Thái Bình: Hành lang QL39A bị lấn chiếm xây dựng trái phép

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 10/06/2016 09:54

Hành lang QL39A đoạn qua xã Minh Tân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đang bị người dân địa phương lấn chiếm xây dựng trái phép cách trụ sở UBND xã hơn 100m gây bức xúc cho nhân dân và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

20160609_140726[1]
Người dân thôn Duy Tân xã Minh Tân bức xúc việc vi phạm hành lang QL39A, địa điểm chỉ cách trụ sở UBND xã Minh Tân hơn 100m

Người dân bất ngờ, mong mỏi chính quyền

Theo phản ánh của người dân thôn Duy Tân, xã Minh Tân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, cách đây vài ngày một người dân trong thôn ngang nhiên tự ý thuê máy xúc, huy động người thân đào nền móng xây dựng nhà ngay trên hành lang QL39A giáp đường gom dân sinh gây bất bình trong dư luận, làm ảnh hưởng tới trật tự ATGT và tiềm ẩn mất ATGT.

Chiều ngày 9/6 phóng viên Tạp chí GTVT có mặt tại thực địa và ghi nhận tại công trình vi phạm chỉ cách trụ sở UBND xã Minh Tân khoảng hơn 100m dọc theo QL39A và giáp đường nhánh liên thôn Duy Tân. Thấy chúng tôi chụp ảnh, ghi hình nhiều người dân trong thôn đã tập trung dãi bày những bức xúc của mình trước sự việc trên.

Ông Năm một người dân thôn Duy Tân bày tỏ, thực tình chúng tôi rất bất ngờ khi ông ấy đem máy xúc đến đào móng làm nhà, tôi đã sống ở đây rất lâu và được biết dải đất này đã được quy hoạch cho đấu giá hết lấy tiền xây dựng trường mầm non và công trình phúc lợi của địa phương. Chỉ tay về phía đất đã được đào thành móng công trình ông Năm tiếp lời: “chỗ này là diện tích đất xã chừa ra để làm hành lang ATGT cũng như làm vòng xuyến cho mọi người tham gia giao thông tránh tai nạn xảy ra, tôi cũng không hiểu sao chính quyền ở đây lại để xảy ra chuyện này”.

Bà Sáu người dân có mặt tại đây cũng cho biết, tôi cũng nghe nói thửa đất này thuộc về tập thể, mấy ngày nay thấy nhà ông Quý thuê máy xúc đến đào móng, lại thấy cán bộ xã đến lập biên bản và có lời qua tiếng lại, là người trong xã chúng tôi cũng muốn UBND xã làm rõ, nếu đất của nhà ông Quý thì xã phải trả lại cho gia đình ông ấy còn nếu không phải thì đề nghị chính quyền xã giải quyết dứt điểm.

Cùng có mặt tại nơi xảy ra vụ việc ông Vũ Văn Đông – Trưởng thôn Duy Tân cho biết, do ông mới nhận chức Trưởng thôn nên chưa biết rõ hết ngọn nguồn về hồ sơ thửa đất trên, tuy nhiên ông cũng đã đề nghị UBND xã làm rõ sự việc xảy ra trên địa bàn thôn gây bức xúc cho nhân dân trong thôn: “nếu đúng mảnh đất trên không thuộc của gia đình ông Quý thì cũng đề nghị phía chính quyền có biện pháp cứng rắn để yêu cầu gia đình ông Quý chấm dứt việc lấn chiếm hành lang ATGT và hoàn trả lại mặt bằng trên cho tập thể” ông Vũ Văn Đông bày tỏ.

20160610_070128
Biên bản đình chỉ việc đào đắp xây dựng trái phép trên hành lang ATGT do UBND xã Minh Tân lập ngày 9/6

Liệu có uẩn khúc?

Để có được câu trả lời từ cấp chính quyền chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Đăng Duyên, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, tuy nhiên chúng tôi nhận được câu trả lời ngắn gọn “Tôi đang bận họp và đi đám tang người thân của một vị cán bộ huyện, lịch kín cả rồi, ngày mai các anh quay lại”. Rời phòng Chủ tịch Duyên, chúng tôi gặp ông Vũ Quang Điện – Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tân.

Ông Vũ Quang Điện cho biết, việc người dân thôn Duy Tân phản ánh cho cơ quan báo chí là rất đúng, hiện chúng tôi đã lập biên bản vi phạm lần thứ 3 đối với hộ ông Nguyễn Thanh Quý công dân thôn Hưng Sơn ngay sau khi chúng tôi nghe tin gia đình ông thuê máy xúc đào móng nhà, UBND xã đã cử cán bộ xã xuống lập biên bản đình chỉ, tập trung giải thích và yêu cầu hộ ông Quý ký vào biên bản đình chỉ dưới sự chứng kiến của người dân và các ban ngành đoàn thể trong xã tuy nhiên ông Quý không ký kết vào các biên bản của xã lập. Về phía UBND xã đã báo cáo các cơ quan chức năng của huyện Đông Hưng xin ý kiến chỉ đạo. 

Trước câu hỏi của phóng viên như: Cơ sở nào để hộ ông Quý có thể ngang nhiên đào nền móng nhà ngay sát hành lang QL39A?. Đằng sau sự việc trên còn có gì uẩn khúc?... Ông Vũ Quang Điện cũng khẳng định chính quyền xã đã vào cuộc tích cực và sẽ quyết tâm không để tình trạng trên xảy ra. Tuy nhiên, ông Điện cũng bày tỏ sự quan ngại vì việc ở các nhiệm kỳ trước UBND xã đã thu của hộ ông Vũ Văn Quý 3 triệu đồng tiền đặt cọc đấu lại diện tích trên vì vậy ông Quý mới có cơ sở để thực hiện việc làm sai trái trên.

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, phiếu tạm thu từ năm 1995 hiện vẫn còn lưu tại xã Minh Tân, hơn 20 năm sau khi thu tiền của người dân UBND xã Minh Tân đã không giải quyết dứt điểm vụ việc trên, phiếu thu còn, số tiền trên giờ ở đâu? Đằng sau sự việc trên là gì? Những mong mỏi của người dân có trở thành hiện thực và người dân thôn Duy Tân cũng muốn có câu trả lời xác đáng từ các cấp chính quyền huyện Đông Hưng.

20160609_140747[1]
Bà con nhân dân thôn Duy Tân mong muốn được trả lại hành lang ATGT để tránh xảy ra những vụ TNGT cũng như tiềm ẩn TNGT tại khu vực này

Sự việc trên chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả.

Ý kiến của bạn

Bình luận