh vực xe hơi, đồ điện tử và nhiều ngành hàng khác.

Ngoài Laem Chabang, EEC còn bao gồm nâng cấp sân bay U-Tapao (tỉnh Rayong) và xây dựng một đường sắt cao tốc nối U-Tapao và hai sân bay Don Mueang và Suvarnabhumi (Bangkok).

Thái Lan đang lo lắng họ sẽ bị các quốc gia lân cận vượt mặt trong cuộc đua thu hút các hãng sản xuất lớn, nếu không có những dự án đầu tư khủng như trên, theo Nikkei Asian Review.

Khi dự án này hoàn thiện, Laem Chabang sẽ được nối dài thêm 400m lên thành 1.700m. Trạm D có thể nhận tàu hàng có sức chứa container hóa là 3,5 triệu TEU, giúp tăng sức chứa của toàn cảng thêm 37%.

Đón đầu nhu cầu ngày càng tăng từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Bangkok dự đoán sự nâng cấp này sẽ hỗ trợ tốt cho khu thương mại tự do được thành lập vào năm ngoái.

Ngoài ra, quốc gia này cũng nhắm tới tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ý kiến của bạn

Bình luận