Tết này người Sài Gòn đi chợ mua hoa ở đâu?

Doanh nghiệp 30/12/2017 16:20

TP.HCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức Hội hoa xuân và chợ hoa Tết Mậu Tuất năm 2018, theo đó sẽ không có chợ hoa tại lề đường, vỉa hè....

 

mg3454-1read-only-1514512835115
Nhiều người trồng hoa đang lo gặp khó về địa điểm bán hoa tết. Trong ảnh: một nhà vườn tại quận 12, TP.HCM tất bật chăm sóc hoa chuẩn bị bán tết - Ảnh: N.TRÍ

Theo kế hoạch của UBND TP.HCM, có 128 điểm chợ hoa sẽ diễn ra đồng loạt từ ngày 23 tháng chạp đến 12h ngày 30 tết. Không tổ chức chợ hoa tết tại lề đường, vỉa hè, dải phân cách gây ùn tắc giao thông, mất vệ sinh...

Mặc dù chủ trương chung của TP vẫn là không lấn chiếm vỉa hè, nhưng nhiều chủ nhà vườn lo lắng nếu siết chặt, vụ hoa tết năm nay sẽ gặp khó khăn không nhỏ vì tình trạng thiếu mặt bằng ở TP. 

Ông Hồ Quốc Minh (làng hoa Gò Vấp) cho hay thuê gian hàng tại chợ hoa xuân khoảng 3 triệu đồng/lô nhưng thực tế rất khó thuê, thậm chí ra giá cao cũng khó tìm điểm ưng ý do hầu hết được "xí" trước.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, chủ vườn hoa hơn 100.000 chậu trên đường Lê Thị Riêng (quận 12), cho hay có năm ông từng dự định thuê 6 gian hàng hoa xuân, nhưng cuối cùng phải dạt ra bán lề đường vì không thuê được...

Đã hoàn tất gieo giống hoa Tết, ông Tuấn cho biết hầu hết các chợ hoa tết đều ở nội thành nhưng gặp khó khăn khi vận chuyển hoa, cây kiểng do vướng quy định hạn chế xe tải có trọng tải dưới 2,5 tấn (từ 16h00 đến 20h00). 

Gian hàng tại chợ hoa xuân nhỏ, thường chỉ để được khoảng 100 chậu, nhà vườn phải chở hoa liên tục. 

Ông Tuấn cho rằng các ngày 29, 30 âm lịch lượng hoa bán ra chiếm 80-90%, nhưng năm ngoái do kẹt xe nên những chuyến hàng với cả trăm chậu hoa cuối ngày rơi đúng giờ "giới nghiêm" xe tải. Ông Tuấn mong muốn kéo dài thời gian lưu thông các xe chở hoa, đặc biệt ngày 30 Tết...

Đồng tình, ông Trịnh Hoàng Quân, chủ vườn mai Hoàng Quân (Thủ Đức), cho rằng đặc thù cây mai có thể cao đến vài mét nên xe to mới chở được. Tuy nhiên, quy định ôtô vận tải có tải trọng trên 2,5 tấn không được phép lưu thông vào khu vực hạn chế lưu thông từ 6h đến 24h khiến nhiều cây "mất tết". Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng mua hoa của nhiều người dân.

Theo ông Trần Ngọc Hổ, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn TP.HCM, những kiến nghị của nhà vườn sẽ được sở xem xét, tổng hợp và trao đổi với các ban ngành liên quan trong các cuộc họp về tổ chức hội chợ hoa xuân sắp tới. 

"Phần lớn những kiến nghị của nhà vườn là thiết thực, đặc thù với cây kiểng dịp tết. Tuy nhiên, nhà vườn cần chủ động điều tiết để hạn chế sự ảnh hưởng đến giao thông, sinh hoạt của người dân. Đối với các khu vực như quận 12 và Thủ Đức, nếu khan điểm bán, cần khuyến khích tăng số lượng chợ hoa xuân", ông Hổ nói.

Ông Trần Trường Sơn, Phó chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM, cũng đề nghị những ngày cao điểm như 29 và 30 âm lịch có thể nới lỏng các quy định về cấm xe vào trung tâm TP với nhà vườn.... 

Tuy nhiên, những đơn vị được xem xét phải có giấy tờ thể hiện việc tham gia chợ hoa xuân, tính đặc thù của cây kiểng.

Hội hoa xuân chia làm 3 khu vực

Năm nay, chợ hoa xuân cấp TP sẽ có 3 địa điểm gồm công viên 23 Tháng 9, công viên Gia Định, công viên Lê Văn Tám. Cấp quận huyện có 125 điểm chợ hoa xuân.

Từ ngày 7 đến 15-2-2018, TP sẽ cho phép việc vận chuyển, buôn bán hoa kiểng được kết hợp một số mặt hàng dưa hấu, quả trang trí tết.

Theo kế hoạch của UBND TP.HCM, Hội hoa xuân năm nay tổ chức từ ngày 10 đến 21-2-2018 tại công viên Tao Đàn (quận 1), được chia 3 làm khu vực gồm: khu trưng bày triển lãm hoa - cá kiểng, tiểu cảnh, đá nghệ thuật...; khu phục vụ lễ hội gồm có các hoạt động sân khấu, trò chơi thiếu nhi, khéo tay ngày tết... và khu giới thiệu (khoảng 40 gian hàng) các sản phẩm đặc trưng và quà lưu niệm cho du khách.

Ý kiến của bạn

Bình luận