Tesla sẽ trình làng mẫu SUV cỡ nhỏ Model Y vào ngày 14/3

Tác giả: genk

saosaosaosaosao
Đánh giá 05/03/2019 07:11

Theo đánh giá trước đó của một số nhà phân tích, Model Y mới là "con gà đẻ trứng vàng" của Tesla trong tương lai


photo-1-1551669433866978249825

Bức ảnh duy nhất của Model Y được chính Tesla hé lộ

 Hôm Chủ nhật vừa rồi, CEO Tesla Elon Musk đã tuyên bố trên Twitter rằng công ty của ông sẽ trình làng mẫu SUV Model Y vào ngày 14/3. Ra mắt Model Y sẽ là một phần trong sự kiện tập trung vào thiết kế diễn ra tại studio của Tesla ở Los Angeles. Đây sẽ là mẫu xe thứ 5 của Tesla tính từ khi được thành lập vào năm 2003 đến nay.

Model Y sẽ dùng chung khoảng 75% linh kiện với Model 3, mẫu xe rẻ nhất hiện nay của Tesla. Musk cũng tiết lộ rằng Model Y sẽ lớn hơn 10%, đắt hơn 10% và phạm vi di chuyển nhỏ hơn một chút so với Model 3 dù dùng chung một loại pin. Model Y cũng sẽ không có cửa cánh chim Falcon Wing như mẫu SUV cỡ lớn Model X.

Theo Musk, chi tiết về thông số kỹ thuật và mức giá sẽ được tiết lộ tại sự kiện ngày 14/3. Bên cạnh đó, Tesla cũng sẽ cho phép một số khách hàng may mắn lái thử Model Y, đồng nghĩa với việc công ty này đã hoàn thiện một vài nguyên mẫu. Ông Musk cũng chia sẻ rằng Tesla sẽ ra mắt mẫu xe bán tải chạy điện vào cuối năm nay.

Tesla sẽ sản xuất mẫu Model Y tại nhà máy Gigafactory ở Nevada và dự kiến quá trình sản xuất hàng loạt sẽ được khởi động vào năm 2020. Tesla cũng có kế hoạch sản xuất Model Y tại nhà máy Gigafactory đang xây dựng ở Thượng Hải, Trung Quốc.

capture-15516694841552083284163

Elon Musk tuyên bố Model Y sẽ được ra mắt vào ngày 14/3

 Thông tin về mẫu Model Y được Musk tung ra ngay sau khi Tesla chính thức bán ra Model 3 giá 35.000 USD sau nhiều tháng ngày chờ đợi. Tesla cũng tuyên bố sẽ chuyển sang mô hình bán hàng trực tuyến trong tương lai và đang tiến hành đóng cửa những cửa hàng của mình trên toàn thế giới và sa thải một số lượng nhân viên nhất định.

Cho đến thời điểm hiện tại, Tesla chỉ hé lộ một bức ảnh đen trắng không mấy rõ ràng về mẫu Model Y. Năm 2015, Musk đã đăng tweet về chiếc Model Y nhưng rồi mau chóng xóa đi. Ông cũng đã băn khoăn về việc có nên chia sẻ nền tảng của Model 3 với mẫu SUV cỡ nhỏ này hay không. Cuối cùng, Musk quyết định chia sẻ một số công nghệ giữa hai mẫu xe này để Model Y có thể tung ra thị trường đúng thời hạn. Musk cho biết Tesla đã chốt thiết kế cuối cùng của Model Y vào cuối năm ngoái.

Trước đó, Musk từng đùa rằng Model Y sẽ được ra mắt vào ngày 15/3 bởi "ngày Ides of March nghe có vẻ hay ho". "Ides of March", hay còn gọi là ngày u ám của tháng 3, là ngày lãnh tụ Cộng hòa La Mã Julius Caesar bị các nguyên lão sát hại. Đầu tháng này, một số hãng truyền thông Trung Quốc cũng đã suy đoán rằng Tesla sẽ mang mẫu Model Y tới trưng bày ở Triển lãm Ô tô Thượng Hải, diễn ra vào tháng 4.

Bên cạnh thông tin về Model Y, Musk cũng chia sẻ rằng trạm sạc Superchager phiên bản thứ ba sẽ được hé lộ trong tuần này. Theo Musk, trạm sạc đầu tiên dùng công nghệ mới sẽ được mở cửa vào lúc 8 giờ tối ngày thứ 4 (6/3) theo giờ địa phương nhưng không công bố địa điểm.

Trạm sạc Supercharger phiên bản thứ 3 của Tesla được cho là có thể sạc các mẫu xe với công suất 350kW trở lên. Đây là động thái giúp Tesla bắt kịp với các đối thủ cạnh tranh. Gần đây, Porsche tiết lộ rằng họ sẽ phát triển bộ sạc 350kW cho dòng xe thể thao chạy điện sắp được ra mắt của họ. Bên cạnh đó Wolkswagen cũng đã bắt đầu xây dựng một mạng lưới trạm sạc dưới thương hiệu Electrifi America với khả năng sạc xe 150kW tới 350kW. Hiện tại, các trạm sạc Supercharge của Tesla chỉ có thể sạc ở công suất tối đa 145kW và các mẫu xe của họ hiện tại chỉ có công xuất tối đa 120kW.

Ý kiến của bạn

Bình luận