Thái Bình: Xe quá tải "cày ải" tỉnh lộ 221A

Tác giả: An Bình

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 14/12/2016 05:02

Theo phản ánh của người dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình nhiều ngày nay thường xuyên có hàng chục chiếc xe tải lớn chở đất "cày ải" trên tuyến đường tỉnh lộ 221A từ Nam Phú đi đến các nhà máy gạch làm tuyến đường hư hỏng nặng, gây mất trật tự ATGT.

IMG_2327
Xe quá tải chở đất rơi vãi dọc đường tiềm ẩn gây mất ATGT trên địa phận xã Nam Hưng

Theo ghi nhận của phóng viên những ngày gần đây, hàng chục xe tải lớn nối đuôi nhau vào Đầm nuôi thủy sản (Đầm 82) của tư nhân và Công ty Việt Mỹ xã Nam Hưng để chở đất, Những chiếc xe này đất được chất cao ngất ngưởng, không che chắn ầm ầm chạy trên tỉnh lộ 221A, bụi bay mù mịt khiến người dân ven đường và cả người tham gia giao thông thường xuyên phải chịu trận. Các xe tải được đắp đầy ắp, ì ạch chạy về 2 Nhà máy gạch tuynel (đóng trên địa bàn xã Tây Giang, xã Tây Tiến) cách đó hơn 10km. Không chỉ cày nát tuyến tỉnh lộ 221A mà tuyến đê PAM chống nước biển dâng địa phận xã Nam Hưng có mức chịu tải nhỏ hơn 5 tấn cũng phải gánh trên mình đoàn xe quá tải này.

Theo người dân cho biết, đã từ rất lâu Công ty Việt Mỹ thuộc địa phận xã Nam Hưng có bán đất cho đơn vị nào đấy không rõ, thế nhưng mỗi ngày có hàng chục đầu xe từ 5 giờ sáng đến 7 giờ tối nối đuôi nhau chở đất đi tiêu thụ. Xe chở quá khổ, quá tải, đất bùn rơi vãi dọc đường, còn chạy với tốc độ cao khiến tuyến đường này hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Hành trình theo những chiếc xe quá tải này PV được biết, những chiếc xe tải chở đầy đất này được chuyển về nhà máy ghạch tuynel. Thế nhưng, điều kỳ lạ là đoàn xe này chạy ngang nhiên trên đường tỉnh lộ 221A, để về Nhà máy gạch tuynel Giang Tây, thôn Cát Già, Xã Tây Giang, Huyện Tiền Hải, Thái Bình nhưng không bị cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

20161108_074046
Xe quá tải nghênh ngang chở đất trên tỉnh lộ 221A tuy nhiên không thấy lực lượng chức năng xử lý

Được biết, ngày 25/1/2015, tại xã Tây Giang (Tiền Hải), UBND tỉnh tổ chức khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường tránh trú bão, cứu hộ, cứu nạn, phát triển kinh tế biển và bảo đảm quốc phòng- an ninh ven biển phía Nam tỉnh. Theo đó, Dự án cải tạo đường 221A có ý nghĩa rất quan trọng nối liền trung tâm huyện Tiền Hải đi các xã khu Nam; về kinh tế sẽ thúc đẩy khai thác tiềm năng của vùng đất ven biển, đặc biệt là kinh tế biển và du lịch, bảo đảm an ninh - quốc phòng, cứu hộ, cứu nạn trong phòng chống thiên tai.

Tuyến đường được xây dựng từ thị trấn Tiền Hải đến Khu du lịch cồn Vành (xã Nam Phú) theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, chiều dài 18,5km. Tổng kinh phí xây dựng tuyến đường là 879,4 tỷ đồng. Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2015 – 2017, do Công ty TNHH Đầu tư và Vận hành dự án Viet HP đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Tuy nhiên, hiện tuyến đường này chưa được triển khai thi công, thế nhưng với hiện tượng xe chở quá tải hằng ngày thi nhau “cày xới” như thế này thì chắc chắn tuyến đường này sẽ nhanh chóng hư hỏng, tiềm ẩn TNGT cao, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông 

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nam Hưng Bùi Văn Xuân cho hay: Tỉnh lộ 221A đoạn tuyến từ thị trấn Tiền Hải – Nam Phú qua 9 xã đây là con đường chính kết nối với trung tâm huyện, lượng người và phương tiện đông đúc. Tuy nhiên, chưa được nâng cấp mở rộng khiến cho việc đi lại rất khó khăn. Được biết, tỉnh Thái Bình đã có chủ trương đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường này để phục vụ phát triển kinh tế, quốc phòng-an ninh và cứu hộ, cứu nạn. Nhưng nhiều tháng nay lượng xe chở đất quá tải rất lớn khiến tuyến đường có nguy cơ bị băm nát. Chúng tôi đã đề nghị lãnh đạo huyện, công an huyện vào cuộc để bảo vệ con đường này và bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. 

Với sự việc nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Thái Bình sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nạn xe quá tải chạy với mật độ cao trên tuyến đường tỉnh lộ 221A huyện Tiền Hải. Có phương án sửa chữa kịp thời để người và phương tiện tham gia giao thông an toàn, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch 2017, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2017. Đồng thời, phát huy hiệu quả, mang lại sự đổi mới cho các địa phương.

Ý kiến của bạn

Bình luận